Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Có hiện tượng bán đất 10 tỷ, kê khai 500 triệu đồng

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc lý giải trước Quốc hội nguyên nhân siết thu thuế giao dịch bất động sản, do tình trạng kê khai giá bán thấp hơn thực tế nhiều lần.

Người đứng đầu Bộ Tài chính cho biết, theo quy định của Luật Thuế, Nghị định 12, Nghị định 65, Thông tư 92 hướng dẫn chi tiết việc thực hiện thuế giá trị gia tăng, người nộp thuế phải kê khai thuế trên hợp đồng của mình theo đúng số tiền thoả thuận; nếu thấp hơn thì áp theo bảng giá đất tại thời điểm nộp thuế.

Tuy nhiên, thời gian qua có tình trạng trốn thuế, trục lợi về thuế trong những giao dịch bất động sản. Do đó, Bộ đã có 2 văn bản chỉ đạo cơ quan thuế siết chặt việc này, đúng với giá trị mua bán. Đồng thời cũng ngăn chặn hành vi đầu cơ kinh doanh bất động sản. 

Ông Phớc dẫn chứng có những trường hợp kê khai bất động sản chỉ 500 triệu đồng, nhưng sau đó được giải thích, kê khai lại lên tới 10 tỷ đồng, gấp 20 lần, thậm chí có trường hợp gấp gần 40 lần, còn bình quân giá kê khai thấp hơn 6 lần giá thực tế chuyển nhượng.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Có hiện tượng bán đất 10 tỷ, kê khai 500 triệu đồng - 1

Toàn cảnh phiên thảo luận kinh tế xã hội, sáng 2/6. (Ảnh: Quốc hội)

Hiện theo quy định, việc kê khai tính thuế là giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất ghi theo giá trong hợp đồng. Nếu hợp đồng không ghi giá, hoặc thấp hơn giá đất Nhà nước, giá tính thuế sẽ theo khung nhà nước. Việc người bán kê khai thuế thấp cũng là một trong những hành vi trốn thuế. Do vậy, việc siết chặt thu thuế chuyển nhượng bất động sản, ông nói, là đúng luật.

Theo số liệu của ngành tài chính, 5 tháng đầu năm nay tổng thu thuế từ chuyển nhượng bất động sản khoảng 16.200 tỷ đồng, vượt thu cùng kỳ năm ngoái 6.600 tỷ đồng.

Về phía cơ quan thuế, Bộ Tài chính đã có công điện nghiêm cấm cán bộ thuế nhũng nhiễu, gây phiền hà cho dân. Theo ông Phớc, nếu làm được vấn đề "tiền phòng hậu kiểm" sẽ không có những vụ án hình sự xảy ra.

Chứng khoán vẫn đang tốt

Liên quan đến thị trường chứng khoán, Bộ trưởng Tài chính khẳng định, hiện tại thị trường đang rất tốt, bao gồm thị trường cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp và phái sinh

“Với riêng thị trường cổ phiếu năm 2021 đạt được hơn 7,7 triệu tỷ đồng, chiếm 92% GDP, tăng hơn 46% so với năm 2020, bình quân giao dịch khoảng 26.000 tỷ đồng/ngày”, ông Phớc nói.

Riêng thị trường trái phiếu doanh nghiệp đạt hơn 1,34 triệu tỷ đồng (tương đương 15% GDP) năm 2021. Theo Bộ trưởng, so với khu vực thì vẫn còn thấp như Trung Quốc, trái phiếu doanh nghiệp chiếm 35,6% GDP; Nhật Bản: 17,4%; Malaysia: 56%…Ông Phớc cho rằng vẫn có tiềm năng để huy động vốn trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng như thị trường chứng khoán nói chung.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Có hiện tượng bán đất 10 tỷ, kê khai 500 triệu đồng - 2

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc giải trình nhiều vấn đề được cử tri quan tâm (Ảnh: Người đưa tin).

Nhắc đến những sai phạm trong thị trường chứng khoán thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết đây là do sai phạm so với Luật Chứng khoán, các Nghị định liên quan đã ban hành như: Thao túng chứng khoán, lừa dối khách hàng, giả mạo tài liệu…Những sai phạm này sẽ được cơ quan chức năng xử lý một cách nghiêm minh.

“Chúng tôi tin tưởng rằng thị trường trái phiếu cũng như thị trường chứng khoán nói chung vẫn là một kênh huy động vốn trung và dài hạn tốt. Sắp tới chúng tôi đang trình Chính phủ ban hành Nghị định thực hiện một cách minh bạch hơn, tốt hơn, bịt lỗ hổng trong thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó là sửa đổi Luật Chứng khoán”, ông Phớc nhấn mạnh.

Cân nhắc giảm thuế để hạ giá xăng dầu

Liên quan đến vấn đề giá cả, Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định hiện nay nhiệm vụ cấp bách là chống lạm phát. Việt Nam đang hội nhập kinh tế quốc tế, đồng nghĩa với việc những nguyên liệu phụ thuộc ở nước ngoài chúng ta phải theo dòng chảy, tác động của nước ngoài như: thép, phôi thép, xăng dầu…

“Chống lạm phát là vấn đề hết sức quan trọng. Ngoài chính sách tiền tệ, chính sách tài khoá, quản lý giá… thì phải tăng năng lực sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó là tái cơ cấu, tăng cường sản xuất kinh doanh trong nước. Có như vậy chúng ta mới tạo ra được sản phẩm, nâng cao được mức thu nhập của người dân và, doanh nghiệp, qua đó sẽ có sức mạnh chống lạm phát", ông Phớc nêu giải pháp chống lạm phát.

Trước ý kiến cho rằng cần phải giảm giá xăng dầu, Bộ trưởng cho rằng việc giảm thuế để giảm giá xăng dầu chỉ là một trong nhiều giải pháp. Mà muốn giảm giá xăng dầu thì phải thực hiện đồng bộ các giải pháp khác nhau.

"Các loại thuế chiếm khoảng 28% trong giá xăng đầu, vừa qua đã giảm 50% thuế môi trường. Còn lại là thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, một số thuế khác thì thuộc thẩm quyền của Quốc hội”, ông Phớc thông tin.

“Giảm thuế là một biện pháp mà Bộ Tài chính sẽ cân nhắc để đánh giá tác động và sẽ báo cáo với chính phủ, Thường vụ Quốc hội và Quốc hội về vấn đề giảm thuế trong giá xăng dầu”, ông Phớc nói.

Bên cạnh giải pháp giảm thuế, ông Phớc kiến nghị thắt chặt hơn việc chống buôn lậu xăng dầu. Một vấn đề nữa là thúc đẩy nguồn cung, làm thế nào để nâng công suất 2 nhà máy Nghi Sơn và Dung Quất.

Theo Phạm Duy/VTCNews

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/bo-truong-ho-duc-phoc-co-hien-tuong-ban-dat-10-ty-ke-khai-500-trieu-dong-a153828.html