Bloomberg: Foxconn đối mặt với cuộc chiến săn nhân tài ở Việt Nam

Hãng tin Bloomberg của Mỹ cho biết các nhà cung ứng lớn của Apple tiếp tục chuyển dịch một số hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, giữa bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung vẫn tiếp diễn.

foxconn-16549958535981431637647-1655077043.jpeg
Trụ sở Foxconn ở Đài Loan - Ảnh: AFP

Ngày 11-6, Bloomberg cho biết Foxconn đang đối mặt với cuộc chiến nhân tài tại Việt Nam. Hãng tin của Mỹ dẫn lời ông Young Liu, chủ tịch Foxconn, tố các đối thủ Trung Quốc của họ tại Việt Nam đã thiết lập các hoạt động gần các cơ sở của Foxconn để "săn trộm" nhân viên của công ty.

Ông Young Liu nhấn mạnh Foxconn "sẽ không bỏ qua động thái này". Theo Bloomberg, 3 đối thủ cạnh tranh của Foxconn có trụ sở Trung Quốc đang hoạt động ở Việt Nam gồm: Luxshare Precision Industry, GoerTek sản xuất AirPods và BYD chuẩn bị sản xuất iPad.

Foxconn, đối tác quan trọng của Apple, hiện sử dụng khoảng 60.000 lao động tại Việt Nam. Nhà máy của Foxconn ở Việt Nam là cơ sở sản xuất lớn nhất của công ty Đài Loan bên ngoài Trung Quốc. Chủ tịch Liu cho biết Foxconn sẽ "tăng đáng kể" số lượng nhân viên tại Việt Nam trong vòng 1 đến 2 năm tới.

Dưới thời cựu tổng thống Donald Trump, Mỹ đã thực hiện nhiều biện pháp khác nhau bao gồm đánh thuế đối với một số sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, để định hình lại chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chính quyền đương kim Tổng thống Joe Biden đang tìm cách điều chỉnh lại thuế quan của Trung Quốc, nhưng các quan chức Mỹ cho đến nay vẫn chưa thực hiện thay đổi nào đáng kể.

Phần lớn hoạt động sản xuất của Foxconn nằm ở Trung Quốc. Công ty đã phải điều chỉnh để giảm thiểu rủi ro từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Vào năm 2020, Bloomberg đưa tin công ty Đài Loan đã lên kế hoạch chuyển một số dây chuyền sản xuất iPad và MacBook đến nhà máy mới ở tỉnh Bắc Giang của Việt Nam. Ban đầu, nhà máy của Foxconn ở Việt Nam dự kiến bắt đầu sản xuất vào năm 2021.

Hiện chưa rõ nhà máy Foxconn ở Việt Nam hoạt động hay chưa và chủ tịch Foxconn chưa cập nhật tiến độ xây dựng. Foxconn đã sản xuất hàng điện tử ở Việt Nam trong nhiều năm, từ trước khi cuộc chiến thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc bắt đầu dưới thời chính quyền cựu tổng thống Donald Trump.

Theo Minh Khôi/Tuổi trẻ

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/bloomberg-foxconn-doi-mat-voi-cuoc-chien-san-nhan-tai-o-viet-nam-a153880.html