Nóng: Ông Lê Viết Hải triệu tập ĐHĐCĐ bất thường bãi nhiệm một số thành viên HĐQT

Đó là thông tin mới nhất trong cuộc nội chiến tranh quyền tại Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) vẫn đang leo thang căng thẳng hiện nay. 

Theo nguồn tin, ông Lê Viết Hải, cổ đông lớn của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình với tỷ lệ nắm giữ 17,14% cổ phần, yêu cầu triệu tập Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường. Chương trình họp Đại hội đồng cổ đông bất thường dự kiến có những nội dung chính sau: Thứ nhất, thông qua việc bãi nhiệm một số thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT); thứ 2, thay đổi một số quy định trong điều lệ của công ty; thứ 3, bầu bổ sung một số thành viên HĐQT mới. Cuối cùng là đính chính và làm sáng tỏ các thông tin tài chính của công ty đã bị nhóm ông Nguyễn Công Phú công bố không chính xác và diễn giải sai lệch trong cuộc gặp gỡ cuối tuần trước.

Nóng: Ông Lê Viết Hải triệu tập ĐHĐCĐ bất thường bãi nhiệm một số thành viên HĐQT - ảnh 1

Cuộc chiến giữa ông Lê Viết Hải và ông Nguyễn Công Phú ngày càng nóng. 

Cuộc "nội chiến" tại Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, tập đoàn xây dựng hàng đầu Việt Nam, giữa ông Lê Viết Hải, chủ tịch đương nhiệm, người sáng lập và là người giữ vị trí này suốt gần 35 năm qua với ông Nguyễn Công Phú, thành viên HĐQT độc lập, người mới gia nhập Tập đoàn Hòa Bình chưa đầy 2 năm và không sở hữu cổ phần, đang ngày càng nóng.

"Cuộc chiến" bắt đầu từ khi ông Lê Viết Hải từ nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT để tạo điều kiện cho ông Lê Viết Hiếu, con trai ông Hải nắm giữ ghế tổng giám đốc nhằm đáp ứng tính pháp lý theo luật Doanh nghiệp hiện hành, người nắm giữ chức vụ tổng giám đốc không được có quan hệ gia đình với người quản trị doanh nghiệp. "Hòa Bình đang trống chức vụ tổng giám đốc và Hiếu cũng trong tình trạng danh không chính, ngôn không thuận. Lên tổng giám đốc cho Hiếu có điều kiện phát huy vai trò của mình hơn" - ông Lê Viết Hải giải thích sau khi từ nhiệm. Đồng thời với việc này là bổ nhiệm ông Nguyễn Công Phú - thành viên HĐQT độc lập làm chủ tịch HĐQT từ 1.1.2023.

Thế nhưng chưa đến ngày bàn giao chính thức, Hòa Bình công bố Nghị quyết 53 ngày 31.12.2022 được HĐQT thông qua về việc hoãn thi hành đơn xin từ nhiệm (ký 12.12.2022) chức vụ chủ tịch HĐQT của ông Lê Viết Hải kể từ 1.1.2023 cũng như hoãn thi hành đơn từ nhiệm của ông Lê Viết Hải xin rút khỏi tư cách thành viên HĐQT. Đồng thời, hoãn thi hành việc thành lập Hội đồng sáng lập do ông Hải đứng đầu trước đó. Nghị quyết cũng thông qua hoãn thi hành việc bổ nhiệm chức vụ tổng giám đốc cho ông Lê Viết Hiếu; hoãn thi hành việc bầu ông Nguyễn Công Phú vào chức vụ chủ tịch HĐQT.

Nóng: Ông Lê Viết Hải triệu tập ĐHĐCĐ bất thường bãi nhiệm một số thành viên HĐQT - ảnh 2

Hòa Bình là tập đoàn xây dựng hàng đầu tại Việt Nam, ghi dấu ấn với nhiều công trình lớn

Ngay sau đó là cuộc "chiến" trên nhiều phương tiện truyền thông về việc ai mới là chủ tịch chính thức của Hòa Bình giữa ông Lê Viết Hải và ông Nguyễn Công Phú. Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên liên quan đến vụ việc này, luật sư Bùi Quang Nghiêm, Đoàn Luật sư TP.HCM khẳng định, xét trên khía cạnh pháp lý thì hiện nay theo giấy phép đăng ký kinh doanh, ông Lê Viết Hải vẫn đang là chủ tịch HĐQT và là người đại diện pháp luật của Tập đoàn Hòa Bình. Dù trước đó Nghị quyết HĐQT công bố bầu ông Nguyễn Công Phú đảm nhiệm chức danh chủ tịch HĐQT của công ty nhưng thời điểm có hiệu lực hay chuyển giao chính thức cũng chưa thực hiện. Tập đoàn Hòa Bình hiện đang là công ty đại chúng, niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán nên sẽ tuân thủ theo quy định của luật Doanh nghiệp, đồng thời theo điều lệ đã được cổ đông thông qua.

Đến cuối tuần trước, ông Nguyễn Công Phú và một số thành viên HĐQT độc lập đã công bố một số thông tin nội bộ của Tập đoàn Hòa Bình. Ngay sau đó, Hòa Bình đã có Thông cáo báo chí bác bỏ các thông tin này và tuyên bố sẽ khởi kiện nhóm ông Phú. Và mới nhất là yêu cầu Đại hội đồng cổ đông bất thường với nhiều nội dung, đặc biệt là miễn nhiệm một số thành viên Hội đồng Quản trị.

Theo Mai Ka/Thanh niên

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/nong-ong-le-viet-hai-trieu-tap-dhdcd-bat-thuong-bai-nhiem-mot-so-thanh-vien-hdqt-a154259.html