Nước Mỹ cạn kiệt tiền mặt, nguy cơ vỡ nợ vào tháng 6/2023

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết hôm thứ Sáu (13/1) rằng Mỹ có thể sẽ đạt giới hạn nợ theo luật định là 31.400 tỷ USD nghìn tỷ đô la vào ngày 19/1, buộc Bộ Tài chính phải đưa ra các biện pháp quản lý tiền mặt đặc biệt có khả năng ngăn chặn tình trạng vỡ nợ sớm vào tháng 6.

z4037699380474-7a58432d5e6dda19c8db7a488690fc3c-1673658236.jpg

Bà Janet Yellen - Bộ trưởng Tài chính Mỹ.

Hôm thứ Sáu (13/1), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã thông báo với Nghị viện rằng Mỹ sẽ đạt đến giới hạn nợ theo luật định vào thứ Năm tới (19/1).

"Một khi đã đạt đến giới hạn, Bộ Tài chính sẽ cần bắt đầu thực hiện một số biện pháp đặc biệt nhất định để ngăn chặn việc Mỹ không thực hiện đúng các nghĩa vụ của mình", bà Yellen viết trong một lá thư gửi tân Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy và các nhà lãnh đạo nghị viện khác.

Theo bà Yellen, Bộ Tài chính “hiện không thể” ước tính những biện pháp đặc biệt đó sẽ giúp Mỹ thực hiện các nghĩa vụ thanh toán của chính phủ trong bao lâu, nhưng tiền mặt và các biện pháp đặc biệt sẽ cạn kiệt trước đầu tháng 6.

Do đó, bà cảnh báo tâm Chủ tịch Hạ viện MCCarthy và các nhà lập pháp nhanh chóng nâng trần nợ, nhằm "bảo vệ toàn bộ niềm tin và uy tín của Mỹ".

“Việc không đáp ứng các nghĩa vụ của chính phủ sẽ gây ra tác hại không thể khắc phục đối với nền kinh tế Mỹ, sinh kế của tất cả người Mỹ và sự ổn định tài chính toàn cầu”, bà Yellen viết.

Trước đó, các đảng viên Cộng hòa hiện đang kiểm soát Hạ viện đã đe dọa sử dụng trần nợ làm đòn bẩy để yêu cầu các đảng viên Dân chủ và chính quyền Biden cắt giảm chi tiêu. Điều này đã làm dấy lên mối lo ngại ở Washington và Phố Wall về cuộc chiến gay gắt về trần nợ trong năm nay, ít nhất có thể gây rối loạn như cuộc chiến kéo dài năm 2011, khiến xếp hạng tín dụng của Mỹ bị hạ trong một thời gian ngắn và nhiều năm áp đặt trong nước và cắt giảm chi tiêu quân sự.

Sau cảnh báo của bà Yellen, Nhà Trắng cho biết rằng họ sẽ không đàm phán về việc tăng trần nợ.

Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói với các phóng viên: "Điều này nên được thực hiện vô điều kiện. Sẽ không có cuộc đàm phán nào về vấn đề này. Đây là việc phải hoàn thành".

Theo ước tính của bà Yellen, mốc thời gian tháng 6 cho việc chính phủ chỉ có thể thanh toán hóa đơn trong trường hợp không tăng trần nợ là một giới hạn sớm hơn so với tính toán của các nhà phân tích ngân sách. Các chuyên gia này đã dự đoán chính phủ Mỹ sẽ cạn kiệt tiền mặt và khả năng trả nợ vào khoảng quý III/2023.

Tính đến thứ Tư (11/1), dữ liệu của Bộ Tài chính cho thấy nợ liên bang của Mỹ ở mức 78 tỷ USD, dưới mức giới hạn, với số dư tiền mặt hoạt động của Kho bạc là 346,4 tỷ USD. Bộ này vào thứ Năm (12/1) đã báo cáo mức thâm hụt 85 tỷ USD trong tháng 12 khi doanh thu giảm và chi tiêu tăng lên, đặc biệt là chi phí lãi vay.

Bà Yellen cho biết trong thư của mình rằng Bộ Tài chính trong tháng này dự đoán sẽ đình chỉ các khoản đầu tư mới vào hai quỹ hưu trí của chính phủ dành cho lương hưu và chăm sóc sức khỏe, cũng như đình chỉ tái đầu tư vào Quỹ Đầu tư Chứng khoán Chính phủ, hay còn gọi là Quỹ G, một phần của kế hoạch tiết kiệm cho nhân viên liên bang. Các khoản đầu tư hưu trí được khôi phục sau khi trần nợ được nâng lên.

"Việc sử dụng các biện pháp đặc biệt cho phép chính phủ thực hiện các nghĩa vụ của mình chỉ trong một khoảng thời gian giới hạn", bà Yellen viết cảnh báo ông McCarthy và các nhà lãnh đạo nghị viện khác.

Theo Thuỷ Bình/VNF

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/nuoc-my-can-kiet-tien-mat-nguy-co-vo-no-vao-thang-62023-a154280.html