Người Việt đổ xô dùng thử, siêu AI liên tục bị nghẽn

Do ChatGPT chưa hỗ trợ đăng ký từ Việt Nam, nhiều người đã tìm các trang chia sẻ miễn phí, thậm chí mất khoảng 20.000 đồng để có tài khoản dùng thử chatbot.

Nhiều người dùng muốn thử ChatGPT nhưng gặp lỗi. Ảnh: Tuấn Anh.

ChatGPT được OpenAI cung cấp miễn phí. Tuy nhiên do việc đăng ký tài khoản tại Việt Nam bị hạn chế, người dùng cần tải các công cụ mạng riêng ảo (VPN), thuê số điện thoại ảo của Mỹ để đăng ký và xác thực tài khoản qua email.

Do phức tạp trong việc tự đăng ký, người dùng có nhu cầu mua tài khoản OpenAI để đăng nhập ChatGPT.

Trên các nhóm Facebook, một số người chia sẻ thông tin đăng nhập với email và mật khẩu có sẵn. Những người khác thu phí từ 10.000-20.000 đồng để bán tài khoản tạo sẵn, hoặc đăng ký tài khoản với email chính chủ.

Với mục đích trải nghiệm, người dùng chủ yếu lấy tài khoản OpenAI được chia sẻ miễn phí để đăng nhập ChatGPT. Điều đó khiến chatbot bị nghẽn do tài khoản chỉ có thể xử lý một yêu cầu cùng lúc trên một thiết bị.

Sieu AI ChatGPT cua OpenAI anh 1

Nhiều tài khoản ChatGPT được chia sẻ miễn phí.

Nếu đăng nhập và gửi yêu cầu trên nhiều thiết bị, ChatGPT sẽ hiện thông báo cho biết chỉ xử lý một tin nhắn cùng lúc. Người dùng phải đợi công cụ xử lý xong câu hỏi khác hoặc chờ thêm một phút.

Không chỉ hạn chế số câu hỏi gửi cùng lúc, ChatGPT cũng giới hạn lượt yêu cầu trong một giờ. Nếu lượng người truy cập tài khoản quá đông, chatbot sẽ hiện lỗi, buộc người dùng chờ một thời gian trước khi hỏi lại.

Theo Codingem, tình trạng quá tải xảy ra do nhu cầu sử dụng ChatGPT rất lớn. Việc cung cấp miễn phí khiến nhiều người truy cập chatbot cùng lúc, khiến quá trình xử lý bị chậm.

Một số người còn bán tài khoản OpenAI có sẵn 18 USD. Trên thực tế, đây là số tiền được tặng cho OpenAI Playground, công cụ giúp người dùng thử nghiệm, tùy biến các mô hình ngôn ngữ của OpenAI.

Để so sánh, ChatGPT là công cụ dựa trên mô hình xử lý ngôn ngữ tự nhiên GPT3.5, có khả năng tiếp nhận và phản hồi bằng văn bản dựa trên yêu cầu của người dùng. Công cụ được thiết kế thân thiện, dễ sử dụng.

Trong khi đó, OpenAI Playground là môi trường tương tác, thử nghiệm và tinh chỉnh các mô hình OpenAI khác nhau, kể cả ChatGPT. Lập trình viên có thể dùng Playground để tích hợp OpenAI vào các dự án nghiên cứu, ứng dụng AI.

Khác với ChatGPT, các mô hình trong OpenAI Playground đều tính phí. Ví dụ, mô hình ngôn ngữ Davinci có giá 0,02 USD/1.000 token, tương đương khoảng 750 chữ cho câu trả lời.

Trong khi đó, mô hình Ada với tốc độ nhanh nhất có giá 0,0004 USD/1.000 token. Với mô hình tạo ảnh như DALL-E, giá là 0,02 USD cho bức ảnh 1.024 x 1.024 pixel.

Sieu AI ChatGPT cua OpenAI anh 2

Tài khoản dùng chung cho nhiều người, hạn chế về năng lực xử lý... là những lý do khiến ChatGPT thường gặp lỗi ở thời điểm hiện tại. Ảnh: TA.

ChatGPT vẫn được OpenAI cung cấp miễn phí. Tuy nhiên, một số người dùng đã nhận thông báo về gói trả phí với giá 42 USD/tháng, dù chưa được giới thiệu chính thức.

Theo mô tả, gói trả phí của ChatGPT cho tốc độ trả lời nhanh hơn, chatbot hoạt động ổn định và được ưu tiên trải nghiệm tính năng mới. Dù vậy, một số người cho rằng mức giá 42 USD/tháng sẽ quá đắt.

Theo The Verge, thị trường chatbot AI được dự báo bùng nổ trong năm nay. Bên cạnh các công cụ có sẵn, một số "ông lớn" như Google hay Meta có thể giới thiệu chatbot riêng. Do đó, ChatGPT và OpenAI sẽ nhanh chóng vấp phải cạnh tranh từ các hãng công nghệ nổi tiếng.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Theo Phúc Thịnh/Zing

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/nguoi-viet-do-xo-dung-thu-sieu-ai-lien-tuc-bi-nghen-a154306.html