Nước Mỹ đối mặt 'thảm hoạ kinh tế và tài chính'

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết hôm thứ Hai (6/2) rằng chính phủ Mỹ có nguy cơ gặp phải “thảm họa kinh tế và tài chính” nếu Hạ viện không thông qua dự luật tăng trần nợ 31.400 tỷ USD.

z4092264024720-5d930a3ee2efae030907096fc4810c91-1675814746.jpg

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen.

Theo đó, Mỹ đã đạt đến giới hạn nợ theo luật định vào tháng trước và hiện cần sự thông qua của Nghị viện Mỹ để nâng trần nợ, nhằm tránh bị đánh giá là vỡ nợ khiến xếp hạng tín dụng quốc gia cũng như uy tín thanh khoản bị ảnh hưởng.

Bộ Tài chính Mỹ cũng đã thực hiện một số biện pháp tạm thời để giúp chính phủ tránh được tình trạng vỡ nợ, ít nhất là cho tới tháng 6 năm nay.

Tuy nhiên, các thành viên của Đảng Cộng hòa, đang chiếm phần đông số ghế trong Hạ viện Mỹ, đang cố gắng tận dụng việc tăng trần nợ để gây sức ép thay đổi trong quy tắc chi tiêu liên bang với Nhà Trắng, làm trì hoãn kế hoạch nâng trần nợ.

“Nước Mỹ đã thanh toán tất cả các hóa đơn đúng hạn kể từ năm 1789, và nếu không nâng trần nợ sẽ tạo ra một thảm họa kinh tế và tài chính. Mọi thành viên có trách nhiệm của Nghị viện phải đồng ý tăng trần nợ”, bà Yellen chia sẻ với ABC News trong cuộc phỏng vấn gần đây.

Bà Yellen sau đó cho biết có thể xảy ra “khủng hoảng tài chính toàn cầu” nếu không có thỏa thuận giới hạn nợ. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính cũng nói thêm rằng Hạ viện luôn hoàn thành nghĩa vụ nâng giới hạn mặc dù đôi khi họ ”đi quá giới hạn”.

Giám đốc điều hành của Bank of America (BAC), ngân hàng lớn thứ hai của Mỹ, nói với CNN rằng ông hy vọng các nhà lập pháp giải quyết các vấn đề của họ, bởi vì thị trường và nền kinh tế yêu thích sự ổn định. Tuy nhiên, không thể bỏ qua khả năng vỡ nợ. 

“Chúng ta phải chuẩn bị cho điều đó, không chỉ ở đất nước này mà còn ở các quốc gia khác trên thế giới. Chúng ta hy vọng điều đó không xảy ra, nhưng hy vọng không phải là một chiến lược, vì vậy phải chuẩn bị cho nó”, CEO Brian Moynihan của Bank of America nói với CNN.

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã thông báo rằng ông sẽ có bài phát biểu về trần nợ vào chiều ngày 6/2 (giờ Mỹ). Tổng thống Joe Biden cũng có thể sẽ đề cập đến chủ đề này trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang hôm thứ Ba (7/2), nơi ông sẽ đưa ra chương trình nghị sự của mình cho năm tới.

Theo Linh Anh/VNF

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/nuoc-my-doi-mat-tham-hoa-kinh-te-va-tai-chinh-a154326.html