Hàn Quốc xây trung tâm chip lớn nhất thế giới

Hàn Quốc sẽ xây dựng trung tâm chip lớn nhất thế giới bằng khoản đầu tư tư nhân trị giá 230 tỉ USD, chủ yếu từ Samsung Electronics.

nha-may-chip-samsung-1678884279825695498670-1678926467.jpeg
Nhà máy sản xuất chip của Samsung ở Pyeongtaek, Hàn Quốc - Ảnh: REUTERS

Chia sẻ tại một cuộc họp về chính sách kinh tế ngày 15-3, Tổng thống Yoon Suk Yeol tuyên bố sẽ "xây dựng cụm bán dẫn quy mô lớn nhất thế giới ở khu vực thủ đô, bằng cách sử dụng các khoản đầu tư tư nhân trị giá 300.000 tỉ won".

"Tốc độ rất quan trọng. Chính phủ sẽ cố gắng hết sức để hiện thực hóa dự án", ông Yoon nói thêm.

Hãng tin AFP dẫn thông báo từ phía Samsung Electronics cho biết họ có kế hoạch đầu tư 300.000 tỉ won vào cụm bán dẫn nói trên trong hai thập kỷ tới.

Bộ Công nghiệp Hàn Quốc tiết lộ kế hoạch này sẽ được hoàn thành vào năm 2042.

Kế hoạch xây dựng trung tâm chip lớn nhất thế giới nằm trong nỗ lực của Chính phủ Hàn Quốc nhằm đầu tư mạnh vào các ngành công nghệ mũi nhọn, bao gồm chip, màn hình và pin.

Đây là các lĩnh vực mà những gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Phấn lớn các vi mạch tiên tiến nhất trên thế giới chỉ được sản xuất bởi hai công ty: Samsung của Hàn Quốc và TSMC của Đài Loan.

Vào tháng 5-2022, Samsung đã công bố kế hoạch đầu tư khổng lồ 450.000 tỉ won trong 5 năm tới, nhằm trở thành công ty dẫn đầu trong các lĩnh vực quan trọng, từ chất bán dẫn đến sinh học.

Việc đảm bảo nguồn cung chip đang là vấn đề quan trọng trên phạm vi quốc tế, trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang trong cuộc cạnh tranh khốc liệt để giành quyền kiểm soát thị trường chip.

Ảnh hưởng địa chính trị của những con chip nhỏ bé đã được chứng minh vào tháng 5-2022, khi Tổng thống Mỹ Joe Biden có chuyến công du Hàn Quốc. Ông Biden đã đến thăm nhà máy sản xuất chip Pyeongtaek của Samsung.

Tại đó, tổng thống Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc củng cố quan hệ đối tác công nghệ giữa "những đối tác thân thiết, những người cùng sẻ chia giá trị chung".

Theo Minh Khôi/Tuổi trẻ

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/han-quoc-xay-trung-tam-chip-lon-nhat-the-gioi-a154422.html