Thế Giới Di Động rút sạch vốn khỏi các khoản đầu tư trái phiếu

Tập đoàn bán lẻ di động, điện máy này đã bán hết các khoản đầu tư trái phiếu, chủ động giảm hàng tồn kho trong bối cảnh doanh số sụt giảm mạnh 2 tháng đầu năm.

Theo bản tin kinh doanh mới cập nhật, Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã hoàn tất thu hồi 100% vốn và lãi đối với trái phiếu đầu tư khi đến hạn. Như vậy, hiện tại, công ty không phát hành trái phiếu và cũng không còn bất kỳ khoản đầu tư vào trái phiếu nào.

Theo báo cáo kiểm toán năm 2022, Thế Giới Di Động có tổng nợ vay tài chính khoảng 16.590 tỷ đồng, giảm hơn 8.000 tỷ đồng so với cuối năm 2021. Con số này bao gồm hơn 10.688 tỷ đồng vay ngắn hạn ngân hàng và hơn 5.901 tỷ đồng vay dài hạn ngân hàng, không có dư nợ trái phiếu.

Khoản vay trái phiếu gần nhất mà tập đoàn bán lẻ này phát sinh là gói 1.135 tỷ đồng phát hành từ năm 2017 và đã được tất toán toàn bộ trong tháng 11/2022.

Về tình hình kinh doanh, Thế Giới Di Động đã công bố kết quả kinh doanh 2 tháng đầu năm nay với doanh thu giảm tới 25%, đạt 19.010 tỷ đồng. Với kết quả này, công ty mới hoàn thành 14% kế hoạch doanh thu cả năm (135.000 tỷ đồng).

MWG,  The Gioi Di Dong,  suc mua anh 1

Báo cáo tóm tắt kinh doanh 2 tháng đầu năm của toàn chuỗi Thế Giới Di Động. Nguồn: MWG.

Theo cơ cấu doanh thu, chuỗi thegioididong.com và Điện Máy Xanh vẫn đóng góp khoảng 76,5% tổng thu nhập toàn tập đoàn. Tuy vậy, doanh thu của 2 chuỗi này đã suy giảm 32% từ mức nền cao của cùng kỳ năm ngoái, giai đoạn dồn nén sau đại dịch Covid-19. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến tổng doanh thu hợp nhất của Thế Giới Di Động suy giảm.

Lãnh đạo công ty cho biết đầu năm nay, sức mua đối với các sản phẩm ICT và điện máy đều giảm mạnh so với cùng kỳ và diễn ra ở hầu hết nhãn hàng. Các sản phẩm giảm nhiều nhất là máy tính bảng, máy tính xách tay và tivi.

Đây là các sản phẩm có tỷ trọng cao trong doanh số kinh doanh online của các chuỗi bán hàng công nghệ, do đó cũng làm doanh thu online sụt giảm 42%.

"Nhóm khách hàng trung và cao cấp vẫn có khả năng chi trả nhưng đang có tâm lý thận trọng, trì hoãn. Nhóm khách hàng có nhu cầu thực ở phân khúc thấp gặp khó khăn trong việc tiếp cận vay trả góp", Thế Giới Di Động nói về việc sức mua suy giảm.

Với chuỗi Bách Hóa Xanh, nhà bán lẻ này vẫn ghi nhận tăng trưởng 6% trong 2 tháng đầu năm nay và tăng tỷ lệ đóng góp lên 21,7% tổng nguồn thu của tập đoàn.

Doanh thu bình quân của chuỗi này đang ở mức 1,2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, tăng 30% so với mùa Tết năm ngoái. Do không hoạt động đủ 30 ngày trong các tháng đầu năm, doanh thu trung bình quy đổi trên cơ sở chuẩn hóa đạt hơn 1,3 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.

Lãnh đạo doanh nghiệp thông tin thêm các mặt hàng thiết yếu cũng đang bị ảnh hưởng bởi xu hướng tiết kiệm chi tiêu thông qua việc mua sản phẩm cùng công dụng với giá thấp hơn, do đó giá trị đơn hàng mùa Tết vừa qua của toàn chuỗi chỉ bằng 85% cùng kỳ.

Bách Hóa Xanh sau giai đoạn tái cấu trúc đã có sự ổn định hơn trong giai đoạn thị trường khó khăn, tổng số lượng hóa đơn vẫn tăng 25%, bất chấp việc chuỗi này chỉ còn hoạt động với 1.729 cửa hàng, giảm 20% so với tháng 2/2022.

Tính đến cuối tháng 2, Thế Giới Di Động còn vận hành 1.189 cửa hàng thegioididong.com và 100 cửa hàng Topzone; 2.287 cửa hàng Điện Máy Xanh (bao gồm 1.035 cửa hàng mini); 504 nhà thuốc An Khang và 64 cửa hàng AVAKids.

Đại diện doanh nghiệp cũng nhấn mạnh đang kiểm soát chặt chẽ hàng tồn kho từ cuối năm ngoái để giảm chi phí tài chính và rủi ro giảm giá hàng hóa. Đến cuối tháng 2, tồn kho của toàn chuỗi đã giảm hơn 30% so với đầu năm.

Trước áp lực lạm phát và sức mua suy giảm, Thế Giới Di Động lên kế hoạch kinh doanh năm nay tương đối thận trọng. Trong đó, chỉ tiêu doanh thu thuần dự kiến chỉ tăng 1%, lên 135.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 2%, đạt khoảng 4.200 tỷ đồng.

Tập đoàn dự kiến tập trung kiểm soát một loạt chi phí như kiểm soát tuyển dụng mới, điều chỉnh giờ công nhân viên, cân nhắc di dời mặt bằng nếu tiết kiệm chi phí đáng kể, kiểm soát hàng tồn kho và giảm chi phí giữ hàng...

Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động đánh giá chuỗi An Khang và AVAKids có thị trường lớn nhưng chưa có lợi nhuận, do đó, công ty sẽ tạm ngưng mở rộng, tập trung giữ những cửa hàng có biên lợi nhuận dương, tăng doanh thu trên mỗi điểm bán và kiểm soát chi phí vận hành.

Với các chuỗi khác, Thế Giới Di Động cho biết sẽ chủ động dọn dẹp, thu hẹp cửa hàng AVASport và Bluetronics do đánh giá không có tiềm năng đóng góp doanh thu/lợi nhuận đáng kể trong tương lai, nhằm giảm gánh nặng trong năm.

Theo Huy Lê/Zing

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/the-gioi-di-dong-rut-sach-von-khoi-cac-khoan-dau-tu-trai-phieu-a154459.html