"Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn bị làm sao, chúng tôi mất ăn mất ngủ"

Ông Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn chiếm tới 35-40% nhu cầu của thị trường nội địa. Do vậy, mỗi lần nhà máy trục trặc, lãnh đạo bộ "mất ăn mất ngủ".

Khó khăn của Nghi Sơn là vấn đề "nội tại"

Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) vừa có báo cáo gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) liên quan việc thiếu hụt dòng tiền, không đạt được thỏa thuận tái cấu trúc tài chính, có nguy cơ dừng hoạt động.

Trả lời câu hỏi của Báo Lao Động về tình hình hoạt động của nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn tại họp báo thường kỳ Bộ Công Thương chiều 18.5, ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho hay, tình hình giá, nguồn cung xăng dầu trong nước còn nhiều tiềm ẩn, trong đó có hoạt động của Nghi sơn thiếu ổn định…

Bộ Công Thương đề nghị theo dõi tổng nguồn xăng dầu tối thiểu của các thương nhân đầu mối, đảm bảo nguồn cung, phục vụ tiêu dùng.

Theo dõi sát diễn biến xăng dầu thế giới, điều hành giá xăng dầu trong nước bám sát thế giới, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các chủ thể.

Yêu cầu doanh nghiệp đảm bảo nguồn hàng trong nước và nhập khẩu, cung cấp đủ xăng dầu trong nước, không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu; cung cấp đầy đủ hàng cho cửa hàng bán lẻ, chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận cho khách hàng hợp lý, cam kết chặt chẽ với thương nhân sản xuất xăng dầu đảm bảo thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ.

Bộ Công Thương cũng kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hỗ trợ thương nhân đầu mối, phân phối xăng dầu tiếp cận nguồn vốn, giảm khó khăn đảm bảo cung ứng. Uỷ ban quản lý vốn nhà nước đề nghị các nhà máy lọc dầu đảm bảo nguồn cung, phối hợp với Bộ Tài chính điều hành xăng dầu nhịp nhàng đảm bảo sản xuất kinh doanh.

Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn do Công ty TNHH Lọc hoá dầu Nghi Sơn vận hành. Ảnh: Lọc hóa dầu Nghi Sơn

Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn do Công ty TNHH Lọc hoá dầu Nghi Sơn vận hành. Ảnh: Lọc hóa dầu Nghi Sơn

Cũng trả lời về vấn đề này, Phó vụ trưởng Vụ Dầu khí và Than (Bộ Công Thương) Trần Thanh Tùng cho rằng, hoạt động của Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn có vai trò quan trọng trong cung ứng xăng dầu cho đất nước.

Trong 4 tháng đầu năm, Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn sản xuất hơn 2,2 triệu tấn xăng dầu các loại, trong đó riêng tháng 4.2023 sản xuất được hơn 67.000 tấn xăng dầu.

Hiện nay, giữa tháng 5, nhà máy vận hành vẫn ổn định. Trong tháng 6 và quý III, quý IV, trong kế hoạch, Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn sẽ triển khai công tác vận hành sản xuất đã đăng ký với Bộ Công Thương.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải. Ảnh: Ngô Cường

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải. Ảnh: Ngô Cường

Về việc khó khăn dòng tiền của Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn, ông Tùng cho rằng, ngày 19.4, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi doanh nghiệp này, PVN và các nhà đầu tư nước ngoài góp vốn vào dự án - khẳng định rằng, việc tái cấu trúc tài chính, bộ máy và vận hành nhà máy an toàn, ổn định là vấn đề “nội tại” của doanh nghiệp.

Điều này thuộc trách nhiệm giải quyết của Nghi Sơn và các nhà đầu tư tham gia góp vốn, trên cơ sở cam kết các thoả thuận liên doanh, các tài liệu của dự án và tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam.

"Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn, PVN và các nhà đầu tư nước ngoài, các bên phải chủ động, cùng phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc của Nhà máy này, đảm bảo nhà máy hoạt động hiệu quả, cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường", ông Tùng nói.

"Tiếng nói có mức độ" tại Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn

Ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng cho rằng, Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn chiếm tới 35-40% nhu cầu của thị trường nội địa. "Do vậy, mỗi lần nhà máy trục trặc, bị làm sao, chúng tôi mất ăn mất ngủ.

Hiện nay, Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn đã đang và sẽ tiếp tục gặp tình trạng như vậy. Chúng ta phải làm thế nào, liệu có “không ngủ” mãi được không, phải có giải pháp để xử lý dứt điểm tình trạng này", ông Hải nói.

Theo ông Hải, nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn là liên doanh giữa PVN, Cô-oét và nhà đầu tư Nhật Bản. Phía doanh nghiệp Việt Nam chỉ góp vốn 25,1%. Do vậy, "tiếng nói cũng chỉ có mức độ".

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, Bộ là cơ quan quản lý ngành trong lĩnh vực dầu khí, việc giải quyết trong nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn là vấn đề nội tại của nhà máy này. Còn Chính phủ, bộ ngành, hoặc bất cứ cơ quan quản lý nhà nước nào cũng chỉ tham gia theo đúng các thoả thuận của các bên đã có cam kết. Đây cũng là điểm khó trong vấn đề xử lý. Cái khó nhất là nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn chiếm 35-40% thị phần, nhưng chúng ta không có quyền quyết được. Đồng thời trong quá trình hoạt động mỗi một năm, nhà máy có ít nhất 30-45 ngày bảo dưỡng, chưa kể các trục trặc về kỹ thuật.

"Suốt mấy năm, từ khi bắt đầu đưa vào sản xuất thường xuyên có tình trạng như vậy. Một doanh nghiệp, nhà máy cung ứng xăng dầu lớn cho thị trường mà thường xuyên không ổn định cho thị trường là điều rất khó. Bộ Công Thương sẽ quyết liệu bám sát, làm ở mức tốt nhất, cao nhất đảm bảo nguồn cung”, ông Hải nêu.

Theo Cường Ngô-Thái Mạnh/Lao động

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/nha-may-loc-dau-nghi-son-bi-lam-sao-chung-toi-mat-an-mat-ngu-a154612.html