Hành trình chinh phục thị trường của du lịch xanh và Sản phẩm OCOP Quảng Bình

Ngày 11/6, Tạp chí điện tử Nhà Quản Lý đã phối hợp cùng các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan của tỉnh Quảng Bình tổ chức Chương trình Hội nghị & Đối thoại “Du lịch xanh và Sản phẩm OCOP Quảng Bình: Hành trình chinh phục thị trường”.

Hội nghị & Đối thoại có sự tham dự của ông Lê Vĩnh Thế, Phó Chủ tịch HĐND; ông Hoàng Xuân Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình; ông Phan Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Công thương; ông Trần Đình Hiệp, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT; ông Hoàng Thanh Hiến, Phó Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông; ông Đặng Đông Hà, Phó Giám đốc Sở Du lịch cùng nhiều lãnh đạo của các cơ quan ban, ngành, Hợp tác xã… của tỉnh Quảng Bình.

lanh-dao-tinh-quang-binh-de-nghi-cac-ban-nganh-tiep-tuc-phoi-hop-phat-trien-du-lich-xanh-va-gioi-thieu-thuc-day-cac-san-pham-ocop-1718099618.jpeg
lanh-dao-tinh-quang-binh-de-nghi-cac-ban-nganh-tiep-tuc-phoi-hop-phat-trien-du-lich-xanh-va-gioi-thieu-thuc-day-cac-san-pham-ocop-2-1718099618.jpeg
Đến tham dự Hội nghị & Đối thoại, có mặt của các lãnh đạo tỉnh, sở, ban, ngành, HTX... của tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Ngô Sinh.

Phát biểu khai mạc Hội nghị & Đối thoại, ông Nguyễn Đăng Bình – Tổng biên tập Tạp chí điện tử Nhà Quản Lý cho biết, với định hướng bền vững, tỉnh Quảng Bình đã cho ra mắt hàng loạt sản phẩm du lịch mới được xây dựng và đưa vào hoạt động với mục tiêu kép là mang đến trải nghiệm tốt nhất cho du khách, đồng thời bảo đảm tôn trọng các tiêu chí về bền vững, thích nghi và phù hợp với xu thế của đổi mới điểm đến du lịch hiện nay. Một môi trường sinh thái dưới tán rừng, sinh vật cảnh trên mặt đất, hệ thống hang động trong lòng núi... cũng được gìn giữ, bảo vệ, tôn tạo để khai thác ngày càng hiệu quả. Đó chính là xu hướng du lịch xanh mà tỉnh Quảng Bình đã và đang hướng đến.

lanh-dao-tinh-quang-binh-de-nghi-cac-ban-nganh-tiep-tuc-phoi-hop-phat-trien-du-lich-xanh-va-gioi-thieu-thuc-day-cac-san-pham-ocop-3-1718099618.jpeg
Ông Nguyễn Đăng Bình - Tổng biên tập Tạp chí điện tử Nhà Quản Lý phát biểu khai mạc chương trình Hội nghị & Đối thoại “Du lịch xanh và Sản phẩm OCOP Quảng Bình: Hành trình chinh phục thị trường”. Ảnh: Ngô Sinh

Song song đó, hiện nay các sản phẩm OCOP Quảng Bình đang trên hành trình chinh phục du khách trong và ngoài nước. Các sản phẩm với mục tiêu tạo đột phá trong giai đoạn tiếp theo của chương trình OCOP. Quảng Bình đã xác định phải tích cực khơi dậy sự sáng tạo của người dân để có nhiều sản phẩm thế mạnh của địa phương tham gia OCOP. Đồng thời có chính sách cụ thể hỗ trợ sản phẩm chưa đạt chuẩn OCOP, qua đó phát huy lợi thế về cảnh quan, văn hóa và tính cộng đồng của từng địa phương.

Đây là hoạt động ý nghĩa, thiết thực, trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 420 năm hình thành tỉnh Quảng Bình, 75 năm ngày Quảng Bình quật khởi và 35 năm ngày tái lập tỉnh. Qua đó, góp phần tuyên truyền chiến lược phát triển du lịch xanh và bền vững của tỉnh Quảng Bình; đồng thời thúc đấy quảng bá mạnh mẽ các sản phẩm OCOP Quảng Bình đang trên hành trình chinh phục du khách trong và ngoài nước.

“Thông qua Chương trình Hội nghị & Đối thoại này, chúng tôi mong muốn tất cả các sản phẩm du lịch đặc trưng của Quảng Bình, cũng như các sản phẩm OCOP đạt chuẩn của Quảng Bình sẽ đến tay du khách và người tiêu dùng nhiều hơn nữa, các doanh nghiệp du lịch và doanh nghiệp, HTX OCOP sẽ định vị được thị trường, tìm hướng đi với thị trường, thị hiếu người tiêu dùng trên khắp cả nước...”, ông Nguyễn Đăng Bình cho biết.

lanh-dao-tinh-quang-binh-de-nghi-cac-ban-nganh-tiep-tuc-phoi-hop-phat-trien-du-lich-xanh-va-gioi-thieu-thuc-day-cac-san-pham-ocop-4-1718099618.jpeg
Quang cảnh Hội nghị & Đối thoại. Ảnh: Ngô Sinh

Tại sự kiện, ông Hoàng Xuân Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tỉnh Quảng Bình đã xác định “đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn” là một trong bốn khâu đột phá lớn của Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ (2020-2025).

Theo đó, Quảng Bình đã xác định 09 nhiệm vụ và giải pháp nhằm triển khai tổ chức thực hiện phát triển kinh tế du lịch, phấn đấu đến năm 2025, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh với mục tiêu cụ thể “Tiếp tục khẳng định Quảng Bình là điểm đến hàng đầu Việt Nam và trung tâm du lịch mạo hiểm của Đông Nam Á… Giai đoạn (2021-2025) tổng số khách du lịch đạt từ 25-28 triệu lượt…, tỷ lệ đóng góp của du lịch đạt 10-12% GRDP tỉnh và góp phần đưa ngành dịch vụ đạt 50,5% trong cơ cấu tổng sản phẩm trên địa bàn”.

lanh-dao-tinh-quang-binh-de-nghi-cac-ban-nganh-tiep-tuc-phoi-hop-phat-trien-du-lich-xanh-va-gioi-thieu-thuc-day-cac-san-pham-ocop-5-1718099618.jpeg
lanh-dao-tinh-quang-binh-de-nghi-cac-ban-nganh-tiep-tuc-phoi-hop-phat-trien-du-lich-xanh-va-gioi-thieu-thuc-day-cac-san-pham-ocop-6-1718099618.jpeg
Nhiều sản phẩm du lịch và OCOP được giới thiệu tại chương trình Hội nghị & Đối thoại.

Để đạt được mục tiêu đề ra, Quảng Bình đã và đang phát triển du lịch với phương châm “Liên kết chặt chẽ - Phối hợp nhịp nhàng – Hợp tác sâu rộng – Bao trùm toàn diện – Hiệu quả bền vững”. Hiện nay, Quảng Bình đã cho ra mắt loạt sản phẩm du lịch mới được xây dựng và đưa vào hoạt động với mục tiêu kép là mang đến trải nghiệm tốt nhất cho du khách, đồng thời bảo đảm tôn trọng các tiêu chí về bền vững, thích nghi và phù hợp với xu thế của đổi mới điểm đến du lịch hiện nay. Xây dựng một môi trường sinh thái dưới tán rừng, sinh vật cảnh trên mặt đất, hệ thống hang động trong lòng núi… được gìn giữ, bảo vệ, tôn tạo để khai thác ngày càng hiệu quả, đo chính là định hướng du lịch xanh, phát triển bền vững mà tỉnh Quảng Bình đã và đang đến.

lanh-dao-tinh-quang-binh-de-nghi-cac-ban-nganh-tiep-tuc-phoi-hop-phat-trien-du-lich-xanh-va-gioi-thieu-thuc-day-cac-san-pham-ocop-7-1718099618.jpeg
Ông Hoàng Xuân Tân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình phát biểu và chỉ đạo tại Hội nghị & Đối thoại. Ảnh: Ngô Sinh

Song song đó, Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của tỉnh đã xác định phát triển du lịch nông nghiệp là một nội dung quan trọng trong phát triển sản phẩm du lịch. Từ đó, đã khơi dây sự sáng tạo của người dân để có nhiều sản phẩm thế mạnh của địa phương tham gia OCOP, đồng thời có chính sách cụ thể hỗ trợ sản phẩm chưa đạt chuẩn OCOP. Qua đó, phát huy lợi thế về cảnh quan, văn hoá và tính cộng đồng của từng địa phương. Quảng Bình hiện có 168 sản phẩm OCOP được công nhận (gồm 28 sản phẩm OCOP 4 sao và 140 sản phẩm OCOP 3 sao), số sản phẩm OCOP 4 sao đạt và vượt so với kế hoạch của tỉnh. Tổng số sản phẩm OCOP của tỉnh đứng thứ 4/6 tỉnh Bắc Trung Bộ, với một số sản phẩm nổi bật như: Khoai gieo, nước mắm, hải sản khô; các sản phẩm từ dược liệu, sản phẩm nông sản như: Yến, Cam, Tiêu, bột nghệ, mật ong… Đây là những kết quả rất tích cực, thể hiện sự sáng tạo và năng động của các địa phương để tạo ra những dòng sản phẩm OCOP, là niềm tự hào của người sản xuất trong toàn tỉnh và các sản phẩm OCOP Quảng Bình đang trên hành trình chinh phục du khách trong và ngoài nước.

lanh-dao-tinh-quang-binh-de-nghi-cac-ban-nganh-tiep-tuc-phoi-hop-phat-trien-du-lich-xanh-va-gioi-thieu-thuc-day-cac-san-pham-ocop-8-1718099617.jpeg
Tại chương trình Hội nghị & Đối thoại, ông Hoàng Xuân Tân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình và ông Dương Bá Hưng, Tổng giám đốc Công ty Top Ten Travel tặng sữa cho Trung tâm bảo trợ trẻ em và đại diện lãnh đạo sở LĐTB & XH tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Ngô Sinh

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, trong những năm qua, du lịch Quảng Bình đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, việc phát triển du lịch cộng đồng gắn với phát triển nông thôn mới. Trong đó, các sản phẩm hàng lưu niệm mà OCOP là sản phẩm chủ lực. Sản phẩm OCOP tạo thêm nhiều việc làm, giúp nâng cao thu nhập cho người lao động địa phương, nhờ đó không ít gia đình trên địa bàn tỉnh có được cuộc sống khá giả hơn, góp phần vào thực hiện Đề an tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới.

lanh-dao-tinh-quang-binh-de-nghi-cac-ban-nganh-tiep-tuc-phoi-hop-phat-trien-du-lich-xanh-va-gioi-thieu-thuc-day-cac-san-pham-ocop-9-1718099617.jpeg
Ông Nguyễn Đăng Bình, Tông biên tập Tạp chí điện tử Nhà Quản Lý trao tặng quà cho các gia đình chính sách phường Đồng Phú - TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Ngô Sinh

“Qua chương trình này, tôi đánh giá cao công tác tổ chức của Tạp chí điện tử Nhà Quản Lý. Đồng thời, đề nghị các cơ quan, ban, ngành liên quan trên địa bàn tỉnh tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ trong thực hiện chiến lược phát triển du lịch xanh và bền vững của tỉnh, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ công tác tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm du lịch cũng như sản phẩm OCOP Quảng Bình”, ông Hoàng Xuân Tân chỉ đạo.

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/hanh-trinh-chinh-phuc-thi-truong-cua-du-lich-xanh-va-san-pham-ocop-quang-binh-a155791.html