Đối với những bạn trẻ mới ra trường, không phải những công ty Việt Nam mà chính là các công ty liên doanh, quốc tế mới được chọn là điểm đến đầu tiên để xây dựng sự nghiệp.
Một nhóm các công ty rất được các bạn trẻ ưa chuộng chính là các doanh nghiệp Nhật. Mới đây, Navigos Group đã công bố báo cáo khảo sát mang tên "Văn hóa và tuyển dụng tại doanh nghiệp Nhật Bản". Hơn cả một tài liệu chuyên môn đơn thuần, những điều được chỉ ra trong báo cáo này cũng có thể coi là muốn cẩm nang cho tất cả các bạn sinh viên đang có ước mơ làm việc trong công ty Nhật Bản sau khi tốt nghiệp Đại học.
Các công ty Nhật Bản hấp dẫn nhất trong mắt bạn trẻ Việt Nam
Khảo sát của Navigos cho thấy doanh nghiệp Nhật có môi trường làm việc hấp dẫn nhất so với các công ty khác đến từ các nước châu Á
77% ứng viên chưa từng làm việc tại công ty Nhật Bản bình chọn các doanh nghiệp này là các doanh nghiệp tại châu Á được yêu thích làm việc nhất, vượt qua các doanh nghiệp trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore.
Trong đó, các ứng viên khảo sát là người Việt biết tiếng Nhật ở các cấp độ khác nhau và hơn một nửa họ đang tìm kiếm công việc tại doanh nghiệp Nhật.
Đối với các ứng viên này, những ấn tượng chung toát lên từ các công ty Nhật là môi trường làm việc có phong cách chuẩn mực, môi trường chuyên nghiệp và có chế độ phúc lợi hấp dẫn.
Tăng lương hàng năm, tối đa 10%, không bao giờ có chuyện trả lương cao ngất để 'mời' ứng viên
Một trong số những yếu tố được nhiều quan tâm nhất khi bước chân vào 'làm ở công ty nước ngoài' chính là vấn đề lương thưởng. Có một sự kỳ vọng rất phổ biến là nếu giỏi và làm công ty nước ngoài thì sẽ đồng nghĩa với mức lương thưởng, bổng lộc nhiều.
Thế nhưng đối với các công ty Nhật Bản, nơi môi trường làm việc luôn đề cao tính tập thể, điều này lại không hẳn đúng. Sẽ không có một nhân vật nào trở thành một 'ngôi sao' về mặt lương bổng ở môi trường của các công ty Nhật. Theo báo cáo Navigos chỉ ra, các doanh nghiệp Nhật rất tôn trọng mặt bằng lương chung, con số lương đàm phán để trả cho ứng viên là hiếm khi tăng đột biến.
Có đến 49% số lượng các doanh nghiệp Nhật trả lời rằng với mọi ứng viên, họ sẽ luôn đàm phán dựa trên thang lương của công ty. Chỉ có duy nhất 5% các doanh nghiệp trả lời có thể sẽ đề xuất mức lương cao hơn nếu gặp ứng viên tốt. Tuy nhiên, mức tăng này cũng chỉ là 10%. Rõ ràng, giữa một thị trường tuyển dụng đầy cạnh tranh, các doanh nghiệp Nhật vẫn nói không với việc 'chiều' ứng viên mà phá vỡ mức lương chung của thị trường.
Khi đã bước chân vào công ty, điều tiếp theo người ta quan tâm thường là chuyện tăng lương: Bao lâu thì tôi được tăng lương? Mỗi lần tăng lương tôi được thêm bao nhiêu tiền?
Giống như công ty mẹ, các công ty Nhật ở Việt Nam cũng áp dụng chính sách thâm niên khi tăng lương hàng năm khi số năm làm việc của nhân viên tăng lên. Việc tăng lương mỗi năm chính là hình thức tăng lương phổ biến nhất khi có đến 86% chuyên gia tuyển dụng cho biết công ty của họ đang sử dụng hình thức này. Từ phía các ứng viên, cũng có tới gần một nửa trả lời rằng cách tăng lương của công ty đang là tăng lương theo năm.
Dù tăng lương, doanh nghiệp Nhật cũng rất khi tăng theo mức đột biến. Báo cáo của Navigos chỉ ra số doanh nghiệp đồng ý tăng trên 20% lương cho nhân viên mình chỉ chiếm tỷ trọng 1%. Mức tăng lương phổ biến ở các doanh nghiệp Nhật chỉ là 5-10%/năm. Con số này nhận được sự đồng thuận cao giữa các ứng viên (48% số ứng viên công nhận điều này) và các chuyên gia tuyển dụng (62% số chuyên gia tuyển dụng công nhận điều này).
Ngoài ra, về chuyện thưởng Tết thì giống như nhiều công ty Việt Nam, các công ty Nhật cũng lựa chọn chủ yếu cách thưởng 1 tháng lương. Có 59% số ứng viên công nhận điều này trong khi đối với các chuyên gia tuyển dụng, con số này là 55%.
Nói chung, với những thông tin trên về cơ chế lương, có thể thấy các công ty Nhật Bản vẫn ưa chuộng hình mẫu những nhân viên trung thành, đóng góp bển bỉ cho công ty trong một thời gian dài. Với cách trả lương như báo cáo Navigos chỉ ra, đây sẽ những nhân viên nhận được mức lương thưởng hậu hĩnh nhất trong công ty.
Không coi trọng tiền bạc, bạn trẻ Việt Nam muốn làm việc tại công ty Nhật vì môi trường tốt
Chế độ lương khá nghiêm ngặt là vậy, các công ty Nhật Bản vẫn là lựa chọn rất phổ biến của các bạn trẻ Việt Nam. Lý do sâu xa được báo cáo của Navigos chỉ ra rằng theo quan điểm của các ứng viên Việt Nam, công ty Nhật Bản là những điểm đến hấp dẫn không phải vì vấn đề lương bổng.
Trong mắt các ứng viên này, bên cạnh có "chế độ lương thưởng và phúc lợi hấp dẫn", các doanh nghiệp Nhật được đánh giá là hấp dẫn đối với họ vì được "rèn luyện thái độ và phong cách làm việc chuẩn mực", có "môi trường chuyên nghiệp". Hai yếu tố được kể ra phía sau này mới thực sự là thỏi nam châm thu hút các bạn trẻ Việt Nam đến làm việc tại công ty Nhật.
Ngược lại, cũng được hỏi về các yếu tố hấp dẫn nhất khi làm việc tại doanh nghiệp Nhật, các nhà tuyển dụng tại các doanh nghiệp này cho rằng yếu tố "lương và chế độ đãi ngộ tốt" cũng như một "công việc ổn định" lần lượt là các yếu tố hấp dẫn nhất đối với ứng viên người Việt.
Biết tiếng Nhật giúp ứng viên có lợi thế hơn trong giao tiếp
Có một điểm đáng lưu ý là tiếng Nhật lại không phải là ngôn ngữ giao tiếp chính trong doanh nghiệp Nhật Bản (chỉ 20% nhà tuyển dụng cho biết công ty họ coi tiếng Nhật là ngôn ngữ nội bộ chính). Điều này có nghĩa, tiếng Anh và tiếng Việt mới là ngôn ngữ phổ biến hơn tại các doanh nghiệp này.
55% ứng viên tham gia khảo sát cho biết đồng nghiệp người Nhật thích trò chuyện cùng với các nhân sự người Việt biết tiếng Nhật hơn; 30% ứng viên cho biết những nhân viên biết tiếng Nhật được đánh giá kết quả công việc cao hơn.
Tuy nhiên, các nhà tuyển dụng thì cho rằng "nhân sự biết tiếng Nhật không có bất cứ sự ưu ái nào", mà việc biết tiếng Nhật chỉ đơn giản giúp nhân sự người Nhật và người Việt "dễ dàng hơn trong giao tiếp".
Quan điểm này dựa trên ý kiến của 70% nhà tuyển dụng người Việt và 50% nhóm tuyển dụng người Nhật tham gia khảo sát.
Theo Nhất Hạnh/Trí Thức Trẻ