Neil Patel sinh năm 1985, hiện là Top 1 Global Marketer và top 10 người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới trên Internet theo tạp chí Entrepreneur. Anh là đồng sáng lập của một loạt các công ty phân tích số liệu khách hàng gồm Crazy Egg, Hello Bar và KISSmetrics - những công ty thuộc top 100 doanh nghiệp xuất chúng trên thế giới.
Trong một buổi chia sẻ với đây với các doanh nhân Việt Nam, Neil đã kể về hành trình từ số 0 đến tỷ phú của mình và những sai lầm anh mắc phải trong kinh doanh.
Cuộc đời ngắn ngủi lắm, chẳng tội gì làm công việc mà chúng ta không đam mê!
Năm 16 tuổi, chàng trai Mỹ gốc Ấn Neil Patel muốn tìm một công việc để làm nhưng không có công việc nào trả lương cao cho một chàng trai 16 tuổi chưa có bằng đại học.
Mục tiêu thu nhập của Neil lúc ấy là mức lương 100.000 USD/năm trở lên.
"Lúc tôi vào trang chuyên tìm kiếm việc làm để tìm việc, tôi thấy có một doanh nghiệp chuyên cung cấp và giới thiệu việc làm và có thể mang lại thu nhập hơn 100.000 USD. Vì lúc đó tôi không thể tự mình tìm việc làm được, tôi mới nghĩ tại sao không tự mình tạo ra một công ty, một trang web chuyên giới thiệu việc làm?", Neil kể.
Sau khi bỏ ra vài trăm nghìn USD để xây dựng và chạy trang web, Neil không kiếm được đồng nào. Anh phát hiện ra rằng: Không ai tự dưng tìm đến mình mà chúng ta phải nghĩ cách làm marketing.
Ngay sau đó, anh quyết định thuê một vài công ty Marketing để hỗ trợ. Mặc dù trả tiền cho họ, nhưng họ không mang lại kết quả như mong đợi.
"Cuộc đời ngắn ngủi lắm, chẳng tội gì phải làm công việc chúng ta không đam mê". Video: Xuân Hoàng.
Dù tự mày mò tìm cách và đã đưa website lên top đầu Google Search, nhưng Neil vẫn chưa kiếm được tiền.
Doanh nghiệp đầu tiên thất bại. Neil phát hiện ra rằng: Lý do thất bại không phải vì anh không kiếm được tiền, mà là vì anh chỉ làm với tâm thế nhăm nhăm kiếm tiền mà không quan tâm tới việc mình có đam mê công việc này hay không.
Đừng kinh doanh trong lĩnh vực mà mình TƯỞNG là thích nó, mà phải kinh doanh trong lĩnh vực mà biết CHẮC CHẮN đây là lĩnh vực mình yêu thích và đam mê.
"Công việc tôi làm không phải đam mê của tôi. Khi không đam mê thì chẳng thể nào dồn tâm sức làm cho doanh nghiệp ấy hoạt động hiệu quả".
"Là doanh nhân, thể nào cũng có những thời điểm khó khăn, mọi thứ diễn ra không như ý muốn, mà công việc lại không phải là đam mê thì chẳng thể nào chúng ta dành thời gian để làm cho tốt", Neil nói.
Bài học mà Neil muốn nhắn nhủ tới mọi người là: Dù là doanh nhân, hay muốn làm marketing giỏi thì phải có đam mê, vì không có niềm đam mê thì chúng ta khó lòng mà dành thời gian và năng lượng cho doanh nghiệp của mình.
"Dù kinh doanh trong lĩnh vực gì, đừng kinh doanh trong lĩnh vực mà mình TƯỞNG là thích nó, mà phải kinh doanh trong lĩnh vực mà biết CHẮC CHẮN đây là lĩnh vực mình yêu thích và đam mê. Nếu không, các bạn không có đủ đam mê sẽ không có đủ động lực để làm những công việc đó đâu".
"Tốt nhất là bỏ công việc mình không đam mê đó để tìm công việc khác để làm cho đúng với niềm đam mê và lẽ sống của cuộc đời mình. Cuộc đời rất ngắn ngủi, chẳng tội gì mà làm công việc mình không yêu thích", Neil nhắn nhủ.
Từ thu nhập 20.000 USD/tháng đến con nợ triệu USD
Khi không kiếm được tiền, Neil quyết định quay trở lại trường đại học, buổi học đầu tiên Neil học khoá nhập môn diễn thuyết. Bài diễn thuyết của Neil trên sân khấu là 'làm thế nào để có doanh nghiệp lên được vị trí top trên Google'.
Thật may mắn, một người bạn học của Neil cho biết công ty anh ta đang tìm người có kỹ năng như vậy, và ngỏ ý mời Neil về làm việc.
16 tuổi, tiền không có, Neil gật đầu với offer (lời đề nghị) này. Với năng lực về Marketing, dần dần Neil nhận được nhiều offer khác, thu nhập của anh tăng dần lên 20.000 USD/tháng.
"Lúc tôi kiếm được nhiều tiền như vậy, tôi thấy cuộc đời quá tuyệt vời. Còn gì tuyệt vời hơn khi một cậu bé 16 tuổi kiếm được 20.000 USD/tháng?", Neil kể.
Vốn tính tiết kiệm, Neil không có nhu cầu tiêu hết tiền, anh dồn tất cả đầu tư vào các doanh nghiệp mới. Anh quyết định mở ra những công ty quảng cáo, những công ty chuyên làm phần mềm, và công ty chuyên làm điện toán đám mây.
Thời gian trôi qua, anh ngày càng kiếm được nhiều tiền hơn, nhưng anh lại đổ hết vào doanh nghiệp mới, và không giữ đồng nào trong túi.
"Các bạn đoán thử chuyện gì xảy ra? Tôi đã mất sạch số tiền của mình", Neil nhớ lại.
Năm tôi 20 tuổi, anh tiêu hết sạch tiền kiếm được, lại còn gánh thêm khoản nợ 1 triệu USD khi những doanh nghiệp mới của anh khát vốn.
"Thời gian trôi qua, tôi mới nhận ra được bài học quý giá là phải biết tập trung. Vì lúc đó, ngay cả doanh nghiệp quảng cáo của tôi - lúc đầu rất thành công - cũng bị sụt giảm doanh thu. Chúng ta không phải thiên tài như Elon Musk, chúng ta không thể làm cùng lúc nhiều doanh nghiệp".
"Hãy chọn 1 doanh nghiệp cho mình, và chỉ 1 mà thôi. Với 1 doanh nghiệp, chúng ta muốn thành công, nếu chỉ dành ra 30 - 40 tiếng/tuần vẫn còn là chưa đủ. Chúng ta phải dành ra 70 - 80 tiếng/tuần cho 1 doanh nghiệp khởi nghiệp ban đầu. Nếu có quá nhiều doanh nghiệp như thế, làm sao dành đủ thời gian để tập trung cho từng doanh nghiệp đó?", Neil nói.
Muốn thành công trong marketing hay kinh doanh, Neil khuyên nhủ chỉ nên tập trung làm một việc thôi, và hãy làm việc đó cực kỳ xuất sắc.
Theo Bảo Bảo/Trí Thức Trẻ