Gừng càng già càng cay: 70 tuổi khởi nghiệp, 85 tuổi đút túi hàng trăm tỷ đồng

Thậm chí, bà còn làm được một điều mà số đông giới trẻ không làm được.

Ở Trung Quốc cũng như nhiều quốc gia khác, các cụ già 70 tuổi thường chọn lối sống an nhàn, quây quần bên con cháu, vui hưởng tuổi già. Nhưng bà Mã Tịnh Phân, chủ tịch của “Trang viên Chucheng” lại chọn độ tuổi 70 để… khởi nghiệp.

Bà Mã Tịnh Phân và chồng là Chử Thời Kiện đã cùng nhau xây dựng nên thương hiệu cam Chucheng (cam họ Chử) nổi tiếng khắp Trung Quốc hiện nay. Trong những ngày đầu xây dựng trang viên, họ đã phải trải qua một quãng thời gian khó khăn. Họ không hiểu gì về kỹ thuật trồng trọt, mua giống thì bị lừa, 7-8 năm cây không cho ra quả. Hai vợ chồng lại phải đào gốc, bỏ cây và trồng lại giống mới, lặp đi lặp lại như vậy suốt nhiều năm.

Ngày ấy, kinh tế của hai vợ chồng bà Mã Tịnh Phân vô cùng eo hẹp. Họ chỉ đủ tiền khởi nghiệp trên một mảnh đất nhỏ và dần dần mở rộng quy mô lớn như ngày nay.

Sau khi quy trồng trọt được mở rộng, vợ chồng bà tiếp tục phải giải quyết một vấn đề nữa: sản lượng bán ra. Cam Chucheng được lựa chọn từ giống của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Quả cam cầm rất chắc tay, nước ngọt, mùi thơm và thanh khiết, vỏ cũng rất dễ bóc. Tuy nhiên, vùng trồng cam lại có rất nhiều sâu bệnh, bắt buộc phải phun thuốc trừ sâu khiến vỏ cam in hằn hình sâu, nhìn vào thấy rất xấu. Do đó, bà Mã Tịnh Phân phải bổ cam để thực khách nhìn rõ bên trong và thưởng thức. Trời không phụ lòng người, dần dần, vợ chồng bà Mã Tịnh Phân không những mở rộng được quy mô trồng trọt mà còn có sản lượng bán ra vượt trội.

Hai vợ chồng Mã Tịnh Phân – Chử Thời Kiện

Năm 2017, bà Mã Tịnh Phân 86 tuổi đã được vinh danh trong top 50 nữ doanh nhân hàng đầu Trung Quốc – điều mà phần đông giới trẻ Trung Quốc thậm chí còn không làm được. Tổng tài sản của bà cũng đã vượt quá 100 triệu NDT (356 tỷ đồng) nhờ kinh doanh trong lĩnh vực hoa quả và thương mại.

Theo Hương Nguyễn/Dân Việt

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/gung-cang-gia-cang-cay-70-tuoi-khoi-nghiep-85-tuoi-dut-tui-hang-tram-ty-dong-a17618.html