Đó là bài học từ các người thầy mà nữ doanh nhân Đỗ Thị Thúy Hằng rất tâm đắc. Cô từng là Đỗ Thị Thúy Hằng là CEO của iVIVU.com. Từ tháng 11 năm 2015, cô là COO của Scommerce, một công ty quan trọng thuộc Seedcom. Scommerce trước đây được biết đến là Giao Hang Nhanh, đơn vị tiên phong về dịch vụ vận tải giao hàng tại Việt Nam.
Công việc của sếp là giải các bài toán hạn chế nguồn lực
"Vấn đề tất cả các sếp đều phải đau đầu giải quyết dù ở bất cứ level nào đó là làm thế nào để giải quyết các hạn chế về nguồn lực. Ở đây có 2 nguồn lực về vốn và nguồn lực về con người", doanh nhân trẻ Đỗ Thị Thúy Hằng chia sẻ. Trước khi đảm nhiệm vị trí quản lý tại Scommerce, iVIVU, Hằng từng làm đảm nhận công việc tại Galaxy Media lẫn các công ty nước ngoài như Scripps Networks, Barclays Capital, Lehman Brothers.
Theo nhận xét của nữ COO này, công việc nhân sự tại Việt Nam rất khó. Đó là việc xử lý mối quan hệ vô cùng phức tạp giữa sếp và nhân viên, nhân viên với nhân viên. Cho đến giải các bài toán như làm thế nào để thu hút được tài năng, giữ được tài năng hay mối quan hệ giữa sếp và hội đồng quản trị, sếp với nhà đầu tư. Đây là những điều mà cô cho rằng không có trường lớp nào đào tạo.
"Hằng nghĩ với các anh em trên thị trường đều phải lăn lộn tự học, hỏi các anh chị đi trước giải quyết như thế nào", cô chia sẻ.
Vốn có kinh nghiệm làm việc với cộng đồng khởi nghiệp nên Hằng Đỗ cũng phần nào nắm được một số điểm nhấn trong quá trình phát triển của một công ty.
"Ban đầu các bạn ra khởi nghiệp có một nhóm bạn thân vô cùng hứng khởi, có rất nhiều năng lượng, lao ra muốn giải cứu thế giới và biến thành tỷ phú ngay lập tức. Nhưng cái năng lượng này không bền lâu", nữ COO này hài hước chia sẻ.
Sau thời điểm này là lúc câu chuyện nhân sự trở nên đau đầu với người khởi nghiệp. Đó là khi công ty tuyển các nhân sự mới vào ngay lập tức sẽ có những câu chuyện làm thế nào để tổ chức đội ngũ cho hiệu quả, làm thế nào để giữ được những người này.
"Đó không phải vấn đề về lương bởi các doanh nghiệp trẻ không có quá nhiều tiền mà là vấn đề đối nhân xử thế với nhau, mọi người có thực sự thoải mái làm việc với nhau hay không?", cô khẳng định.
Từ kinh nghiệm thực tế kinh doanh của mình, COO Hằng Đỗ nhận thấy vị trí mà các doanh nghiệp đi tìm nhiều nhất không phải các vị trí về kỹ thuật hay quản lý vô cùng cao cấp mà là giám đốc nhân sự.
"Khi Hằng mới đi làm và phần lớn mọi người đều nhìn chức năng giám đốc nhân sự như một admin làm lương thưởng, giữ giấy tờ cho anh em nhân viên, lo bữa ăn trưa, lo tiền gửi xe", cô chia sẻ về quan điểm thường thấy về giám đốc nhân sự.
Tuy nhiên theo cô, càng ngày vai trò giám đốc nhân sự trong một doanh nghiệp phát triển nhanh càng lớn, không chỉ đóng vai trò admin mà có vai trò chiến lược nằm trong ban điều hành và làm sâu sắc với giám đốc điều hành.
"Rất nhiều bạn vẫn nghĩ nhân viên đi làm cứ trả lương cho họ cao là họ sẽ làm, sẽ vui nhưng ở các doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp phát triển nhanh còn một lớp nữa rất quan trọng là intrasic value- những giá trị nội tại", COO này chia sẻ.
Theo cô, môi trường làm việc tốt phải là nơi nhân viên phải thực sự thấy công ty mình đang lớn thực sự mỗi ngày; được truyền cảm hứng công ty mình đang ở đâu, mình đang giải quyết vấn đề gì và công việc mình làm mỗi ngày có ý nghĩa gì với bản thân mình, với gia đình, với công ty, xã hội. Và thông điệp đó phải liên tục truyền đi.
Sếp nên là đầy tớ của nhân viên
"Bạn không thể bán cà phê bới ngày mai có một doanh nghiệp khác sẵn sàng tuyển bạn đi bán cà phê. Tất nhiên công việc bán cà phê đem lại lương là quan trọng nhưng công việc của mình đem lại niềm vui cho khách hàng, đem lại trải nghiệm hàng ngày cho khách hàng thì đó lại là một cái nhìn rất khác", Hằng Đỗ khẳng định.
Theo cô ở bất cứ doanh nghiệp nào, Sếp nên là đầy tớ của nhân viên. Bởi vì thực sự trong mô hình doanh nghiệp hiện đại khi người lãnh đạo trao quyền được cho đội ngũ thì chính họ sẽ là người tạo ra giá trị, tạo ra sự thay đổi hàng ngày. Khi đó vai trò của sếp hay giám đốc điều hành, giám đốc nhân sự hay ban giám đốc nói chung là liên tục truyền lửa, truyền cảm hứng, hỗ trợ nhân sự trong đội ngũ phát triển.
"Vì chắc chắn khi các bạn phát triển thì công việc sẽ được thực hiện, công ty sẽ lớn lên. Công việc của sếp không phải là đi quát mắng hay là bắt nhân viên làm việc nọ việc kia", COO này nhấn mạnh.
Hãy tin tưởng nhân viên của mình
Lấy ví dụ về bộ phim The Intern, Hằng Đỗ cho rằng cách đặt vấn đề rất thú vị: Bạn sẽ làm gì khi một ngày có một người lớn tuổi hơn, rất có kinh nghiệm đến làm việc cùng với bạn?
"Mỗi một cá nhân đều có rất nhiều tiềm năng, rất nhiều câu chuyện. Người sếp giỏi làm người làm thế nào để thực sự tạo động lực cho các cá nhân đó", cô chia sẻ quan điểm quản trị của mình. Và lời của các thầy giảng dạy luôn được cô ghi nhớ: Không có lính tồi, không có nhân viên tồi, chỉ có sếp tồi và rất tồi.
Điều này có nghĩa là khi một nhân viên không đáp ứng được nhu cầu công việc thì có nghĩa là người quản lý, người làm sếp đang làm gì đó sai, có thể là đặt họ ở một vị trí sai, không biết tiềm năng của họ ở đâu, không tạo cơ hội cho họ học và phát triển. Thì đó là lỗi của sếp.
Được tiếp xúc nhiều với giới trẻ, nữ doanh nhân này khẳng định rất nhiều bạn trẻ ở Việt Nam rất nhiều tiềm năng. Bất cứ công ty nào chịu khó đầu tư cho nhân sự của mình, chịu khó đào tạo thêm, khuyến khích họ phát triển và dành cho họ cơ hội. Và thực sự dành cho các nhân sự sự chú ý mà họ xứng đáng thì những công ty đó sẽ dành được lợi ích về lâu dài.
Hiện cũng đã có nhiều công ty bắt đầu có những chính sách giữ chân viên như phát hành Esop cho cho nhân viên gắn bó, dành thời gian cho văn hóa doanh nghiệp, đào tạo để đánh thức tiềm năng của người trẻ.
"Vì thực sự không bạn nào muốn nhảy lòng vòng, họ chỉ thay đổi khi cảm thấy không vui, không happy", cô khẳng định.
Về góc độ lãnh đạo doanh nghiệp, Hằng Đỗ cũng cho biết đây là công việc không hề dễ cũng như nhiều thử thách với sự trưởng thành của các doanh nghiệp trẻ. Theo cô, những ai học hỏi nhanh, thay đổi nhanh, thay đổi tư duy nhanh, phát triển thì công ty sẽ phát triển.
"Ví dụ công ty lên tới 100 người vẫn loay hoay với tư duy quản lý 10 người thì không thể phát triển. Ngay cả khi tư duy 100 người những vẫn loay hoay là công ty Việt Nam thì đang bỏ cơ hội rất lớn làm việc với các nhà đầu tư nước ngoài, môi trường nước ngoài", COO này lấy ví dụ. Do đó cách nào đi tắt đón đầu mà chỉ có cách duy nhất là học, đọc nhiều, hỏi nhiều, đón nhận thử thách.
Cô còn lấy dẫn chứng từ chính Thế giới di động có những anh chị quản lý có khi chỉ học hết cấp 3, chẳng cần bằng cấp gì cũng chẳng cần đi học nước ngoài 9, 10 năm nhưng những gì họ đang thể hiện, đang làm được thực sự rất đáng ngưỡng mộ.
"Luôn luôn nhắc mình là lính không có lỗi, lỗi gì cũng là lỗi của sếp hết", Hằng Đỗ nhấn mạnh lại lần nữa khẩu quyết cô luôn ghi nhớ trên con đường lãnh đạo của mình.
Theo Thảo Nguyên/Trí Thức Trẻ