Soya Garden đã có những bước tiến rất nhanh và mạnh sau khi gọi vốn thành công trên Shark Tank Việt Nam. Theo cam kết rót vốn từ Shark Thủy, Startup này sẽ được đầu tư 15 tỷ đồng, trong đó 4 tỷ đổi lấy 45% cổ phần, 11 tỷ đồng là trái phiếu chuyển đổi. Nhưng thực tế, Shark Thủy đã rót tiền nhiều hơn thế, và tất nhiên tỷ lệ sở hữu cũng cao hơn thế…
23/12/2017, hai nhà sáng lập của Soya Garden - Hoàng Anh Tuấn và Hoàng Thu Thủy gọi vốn trên Shark Tank Việt Nam tập 8 thành công với cam kết rót vốn 15 tỷ đồng. Chưa đầy 1 tháng sau, Fanpage của Soya Garden thông báo tuyển dụng 2 vị trí cấp trưởng phòng, lương tháng trên 2.000 USD.
"Mức lương đưa ra ngày ấy xê dịch từ 2.000 - 5.000 USD/tháng cho vị trí Trưởng phòng Vận hành và Giám đốc Vận hành", Tuấn giải thích.
"Về cơ bản, chúng tôi đang có những nhân sự khá tốt từ các chuỗi và các tập đoàn lớn về với Soya Garden".
Nếu định giá công ty không đổi, 20 tỷ đồng nếu quy toàn bộ ra cổ phần thì 100% cổ phần công ty đã về tay cá mập.
Sau chương trình Shark Tank Việt Nam, quá trình Due Diligence (DD - Thẩm định doanh nghiệp) giữa nhà đầu tư và Soya Garden diễn ra với tốc độ rất nhanh - chỉ hơn 1 tháng. Kết thúc DD, Startup này tiếp tục gây shock khi số vốn góp chỉ riêng giai đoạn 1 của cá mập đã nhiều hơn cả số vốn cam kết trên truyền hình - 20 tỷ đồng thay vì 15 tỷ đồng như cam kết ban đầu.
Theo cam kết trên truyền hình, Shark Thủy (ông Nguyễn Ngọc Thủy - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn giáo dục Egroup - PV) sẽ rót 15 tỷ đồng vào Soya Garden, trong đó 4 tỷ đồng đổi lấy 45% cổ phần, 11 tỷ đồng là trái phiếu chuyển đổi.
Thực tế, Shark Thủy rót tới 20 tỷ đồng và toàn bộ số vốn rót này quy ra cổ phần. Nếu định giá công ty không đổi, 20 tỷ đồng nếu quy toàn bộ ra cổ phần thì 100% cổ phần công ty đã về tay vị "cá mập" này.
Trong quá trình DD, khi hai bên ngồi với nhau, Shark Thủy đã chia sẻ anh ấy muốn cùng chúng tôi tham gia một cuộc chơi lớn hơn", Tuấn chia sẻ với phóng viên.
Với cuộc chơi lớn này, mục tiêu của Soya Garden không chỉ là mở thêm 5 cửa hàng tại thị trường TP.HCM như kế hoạch ban đầu, mà là mở 30 cửa hàng trên toàn quốc, nhắm tới mốc mở 300 cửa hàng vào năm 2021 - số lượng cửa hàng mơ ước của nhiều chuỗi F&B hiện nay.
Hiện những chuỗi đồ uống nổi trội như The Coffee House có 70 cửa hàng tại 4 tỉnh thành, Highlands Coffee có hơn 200 cửa hàng trải dài 3 miền Bắc - Trung - Nam.
* Vì sao quá trình DD của Soya Garden diễn ra nhanh như vậy?
Trước Shark Tank, tôi cũng từng tham gia gọi vốn từ rất nhiều nguồn khác nhau, nhà đầu tư thiên thần cũng có và quỹ đầu tư cũng có. Điểm chung ở các nhà đầu tư và quỹ này là luôn đòi hỏi kế hoạch một cách chi tiết và gần như phải chắc thắng 100%.
Thực ra, ở góc độ đầu tư, kế hoạch nào cũng chứa những yếu tố rủi ro. Tôi nghĩ anh Thủy đồng ý đầu tư vào Soya Garden một cách nhanh chóng như vậy là bởi anh ấy đứng trên quan điểm của một người khởi nghiệp từng trải. Điều anh Thủy mong muốn ở lần đầu tư này không đơn thuần chỉ là lợi ích đơn phương của người rót vốn, mà chính ở sự tương hỗ, chia sẻ nguồn lực, kinh nghiệm khởi nghiệp để cùng nhau tạo ra một sân chơi lớn và trở thành những người chiến thắng tại sân chơi ấy.
* Theo cam kết trên truyền hình, Shark Thủy sẽ rót vốn 15 tỷ đồng vào Soya Garden, trong đó 4 tỷ đồng đổi lấy 45%, 11 tỷ đồng là trái phiếu chuyển đổi. Nếu khoản vốn góp tăng lên 20 tỷ đồng, tỷ lệ cổ phần của Shark nắm giữ cũng sẽ tăng?
Đúng. Tỷ lệ % sở hữu của Egroup cũng tăng lên.
* Trên truyền hình, Shark Vương có nói nếu vay trái phiếu chuyển đổi 11 tỷ đồng với lộ trình hoàn vốn 3 năm, Shark Thủy sẽ sở hữu gần như 100% công ty Soya Garden nếu công ty không làm ra lãi cực lớn. Rủi ro mất trắng công ty như lời Shark Vương nói ngày đó có còn?
Hình thức đầu tư của Shark Thủy vào Soya Garden thực tế đã khác. Trên sóng truyền hình, 11 tỷ đồng Shark Thủy cam kết là đầu tư theo hình thức trái phiếu chuyển đổi. Còn bây giờ, con số ấy đã tăng lên 20 tỷ đồng, là khoản đầu tư trực tiếp. Soya Garden hiện đã chuyển đổi hình thức thành công ty cổ phần và có thêm một cổ đông lớn là Shark Thủy.
* Cổ phần của hai chị em bạn chắc vẫn giữ được trên 36% (Theo Luật Doanh nghiệp, cổ đông sở hữu tối thiểu 36% tổng số cổ phần phổ thông của một công ty có quyền phủ quyết)?
Do vấn đề này nằm trong cam kết bảo mật của công ty nên tôi không thể tiết lộ.
* Bạn có tính đến việc khi Soya Garden phát triển lên sẽ mua lại cổ phần từ Shark Thủy? Với bạn, việc sở hữu cổ phần trong công ty quan trọng ở mức nào?
Ngay khi bắt đầu làm Soya Garden, điều tôi quan trọng không đơn thuần là làm để nhận được gì mà là làm gì để hoàn thành sứ mệnh đã đề ra ban đầu – sứ mệnh tạo ra một thị trường mới, ngành mới và xây dựng sản phẩm đậu nành lên ngang tầm với cà phê và trà.
* Là case F&B duy nhất Shark Tank Việt Nam mùa 1 nhận được cam kết rót vốn, Soya Garden thay đổi thế nào sau khi chương trình?
Có thể nói Shark Tank Việt Nam chính là cánh cổng hướng Soya Garden đến với một sự khởi đầu hoàn toàn mới. Sau quyết định đầu tư, toàn hệ thống như được thay một lớp áo mới với nhiều cải tiến, nâng cấp vượt bậc trên mọi khía cạnh, đặc biệt là không gian, sản phẩm và chất lượng dịch vụ.
Về không gian, những cửa hàng mới gần đây đã được cải tiến rất nhiều trong phong cách thiết kế, chất liệu nội thất và quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm khách hàng.
Về sản phẩm, sau khi được đầu tư, chúng tôi đã nâng cấp danh mục sản phẩm rộng hơn so với trước đây với sự hỗ trợ từ đội ngũ PD (Product Development – Phát triển sản phẩm) là những chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước, đi theo đúng concept "Everything from Soya" (tạm dịch: Tất cả mọi món làm từ đậu nành). Xưa chúng tôi chỉ có 2 sản phẩm chủ đạo là Soya Milk và Beancurd. Khi được đầu tư, chúng tôi chú trọng phát triển PD nhiều hơn, có thêm các dòng trà, cà phê, smoothie…
Về nhân sự, trước chỉ có 2 chị em làm với nhau, chúng tôi đều không phải người trong ngành F&B. Giờ nhờ sự đầu tư từ Shark Thủy, chúng tôi đã tìm được những người bạn đồng hành là các chuyên viên, chuyên gia cấp cao hàng đầu, giàu kinh nghiệm ở đơn vị khác về làm cùng mình.
* Số cửa hàng thì sao?
Thời điểm bắt đầu gọi vốn từ Shark Tank, toàn hệ thống có 10 cửa hàng. Kể từ khi chính thức nhận đầu tư đến nay, chúng tôi đã mở mới thêm 3 cửa hàng tại các chung cư cao cấp như Imperia Garden, Vinhomes Gardenia và Mỹ Đình Plaza 2. Theo đúng kế hoạch, trong năm 2018, chúng tôi sẽ mở thêm khoảng 30 - 40 cửa hàng.
* Soya Garden có kế hoạch tiến ra thị trường nước ngoài?
Theo kế hoạch, 2021 Soya Garden sẽ bắt đầu tiền hành thâm nhập ra thị trường nước ngoài. 2 thị trường chúng tôi nhắm đến đầu tiên là Thái Lan và Nhật Bản.
Quan điểm của tôi là chỗ nào khắc nghiệt nhất thì mình tiến vào trước.
Mọi người đều biết đến Thái Lan là thiên đường ẩm thực với nhiều thương hiệu mạnh. Tôi tin nếu đánh Thái Lan mà thắng được thì các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á không phải vấn đề.
Nhật Bản thì chất lượng, dịch vụ đều đòi hỏi những tiêu chuẩn rất cao. Nếu Soya Garden thâm nhập được vào Nhật Bản thì tôi tin kể cả Châu Âu hay Mỹ chúng tôi đều có thể đi được.
* Cảm ơn bạn!
Soya Garden là Startup F&B kinh doanh các sản phẩm từ Đậu nành Chuẩn Hữu cơ Đầu tiên tại Việt Nam với nguồn đậu nành nhập khẩu từ Singapore, có chứng nhận USDA Organic (Chứng nhận Hữu cơ cao nhất do Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cấp).
Những thay đổi chính của Soya Garden sau khi tham gia Shark Tank Việt Nam
- Doanh thu: Sau Shark Tank tăng khoảng 20%/ cửa hàng.
- Vốn rót:
Cam kết: 15 tỷ đồng, trong đó 4 tỷ đồng đổi lấy 45% cổ phần, 11 tỷ đồng là trái phiếu chuyển đổi.
Thực tế: Giai đoạn 1 rót 20 tỷ đồng quy toàn bộ ra cổ phần (tỷ lệ cổ phần cao hơn cam kết trên truyền hình nhưng không được tiết lộ), giai đoạn 2 số tiền đầu tư sẽ lớn hơn, con số cụ thể cũng như tỷ lệ cổ phần hoán đổi không được tiết lộ.
- Số cửa hàng:
Trước Shark Tank: 10 cửa hàng
Hiện nay: 13 cửa hàng, dự kiến mở 30 - 40 cửa hàng trong năm 2018, mở 300 cửa hàng đến năm 2021
Theo Bảo Bảo/Trí Thức Trẻ