Ngoài những kỹ năng cần thiết để hoàn thành công việc, đây chính là những phẩm chất mà ông chủ nào cũng muốn thấy ở nhân viên của mình bởi chúng sẽ giúp công ty hoạt động trơn tru và đạt nhiều thành công hơn.
1. Sự đáng tin
Ông chủ nào cũng muốn nhân viên của mình đi làm, tan làm đúng giờ và hoàn thành công việc đúng hạn hoặc sớm hơn. Họ cũng muốn các nhân viên chứng minh được sự tận tâm cũng như sự coi trọng của họ đối với công việc.
Không chỉ vậy, các ông chủ còn luôn tìm kiếm sự nhiệt tình, siêng năng và hi vọng nhân viên của mình có khả năng tập trung vào công việc thay vì dễ bị xao lãng bởi các sự việc, sự vật xung quanh.
2. Sự tôn trọng
Nhân viên trong một công ty luôn phải biết tôn trọng sếp và các đồng nghiệp của mình. Điều này có nghĩa họ nên tránh "ngồi lê đôi mách", tránh những tin đồn ở văn phòng, nói xấu hoặc tranh cãi với đồng nghiệp. Bên cạnh đó, họ cần thực hiện theo những chỉ dẫn của sếp, dành thời gian để lắng nghe cẩn thận và rõ ràng khi sếp chia sẻ thông tin gì đó.
3. Sự trung thực
Trung thực luôn là một trong những yêu cầu của các ông chủ đối với nhân viên. Họ có thể tin tưởng nhân viên của mình để từ đó đưa ra những đánh giá thật về hiệu suất công việc của bản thân cũng như nhân viên. Ví dụ, nếu một nhân viên biết rằng họ không thể hoàn thành công việc đúng thời hạn, cô ấy cần báo cáo trước với sếp để có thể nhận thêm sự hỗ trợ nếu cần thiết.
Các nhân viên cũng nên thành thực về mặt đạo đức. Những nhân viên thực hiện các hành vi phi đạo đức như dối trá trong bản lý lịch cá nhân hay bán bí mật thương mại cho đối thủ cạnh tranh của công ty thường sẽ bị sa thải ngay lập tức.
4. Sự chuyên nghiệp
Các sếp luôn muốn nhân viên thể hiện sự chuyên nghiệp của bản thân trong mọi thời điểm, từ lời nói đến cách cư xử, các nhiệm vụ cũng như ngoại hình. Nhân viên phải cư xử lịch sự với khách hàng và đồng nghiệp. Đồng thời, họ cũng cần phải tự hào về công việc của mình và đảm bảo hoàn thành nó thật tốt, thật hoàn hảo.
5. Khả năng thích ứng tốt và có trách nhiệm
Khi phải ứng phó với việc thay đổi nhiệm vụ, làm việc với đồng nghiệp mới hay những thay đổi khác ở nơi làm việc, thích ứng là kỹ năng cần thiết và quan trọng. Bởi vậy, một trong những điều mà các ông chủ muốn thấy ở nhân viên là sự linh hoạt và sẵn sàng thích nghi với những thay đổi trong công việc hàng ngày.
Bên cạnh đó, nhân viên cũng cần là những người có trách nhiệm. Họ phải sẵn sàng chịu trách nhiệm đối với các nhiệm vụ được giao cũng như với những sai lầm do mình gây ra.
6. Khả năng làm việc nhóm
Những người làm sếp luôn muốn nhân viên của mình có khả năng hợp tác, phối hợp với các đồng nghiệp khi thực hiện các dự án của công ty. Như thế, nhân viên cần phải biết kết hợp hài hòa giữa cái "tôi" và cái "ta", giữa cá nhân và tập thể.
Đồng thời họ cũng cần quản lý tốt các vấn đề cá nhân của mình bởi những vấn đề này sẽ có thể can thiệp, gây ảnh hưởng nhiều đến nhiệm vụ của nhóm và làm gián đoạn hiệu suất của họ tại nơi làm việc.
Mặt khác, các nhân viên cũng nên luyện cho mình khả năng xoay xở, sự tháo vát, sự tự định hướng cá nhân và có khả năng làm việc độc lập để giải quyết các vấn đề sáng tạo hơn, nhanh chóng hơn. Các ông chủ sẽ có thể dựa vào một nhân viên để đưa ra quyết định của riêng mình và xử lý các dự án một mình mà không cần hỗ trợ.
Theo Nguyễn Nguyễn/Nhịp Sống Kinh Tế