Tôi gặp cô gái nhỏ nhắn ấy trong một buổi offline cà phê cùng những người bạn chia sẻ về những vấn đề trong kinh doanh. Ấn tượng đầu tiên của tôi về cô gái ấy là vẻ ngoài nhỏ nhắn, gương mặt dễ thương.
Nhìn vẻ ngoài trông cô trẻ hơn rất nhiều so với tuổi, cảm giác hơi thu mình một chút khi bước vào môi trường lạ lẫm nhưng nụ cười vẫn ánh lên vẻ thân thiện và đặc biệt là một đôi mắt rất sáng. Khi được lắng nghe câu chuyện kinh doanh của cô ấy tôi không khỏi thán phục với ý chí, bản lĩnh kiên cường của cô. Phút chốc, tôi thấy xấu hổ bởi đã bước sang độ tuổi tứ tuần nhưng vẫn chưa làm được những điều như cô gái này. Nhanh chóng, tôi cầm bút lên để lưu lại những cảm xúc của mình về cô.
Đào Thu Ngân, 28 tuổi, hiện đang là CEO công ty TNHH SX & ™ Mini Garden Việt Nam - người trực tiếp điều hành và phát triển thương hiệu Mỹ Phẩm Mini Garden Việt Nam - 1 trong những thương hiệu mỹ phẩm đang rất có chỗ đứng trong thị trường mỹ phẩm Việt Nam.
CEO trẻ tuổi Đào Thu Ngân.
Hành trình kiến tạo từ những đam mê
Gặp cô gái này tôi mới hiểu được giá trị của đam mê và giá trị của việc nỗ lực vững vàng theo đuổi những đam mê ấy. Tôi nhanh chóng note lại câu chuyện Ngân kể:
“Cuộc đời em có 2 niềm đam mê: 1 là đam mê với kinh doanh và 2 là đam mê với mỹ phẩm. Máu kinh doanh dường như đã có sẵn trong con người em và chỉ chờ khi có cơ hội là nó sẽ bộc phát mạnh mẽ. Ngay từ thời còn là sinh viên ngồi trên giảng đường ĐH Thương Mại em đã rất yêu thích và phấn khích trong các buổi học về Marketing, Quản Trị Chiến Lược… Em rất hào hứng khi được ngồi nghe các thầy cô giảng về các Case Study trong bài học. Nhiều người cứ bảo, kiến thức trên ghế nhà trường không phục vụ được nhiều trong cuộc sống, nhưng với em thì ngược lại, những kiến thức ấy giá trị lắm. Đến tận giờ e vẫn còn nhớ và áp dụng đủ những mô hình SWOT, tháp nhu cầu Maslow, USP sản phẩm, thị trường ngách, đại dương đỏ, đại dương xanh, quy luật vòng đời sản phẩm, quy luật giá trị lợi ích cận biên giảm dần... vào trong công việc kinh doanh của em. Nếu những bạn trẻ khác bước vào công việc kinh doanh với việc cứ làm rồi rút ra kinh nghiệm thành những bài học thực tiễn thì em lại có những kiến thức nền tảng vững chắc trên ghế nhà trường để bước từng bước chậm dãi nhưng chắc chắn.
Là sinh viên khoa Tin học Thương Mại, Trường ĐH Thương Mại, e vừa có kiến thức nền tảng về kinh doanh, lại vừa có kiến thức về về tin học. Nhờ những lợi thế này e bước vào ngành Marketing Online khá nhanh, chủ yếu là học hỏi từ những cộng đồng các anh chị đi trước rồi mình tập tành làm theo. Đến giữa năm 2014 khi ấy em đang làm việc cho 1 công ty truyền thông cũng có tiếng ở Việt Nam, được xếp giao cho việc nghiên cứu phát triển Marketing Online cho sản phẩm mới của bộ phận. Đọc nhiều, học nhiều nhưng không thực hành thì cũng không được hiệu quả cho lắm. Mà đề xuất công ty xin cấp ngân sách chỉ để cho e thực hành thì quả thật không hay lắm. Em quyết định tự tìm cho mình một sản phẩm nào đó để thực hành. Và từ đây, cơ duyên cuộc đời đem đến cho em một niềm nam mê mới - đam mê mỹ phẩm.
Không biết các chị em như thế nào chứ như em bất kỳ khi tiếp xúc một loại mỹ phẩm nào em sẽ phải đọc thật kỹ thành phần, google tên từng loại thành phần đó xem công dụng nó là gì và nó hoạt động ra sao. Em tò mò tìm hiểu kỹ lắm, nếu chỉ nói với em là kem có công dụng làm trắng da chẳng hạn, em sẽ không tin đâu, mà em sẽ tìm tòi đúng tên loại thành phần đó, xem nó tác động và quy trình nào trong quá trình loại bỏ sắc tố đen mà có thể kết luận là nó làm trắng da e mới mua và sử dụng. Từ bước đầu với mục đích chỉ là để thực hành những kiến thức Marketing Online mình học được dựa trên một sản phẩm cụ thể nhưng em lại gặt hái được không ít những thành quả từ việc thử nghiệm này. Dần dần em nhận ra niềm đam mê thực sự của mình. Đam mê của em là kinh doanh mỹ phẩm, là được chia sẻ niềm đam mê mỹ phẩm của mình đến các chị em phụ nữ, đồng thời em cũng có thể phát huy khả năng và niềm đam mê kinh doanh của mình trong công việc này. Em quyết định nghỉ việc ở công ty và tập trung vào việc kinh doanh online của mình.
Công việc kinh doanh online mỹ phẩm của e phát triển nhanh chóng nhờ việc được áp dụng những kiến thức về marketing, bán hàng trong nhà trường kết hợp cùng những kinh nghiệm và kiến thức từ marketing online em học được. Em bắt đầu gây dựng được chỗ đứng và tầm ảnh hưởng của mình đến cộng đồng những người bán mỹ phẩm xung quanh em. Đến những tháng cuối năm 2016, những biến cố bắt đầu xảy ra. Bất đồng quan điểm với nhà cung cấp về sản phẩm và quyền lợi cho người bán. Em ấp ủ cho mình việc nghiên cứu tìm tòi riêng cho mình một loại mỹ phẩm. Và khi em bắt đầu đưa những thông tin này "khoe" lên facebook cá nhân thì bất ngờ e bị đẩy khỏi hệ thống em đã gầy dựng trong 2 năm. Hơi hụt hẫng và bất ngờ với điều này, nhưng em nhanh chóng lấy lại tinh thần và định hướng để tập trung vào con đường mình đã lựa chọn.
May mắn nhất của em trong giai đoạn đó là em đã gặp được một cô bạn và cô ấy hiện đang là Giám Đốc phụ trách sản xuất của Mini Garden. Khi ấy, bước ra khỏi công việc kinh doanh cũ em đã có một số vốn nhất định và đam mê cũng như khả năng đoán biết xu hướng thị trường, tuy nhiên, để bắt đầu vào việc sản xuất ra 1 sản phẩm mỹ phẩm thì thực sự là khó khăn đối với em vì em không có kinh nghiệm cũng như hiểu biết chuyên môn gì hết. Trong 1 lần nói chuyện em đem câu chuyện kể với cô bạn ấy vì cô ấy đã có kinh nghiệm hơn 2 năm trong lĩnh vực sản xuất mỹ phẩm để tham khảo lời khuyên. Hai ý tưởng lớn gặp nhau, cô ấy cũng nuôi 1 ý tưởng giống em. Vậy là 2 đứa kết hợp cùng nhau, em đưa ra ý tưởng sản phẩm còn cô ấy thực hiện hóa ý tưởng đó.
Còn nhớ những ngày đầu tiên 2 đứa hì hục ròng rã suốt 3 tháng trời để nghiên cứu công thức son ngày đêm, test lên test xuống, đổ đi hàng ngàn mẫu thí nghiệm, rồi test màu đỏ lòe hết cả tay cả chân, có ngày test nhiều quá tay không còn chỗ trống để mà test nữa. Giai đoạn đó nắm được thị trường có sự chênh lệch rõ ràng giữa phân khúc hàng nước ngoài và phân khúc son giá rẻ handmade của Việt Nam với chất lượng không được ổn định và bao bì không được đẹp mắt. Sẵn khả năng tiếng anh giao tiếp tương đối tốt của mình em liên hệ và làm việc trực tiếp với các nhà cung cấp nước ngoài để đặt sản xuất bao bì, đồng thời liên hệ với các nhà cung cấp nguyên liệu để xin thông tin nhà phân phối với Việt Nam cho những loại nguyên liệu mà khi đó ở Việt Nam rất hiếm. Thời điểm đó, thị trường son handmade Việt Nam chủ yếu với sản phẩm son sáp mà sản phẩm 2 đứa e nghiên cứu lại là son kem lì. Khâu tìm kiếm nguyên liệu quả thực rất khó khăn. Ròng rã mãi, cuối cùng sản phẩm của tụi em cũng được lên kệ, rất yêu thích hoa hồng nên em đặt tên em son đầu tiên là ROSES. Và thương hiệu Mini Garden cũng đi ra từ đó, Mini Garden nghĩa là khu vườn nhỏ, em muốn làm ra các loại sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên từ các loại cây quả quen thuộc để khi có trong tay nhiều sản phẩm em sẽ có 1 khu vườn nhỏ của riêng mình.
ROSES Matte Lipstick Sản phẩm đầu tay của Mini Garden.
Đầu tiên khi chưa có kinh nghiệm, em làm son để bán dưới dạng handmade. Những phản hồi tích cực đầu tiên nhận được khiến 2 đứa muốn nhảy "cẫng" lên trong sung sướng. Thị trường đón nhận rất nhiều và theo đó e cũng nhận được rất rất nhiều phản hồi tích cực. Liên tục tiếp nhận ý kiến đóng góp của khách hàng, 2 đứa em cải tiến công thức liên tục đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng. Sản lượng bán ra tăng dần, lúc này em nhận ra, nếu tiếp tục ở quy mô handmade này em sẽ không thể nào đảm bảo được chất lượng đồng đều cho từng lô hàng lớn, đồng thời bán ra ở số lượng lớn như vậy em không còn là handmade nữa mà buộc phải làm chuẩn chỉ theo cơ sở pháp lý theo quy định của pháp luật. Vắt tay lên trán suy nghĩ suốt 1 đêm dòng, em quyết định đầu tư toàn bộ số tiền em đã tích góp được trong suốt quá trình kinh doanh từ 2014 và vay mượn thêm từ gia đình, bạn bè vào cho việc xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật cho hoạt động kinh doanh, xây dựng nhà xưởng đảm bảo, mua sắm hệ thống máy móc thiết bị phục vụ quy trình sản xuất, tuyển dụng thêm nhân sự chất lượng cao và nhân sự sản xuất phục vụ các quy trình. Với 1 đứa con gái ở độ tuổi 26, thì việc quyết định mạo hiểm đầu tư tất cả những gì mình có và có thể vay mượn được đến vài tỷ đồng thực sự là một quyết định liều lĩnh. Em thành lập công ty, hoàn tất hồ sơ pháp lý trình lên Sở Y Tế để xin cấp phép hoạt động cho xưởng sản xuất và hoàn thiện hồ sơ công bố sản phẩm. Mọi thứ đã sẵn sàng cho việc hoạt động 1 cách quy mô và chuyên nghiệp.
Đến giữa năm 2017, thị trường bắt đầu chú ý đến ROSES. Khái niệm “Son Kem Lì Made In VN” được khẳng định. Người ta ngỡ ngàng vì son Việt Nam mà cũng có loại son tốt đến vậy, giá thành hợp lý, mẫu mã bắt mắt, cũng trong thời gian này, sản phẩm ROSES phát triển vượt bậc chóng mặt về sản lượng bán ra. Xưởng sản xuất bên em hoạt động không có ngày nghỉ, không biết mệt mỏi có hôm đến tận 9,10 giờ đêm. Em có trong tay hàng ngàn Đại lý phân phối trên toàn quốc, sản lượng bán ra vượt mức sản xuất của các nhà cung ứng. Nguyên liệu, bao bì cháy hàng liên tục, hàng sản xuất ra đến đâu hết đến đó. Và cứ dần như vậy, từ 1 cây son Handmade em xây dựng nên 1 công ty với số lượng nhân công không hề nhỏ và chuỗi các Đại Lý phân phối lớn trải dài từ Bắc vào Nam. Tuy vậy, nhưng chưa bao giờ tụi em ngủ quên trên chiến thắng, cứ thấy loại nguyên liệu nào tốt, bộ phận sản xuất lại xin mẫu về thử nghiệm và cải tiến sản phẩm. Tính đến giờ gần 2 năm kể từ ngày ROSES ra đời, sản phẩm đã được cải tiến đến 5 lần và cho chất lượng ổn định rất được lòng khách hàng. Giờ đây hàng triệu cô gái đã được sở hữu cây son ROSES, đặc biệt có người sở hữu đến cả 3,4 cây và than trách Mini Garden vì làm họ nghiền son ROSES đến mức không muốn xài 1 loại son nào khác - (Ngân cười chia sẻ).
Sau thành công của sản phẩm son ROSES, tụi em liên hệ làm việc với nhiều công ty nguyên liệu nước ngoài tìm các công nghệ mới nhất và các loại nguyên liệu mới nhất cho các sản phẩm tiếp theo của mình. Họ gửi tài liệu nghiên cứu, lên mẫu sản phẩm theo yêu cầu của bên em để bên em test thử nghiệm và điều chỉnh lại cho phù hợp với làn da phụ nữ Việt Nam. Vì anh biết đấy, làn da phụ nữ Việt Nam mình rất khác biệt do khí hậu nóng ẩm, mà các đối tác nguyên liệu em làm việc đều là người Nhật, Hàn, Đức, Mỹ nên cô bạn phụ trách sản xuất của em cần phải điều chỉnh rất nhiều cho phù hợp làn da người Việt. Tụi em luôn là người đầu tiên trải nghiệm những mẫu sản phẩm của mình để điều chỉnh cho đến khi nào cảm thấy ưng và có hiệu quả tốt trên làn da thì mới đưa những nhà phân phối thử nghiệm. Quá trình thử nghiệm sản phẩm thường kéo dài từ 3-6 tháng tùy loại sản phẩm trước khi nó chính thức được đưa ra thị trường. Hồi đầu, nhà cung cấp nguyên liệu khá bất ngờ bởi có những loại nguyên liệu rất đắt tiền hầu như không có công ty nào ở Việt Nam làm cả, nhưng khi họ giới thiệu loại nguyên liệu đó Mini Garden lại nhanh chóng gật đầu và nhập số lượng lớn luôn. Có những loại nguyên liệu hiện đối tác Nhật bản chỉ phân phối độc quyền duy nhất cho bên em ở Việt Nam. Mình làm như vậy thì lơi nhuận ít anh ạ, nhưng mình lại tạo được chất lượng và sự khác biệt cho sản phẩm. Đó mới là yếu tố làm nên thành công của sản phẩm và thương hiệu.
Và đó là toàn bộ câu chuyện của em với xuất phát điểm là 1 cây son xây dựng nên 1 đế chế hàng triệu USD bằng tình yêu và niềm đam mê của mình" - (Ngân cười).
Những khó khăn gặp phải trên con đường chinh phục đam mê
Nghe xong câu chuyện tôi muốn ngả mũ thán phục trước cô gái đang ngồi trước mặt tôi đây. Thực sự, những điều cô ấy làm được, tôi tự thấy mình chưa làm được. Khi được hỏi về những khó khăn gặp phải, Ngân chia sẻ:
“Khó khăn ạ. Cũng nhiều lắm anh ạ. Trên lý thuyết thì con đường đến thành công dù có xa nhưng nó là đường thẳng, còn thực tế, con đường ấy gập ghềnh khúc khuỷu lắm. Có những khi tưởng chừng như muốn gục ngã, muốn từ bỏ tất cả, quay trở lại với cuộc sống khi xưa vô tư vô lo. Nhưng rồi vì đam mê, vì những con người đang ngày đêm gắn bó cùng mình, em lại có động lực để đứng lên chiến đấu tiếp.
Khó khăn đầu tiên phải kể đến tình trạng copy ý tưởng, hàng nhái, hàng giả. Sau khi các sản phẩm bên em tạo được uy tín và tiếng vang trên thị trường rồi thì tiếp đến sau đó là hàng loạt những đứa con được copy ý tưởng giống đến 80-90% khác xuất hiện trên thị trường và được gắn cho những cái tên mỹ miều khác. Nhưng điều đó em cũng không quan tâm lắm bởi “lộc ai người nấy hưởng” mà anh. Quan trọng còn ở chất lượng sản phẩm, và em thì rất tự tin về điều này. Đường dài mới biết ngựa hay được ạ. Và rồi sau 1 thời gian thì quan điểm của em luôn cho kết quả chính xác.
Tiếp theo nữa là hàng giả, họ làm giả sản phẩm của mình rồi tung ra thị trường trà trộn vào kênh phân phối của mình. Nhưng anh biết đấy, em là dân tin học mà. Em nhạy bén với công nghệ mới lắm và giải pháp tem chống giả giúp em giải quyết vấn đề này khá hữu hiệu, tuy nhiên không thể tránh khỏi trường hợp những khách hàng ham giá rẻ vẫn bị lừa mua phải hàng giả.
Đau đầu nhất thì phải kể đến nạn phá giá anh ạ, có những người bán hàng họ cạnh tranh không lành mạnh bằng cách down giá sản phẩm xuống mức rất thấp để tranh thủ hớt váng thị trường ở giai đoạn hot rồi rút lui. Để lại hậu quả ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của kênh phân phối và giá trị thương hiệu trong mắt tập khách hàng. Nhưng cái gì thì cũng có cái giá của nó, khi khách hàng mua hàng tại nhà phân phối chính hãng thì được đảm bảo 100% hàng chính hãng đầy đủ bảo hành, còn những nơi giá rẻ họ vừa phá giá, vừa trà trộn hàng giả vào bán giá rẻ. Cuối cùng khách hàng tức tưởi gọi lên công ty tố cáo chỗ này chỗ kia bán sản phẩm rởm cho họ. Đau đầu lắm anh ạ, nhưng nó là quy luật thị trường rồi. Mình chỉ có thể điều tiết lượng hàng bán ra để giảm hệ quả chứ không thể tiêu diệt được nó.
Rồi còn hành lang pháp lý nữa ạ, dù mình có cố gắng làm chuẩn chỉ đi chăng nữa nhưng với năng lực và hiểu biết của mình thì vẫn không thể chuẩn 100% được. Có những sản phẩm em phải làm lại hồ sơ công bố đến 2,3 lần chỉ vì những cái lỗi chính tả trong phiếu công bố mà mình sơ ý không kiểm tra kỹ. Rồi thì việc in ấn bao bì, trình bày nội dung giới thiệu sản phẩm trên bao bì cũng dễ vi phạm nếu mình không nắm rõ quy định nữa ạ.
Còn cả việc điều tiết dòng vốn quay đầu để đầu tư, lượng tích trữ nguyên liệu sản xuất. Do nguyên liệu bên em đều là nhập khẩu nên lead time rất dài. Mà mình thì lại chưa có nhiều kinh nghiệm nắm bắt nên đôi khi em cũng bị đầu tư quá đà, tồn nguyên liệu dẫn đến hụt vốn cho các hoạt động sản xuất anh ạ.
Nhưng vấn đề mà e vẫn canh cánh suy nghĩ nhất đó là định kiến của thị trường. Đúng là thời kỳ trước kia nền công nghiệp mỹ phẩm Việt Nam tràn ngập các loại kem trộn các kiểu. Và giờ khi tụi em cố gắng làm ra những sản phẩm chất lượng cao được đầu tư bài bản thì vẫn khó tránh khỏi định kiến “ Mỹ Phẩm Việt Nam kem trộn”. Người ta gắn mác những từ nghe rất khó hiểu như là “son trộn”, “phấn trộn”... Không thể dễ dàng thay đổi định kiến trong thời gian ngắn, nhưng em sẽ cố gắng hết sức mình để khẳng định thương hiệu bằng chất lượng. Ước mơ của em là đưa Mini Garden trở thành thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam sạch, an toàn, chất lượng cao cho tất cả các chị em Việt Nam. Người ta mơ tầm thế giới, nhưng em thì chỉ cần ở Việt Nam thôi. Bởi sản phẩm của bên em được nghiên cứu điều chỉnh bằng tâm huyết để phục vụ làn da các chị em phụ nữ Việt Nam".
Kết thúc cuộc nói chuyện với Ngân, tôi không biết nói gì hơn ngoài sự khâm phục dành cho em. Câu chuyện của em truyền cảm hứng cho tốt rất nhiều. Tôi ngẫm lại cuộc đời mình, ước mơ, mục tiêu, đam mê của mình. Tôi nhất định sẽ thay đổi, sẽ sống khác, sống hết mình hơn với đam mê của mình. Con người ta vốn chẳng nghèo khi thiếu vật chất, mà chỉ nghèo khi thiếu đam mê mà thôi. Như câu nói em nói với tôi:
”Hãy cứ mạnh dạn theo đuổi đam mê, Thành công sẽ theo đuổi bạn!”.
Lê Hương
Theo PNNews
Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/tu-mot-cay-son-lam-nen-de-che-ban-hang-trieu-usd-a29713.html