Gặp gỡ người thách thức Oracle: “Indonesia có Go-Jek, Malaysia có Grab, tôi làm vì Việt Nam phải có thứ để tự hào”

“Indonesia có Go-Jek, Malaysia có Grab. Rất nhiều người Việt làm ở các tập đoàn lớn của thế giới nhưng khi tự xây dựng lại gặp khó khăn. Tôi làm không phải vì tôi mà vì Việt Nam phải có thứ để tự hào”.


“Indonesia có Go-Jek, Malaysia có Grab. Rất nhiều người Việt làm ở các tập đoàn lớn của thế giới nhưng khi tự xây dựng lại gặp khó khăn. Tôi làm không phải vì tôi mà vì Việt Nam phải có thứ để tự hào”.

Anh Trần Khiêm, co-founder của Smartlog, startup tham gia chương trình gọi vốn trên Shark Tank, nói với chúng tôi như vậy khi chúng tôi đến thăm văn phòng anh ở quận Bình Thạnh, TP HCM.

Theo anh Khiêm, Smartlog là đơn vị cung cấp giải pháp để quản lý các kho, thông qua app. Ở mỗi khâu của quá trình vận chuyển đều đã có những players (người tham gia) nhưng cung cấp giải pháp để tối ưu cho nhà kho thì mới chỉ có Smartlog.

Gặp gỡ người thách thức Oracle: “Indonesia có Go-Jek, Malaysia có Grab, tôi làm vì Việt Nam phải có thứ để tự hào” - Ảnh 1.

Những startup tham gia trong chuỗi quản lý nhà kho. Hình tam giác là các startup Việt Nam, còn hình khác là startup quốc tế. Ảnh: Smartlog

Tôi dậy từ 3h sáng để viết nhật ký Smartlog. Tôi và Smartlog là một

Anh Khiêm cho chúng tôi hay, mỗi ngày anh đều dậy từ 3h sáng để viết nhật ký Smartlog. Anh thường đi ngủ từ lúc 21h tối.

Người đàn ông sinh năm 1981, quê Pleiku, chia sẻ rằng vợ anh có phàn nàn về giờ giấc trên nhưng sau vợ chồng cũng hiểu nhau, vợ anh hiểu những gì anh làm.

“Tôi đang làm thứ tôi thích. Tôi thích thứ tôi đang làm”, anh Khiêm nói.

Anh Khiêm giải thích thêm về từ khủng hoảng tuổi trung niên mà anh nhắc tới trên truyền hình. “Đó là thời kỳ mà mình không biết mình mong đợi gì, hoài nghi bản thân. Và rồi có một thời điểm gọi là “wakeup moment” (thời điểm thức tỉnh). Và tôi nhận ra con đường của tôi gắn liền với Smartlog. Tôi chỉ có con đường tiến”, anh Khiêm cho biết.

Theo anh, nhiều người hay trừ đường lùi, họ không thể hiện hết tình cảm với công ty. Vì họ nghĩ rằng nếu nhỡ may có chuyển đi công ty khác thì vẫn còn nhiều cơ hội, vẫn còn cửa để lùi.

“Nếu trong đầu nghĩ là không thành công thì thành công là điều rất xa vời. Tôi chỉ có một con đường, tôi và Smartlog là một”, anh Khiêm nói.

“Bắt chước người khác, có điều chỉnh và đi thật nhanh”

Anh Khiêm quan niệm, khởi nghiệp không nên đi từ 0 đến 1 mà phải bắt đầu từ 1 luôn. Nghĩa là bắt chước người khác, có điều chỉnh nhưng đi thật nhanh và giảm giá thành.

Và đến giai đoạn doanh nghiệp phát triển thì xây đã khó, giữ vững còn khó hơn. Anh Khiêm lấy ví dụ, Facebook đang dẫn đầu và đứng trước áp lực đó. Cụ thể là rất nhiều đối thủ đang muốn vượt lên Facebook. Đây là giai đoạn The winner takes it all (người chiến thắng có tất cả), chứ không có khái niệm dành cho người thứ 2 và thứ 3. Cuộc chiến giành users đang là cuộc chiến không có đích.

Và những người dẫn đầu đang muốn mua lại những thứ mà có thể giết họ trong tương lai.

Cụ thể, một startup về máy giặt không cần bột giặt đã bị mua lại vì ảnh hưởng đến ngành bột giặt quá lớn.

Hay Pin vĩnh cửu từng bị mua lại vì nó là yếu tố tiêu cực đối với ngành năng lượng.

Do đó, những startup đã phát triển rồi cũng không thể đứng yên mà luôn phải tăng trưởng.

Tôi muốn thay đổi ngành logistics, tôi làm vì Việt Nam phải có thứ để tự hào

Anh Khiêm cho rằng, mọi người có quyền đưa ra quan điểm về việc làm và giấc mơ của anh.

Go-Jek là niềm tự hào của giới startup công nghệ Indonesia, Grab là niềm tự hào của Malaysia. Việt Nam thì chưa có. Anh muốn làm vì Việt Nam phải có niềm tự hào.

Việt Nam có rất nhiều kỹ sư công nghệ giỏi đang làm việc cho các tập đoàn trên thế giới nhưng khi tự xây dựng lại rất khó.

Gặp gỡ người thách thức Oracle: “Indonesia có Go-Jek, Malaysia có Grab, tôi làm vì Việt Nam phải có thứ để tự hào” - Ảnh 2.

Các khách hàng của Smartlog. Cuối năm nay, công ty dự tính sẽ tăng con số lên 100 khách hàng. Ảnh: Smartlog

“Tôi muốn thay đổi cuộc sống của những người trong ngành này”.

Đại diện cho Smartlog cho biết thêm, thời gian tới Smartlog cũng sẽ đẩy mạnh mở thị trường quốc tế và cụ thể là Mỹ, Úc, Nhật, Đài Loan... nhắm tới khách hàng là người Việt tại các quốc gia đó. 


Lan Đỗ. Ảnh: 7 PM

Theo Trí Thức Trẻ

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/gap-go-nguoi-thach-thuc-oracle-indonesia-co-go-jek-malaysia-co-grab-toi-lam-vi-viet-nam-phai-co-thu-de-tu-hao-a31176.html