Cận cảnh cây cầu “made in Việt Nam” hơn 7.000 tỷ nối Quảng Ninh với Hải Phòng

Cầu Bạch Đằng nối Hải Phòng - Quảng Ninh có thiết kế dây văng hệ cáp 2 mặt phẳng, được đánh giá là nhiều nhịp lớn nhất Việt Nam hiện nay, đồng thời cũng là một trong những cây cầu có khẩu độ nhịp vượt sông lớn nhất trên cả nước.


Cầu Bạch Đằng nối Hải Phòng - Quảng Ninh có thiết kế dây văng hệ cáp 2 mặt phẳng, được đánh giá là nhiều nhịp lớn nhất Việt Nam hiện nay, đồng thời cũng là một trong những cây cầu có khẩu độ nhịp vượt sông lớn nhất trên cả nước.

Cận cảnh cây cầu “made in Việt Nam” hơn 7.000 tỷ nối Quảng Ninh với Hải Phòng - Ảnh 1.

Cầu Bạch Đằng là một trong những cây cầu lớn nhất cả nước và đang đứng thứ 3 trong số 7 cầu dây văng có nhiều nhịp nhất trên toàn thế giới.

Cận cảnh cây cầu “made in Việt Nam” hơn 7.000 tỷ nối Quảng Ninh với Hải Phòng - Ảnh 2.

Cầu nối 2 bên bờ sông Bạch Đằng từ quận Hải An, TP Hải Phòng tới thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, giúp nối liền tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long.

Cận cảnh cây cầu “made in Việt Nam” hơn 7.000 tỷ nối Quảng Ninh với Hải Phòng - Ảnh 3.

Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh); rút ngắn quãng đường từ TP. Hạ Long đi Hà Nội là 180km như hiện nay xuống còn 130km, thời gian đi ô tô giảm từ 3,5 tiếng đồng hồ xuống còn 1,5 tiếng. Chiều dài quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng giảm được 2/3, từ 75km xuống còn 25km.

Cận cảnh cây cầu “made in Việt Nam” hơn 7.000 tỷ nối Quảng Ninh với Hải Phòng - Ảnh 4.

Cầu có tổng chiều dài 5,4 km gồm cả đường dẫn, thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h.

Cận cảnh cây cầu “made in Việt Nam” hơn 7.000 tỷ nối Quảng Ninh với Hải Phòng - Ảnh 5.

Ghi nhận của PV báo điện tử Tổ Quốc, Cầu Bạch Đằng đang trong quá trình hoàn thành nốt những hạng mục cuối cùng để phục vụ thông xe dự kiến vào đầu tháng 9.

Cận cảnh cây cầu “made in Việt Nam” hơn 7.000 tỷ nối Quảng Ninh với Hải Phòng - Ảnh 6.

Hệ thống chiếu sáng đã được lắp đặt sẵn sàng đi vào hoạt động.

Cận cảnh cây cầu “made in Việt Nam” hơn 7.000 tỷ nối Quảng Ninh với Hải Phòng - Ảnh 7.

Đây là cây cầu “made in Việt Nam” do các đơn vị trong nước thiết kế, thi công.

Cận cảnh cây cầu “made in Việt Nam” hơn 7.000 tỷ nối Quảng Ninh với Hải Phòng - Ảnh 8.

Cầu được bố trí 3 trụ tháp, thiết kế là 3 chữ “H” mang ý nghĩa lớn, thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa 3 trung tâm kinh tế phía Bắc là Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long.

Cận cảnh cây cầu “made in Việt Nam” hơn 7.000 tỷ nối Quảng Ninh với Hải Phòng - Ảnh 9.

Cây cầu có tên gọi mang ý nghĩa lịch sử, gắn liền với dòng sông Bạch Đằng.

Cận cảnh cây cầu “made in Việt Nam” hơn 7.000 tỷ nối Quảng Ninh với Hải Phòng - Ảnh 10.

Với kết cấu vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép dự ứng lực, tĩnh không thông thuyền rộng, chịu được động đất cấp VIII, cầu Bạch Đằng đánh dấu sự đổi mới kỹ thuật trong tổ chức thi công cầu đường ở Việt Nam.

Cận cảnh cây cầu “made in Việt Nam” hơn 7.000 tỷ nối Quảng Ninh với Hải Phòng - Ảnh 11.

Các kĩ thuật viên dùng những thiết bị bay để kiểm tra những hạng mục của cầu Bạch Đằng.

Cận cảnh cây cầu “made in Việt Nam” hơn 7.000 tỷ nối Quảng Ninh với Hải Phòng - Ảnh 12.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, sau 3 năm tổ chức thi công, đến thời điểm này các hạng mục xây dựng chính của cầu Bạch Đằng đều đã hoàn thành theo đúng thiết kế, kỹ thuật, mỹ thuật; công tác chuẩn bị đã hoàn tất.

Cận cảnh cây cầu “made in Việt Nam” hơn 7.000 tỷ nối Quảng Ninh với Hải Phòng - Ảnh 13.
Cận cảnh cây cầu “made in Việt Nam” hơn 7.000 tỷ nối Quảng Ninh với Hải Phòng - Ảnh 14.

144 bó cáp của cầu tạo nên hình ảnh kiến trúc khá đặc trưng, mỗi bó cáp có từ 25 đến 80 sợi cáp.

Cận cảnh cây cầu “made in Việt Nam” hơn 7.000 tỷ nối Quảng Ninh với Hải Phòng - Ảnh 15.

Công trình cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến được đầu tư theo hình thức BOT, với tổng mức đầu tư 7.500 tỷ đồng.

Cận cảnh cây cầu “made in Việt Nam” hơn 7.000 tỷ nối Quảng Ninh với Hải Phòng - Ảnh 16.

Sau khi đưa vào hoạt động cầu Bạch Đằng, từ Hà Nội về tới Hạ Long chỉ còn 130km (trước đó 180km) và 90 phút di chuyển bằng ô tô.

Cận cảnh cây cầu “made in Việt Nam” hơn 7.000 tỷ nối Quảng Ninh với Hải Phòng - Ảnh 17.

Từ TP Hạ Long đi TP Hải Phòng chỉ còn 25km (trước đó 75km).

Cận cảnh cây cầu “made in Việt Nam” hơn 7.000 tỷ nối Quảng Ninh với Hải Phòng - Ảnh 18.

Cầu Bạch Đằng được khởi công từ tháng 1/2015, công trình dự kiến hoàn thành trước 30/6/2018 tuy nhiên vì một số lý do phải dời lại tới ngày 1/9.


Theo Nam Nguyễn

Báo Tổ Quốc

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/can-canh-cay-cau-made-in-viet-nam-hon-7-000-ty-noi-quang-ninh-voi-hai-phong-a37533.html