Bạn có bằng Cử nhân à, đừng nghĩ Apple, IBM hay Google sẽ quan tâm

Gần đây, Glassdoor – chuyên trang đánh giá việc làm đã liệt kê ra một danh sách gồm 15 công ty khác nhau không yêu cầu người xin việc phải có bằng đại học. Bên cạnh các công ty về định hướng dịch vụ như Costco, Starbucks và Chipotle, điều đáng ngạc nhiên là danh sách này còn bao gồm cả những ông lớn công nghệ hàng đầu như  Apple, Google và IBM.

Việc loại tấm bằng đại học 4 năm “danh giá” ra khỏi danh sách bằng cấp cho thấy một sự phá vỡ ấn tượng trong việc tuyển dụng nhân tài. Trong khi, trong quan niệm truyền thống, nhiều công ty vẫn khăng khăng đòi hỏi tấm bằng đó là ưu tiên hàng đầu.

Khi Ernst và Young tuyên bố bỏ điều kiện bằng cấp khi tuyển dụng, Maggie Stilwell, đối tác quản lý tài năng của công ty này đã trả lời tờ Huffington Post rằng: "Trình độ học vấn vẫn sẽ được xem xét và thực sự vẫn là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi đánh giá các ứng cử viên như, nhưng bằng cấp sẽ không còn là rào cản “khóa chân” các nhân tài bước vào công ty.”

Hay nói cách khác: Các công ty sẽ thuê các ứng viên có kinh nghiệm và kỹ năng phù hợp nhất cho vị trí việc làm cụ thể. Nhiều người trong số những ứng viên thành công sẽ có bằng đại học. Một số khác thì không và điều đó cũng không quan trọng.

Trước đây, Google từng thừa nhận rằng bảng điểm đại học và tấm bằng là những thước đo “vô giá trị” về hiệu suất công việc sau này. Tại IBM, có đến 15% nhân viên được tuyển dụng tại Mỹ dù không có bằng đại học trong tay. CEO Ginni Rometty cho rằng các khóa học nghề và những công việc trước đó sẽ cung cấp nhiều kinh nghiệm có liên quan hơn cho nhiều vị trí trong ngành công nghệ cao, hơn là một tấm bằng đại học 4 năm nhưng người học “rỗng tuếch”.

Điều này không có nghĩa là tấm bằng đại học “tầm thường và vô dụng”. Đối với nhiều người, trường đại học là nơi họ học được các kỹ năng để lao động và tạo ra giá trị. Nhưng một số khác vẫn có thể nắm bắt những kinh nghiệm giống vậy thông qua việc tự học hỏi và trao dồi kỹ năng sống thực tế, và chúng ta không thể phủ nhận rằng những giá trị như vậy sẽ đáng quý hơn.

Giả sử ta đưa ra một trường hợp thuyết phục về đạo đức hoặc động lực làm việc của ứng cử viên:

Điều dễ nhận thấy đó là những ông lớn như Apple, IBM hay Google sẽ hướng tầm nhìn về ứng viên thứ hai, dĩ nhiên, vì điều quan trọng hơn cả là họ thấy được quá trình ứng viên đó đã học được những kinh nghiệm đó như thế nào.

Ý Nhi/Theo Bloomberg

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/ban-co-bang-cu-nhan-a-dung-nghi-apple-ibm-hay-google-se-quan-tam-a37598.html