Với tình trạng kẹt xe như hiện nay, rõ ràng, Hà Nội đang phải tìm kiếm một giải pháp khẩn cấp cho vấn đề giao thông của mình. Thủ đô gần tám triệu dân luôn trong tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm do khói, bụi, đi kèm với đó là tâm lý không thoải mái cho người dân.
Với sự tăng trưởng kinh tế nhanh, tầng lớp trung lưu ở Hà Nội ngày càng nhiều và họ cần một phương thức di chuyển đến chỗ làm nhanh chóng và ít ô nhiễm hơn.
Qiq Global (phát âm là “nhanh chóng”) là một startup vận tải ở Singapore. Họ đặt ra mục tiêu cung cấp hơn 5.000 thiết bị di động cá nhân (gọi tắt là PMD) cho các thành phố ở Việt Nam trong vòng 2 năm tới, bắt đầu từ Hà Nội, Đà Nẵng và Hải Phòng.
Là một dịch vụ có tính phí nhưng Qiq hy vọng những chiếc xe cho thuê này và các trạm được xây dựng kèm theo sẽ hình thành một mạng lưới giao thông mới, góp phần tạo ra một sự thay đổi lớn cho Việt Nam và trên thế giới.
Việc triển khai mô hình này là một phần của thỏa thuận kinh doanh mà Qiq đã ký với Công ty Cổ phần Toppro – TPR Invest có trụ sở đặt tại Hà Nội.
Bài học khó
Ben Lim là người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Qiq. Sinh ra tại Malaysia, anh bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một nghiên cứu sinh tại IBM (Canada). Sau đó, anh được Ngân hàng Standard Chartered tuyển dụng để vận hành hệ thống máy tính của họ tại Singapore.
Sau cùng, Lim quyết rời ngân hàng và mức tiền lương hàng năm trị giá 300.000 USD để bắt đầu dự án của riêng mình. “Tôi luôn có sự hậu thuẫn của nhiều doanh nhân khác,” anh cho biết. Lim bắt đầu dự án Vcheq, hợp tác với những gã khổng lồ toàn cầu như Visa và JP Morgan để tạo ra một mạng lưới thanh toán xuyên biên giới.
Tuy nhiên, "Nó đã không tồn tại được lâu do sự sụp đổ của bong bóng dotcom vào năm 2000, và đến năm 2001, lại xảy ra vụ tai nạn kinh hoàng ngày 11/9", anh thổ lộ.
Tiếp đến, Lim đã tiếp tục thành lập OpenWay, một công ty chuyên phát triển các giải pháp thanh toán đầu cuối kỹ thuật số. Không lâu sau, anh đã bán cổ phần của mình cho các đối tác Nga và rời công ty. Với một số vốn trong tay, anh bắt đầu một loạt các liên doanh ở Đông Nam Á.
Một trong số đó là một đội xe taxi điện ở Luang Prabang, Lào vào năm 2011. Anh đã theo đuổi cơ hội này và trở thành một gương mặt quen thuộc trong cộng đồng địa phương tại đây.
Anh cho biết “Chính phủ Lào muốn xây dựng mô hình một đội xe điện. Vào thời điểm đó, tôi thực sự muốn làm một cái gì đó thực tế và hữu hình, nhưng cũng phải bền vững.”
Nhưng không như mong đợi, dự án đã thất bại. “Chất lượng xe và công nghệ quá tệ. Luang Prabang là một khu vực miền núi với những con đường đầy ổ gà, ngày qua ngày chúng làm hỏng cả những chiếc xe. Lưới điện ở Lào cũng không đều, điều này thổi bay tất cả các bộ sạc của chúng tôi.” Lim cho hay.
“Chỉ trong năm đầu tiên, 30% đội xe đã hư hỏng toàn bộ. Chúng tôi lại thiếu khả năng đào tạo người bản địa về cách bảo trì những chiếc xe điện. Trong khi đó, các bộ phận ban đầu được gia công giá rẻ bởi các nhà sản xuất Trung Quốc nhưng họ sau đó, họ ngừng sản xuất chúng và chuyển giao cho các doanh nghiệp khác. ”
Nhưng thất bại không làm Lim chùng bước. Ông đảo ngược thiết kế những chiếc xe và tự chế tạo động cơ điện của riêng mình. Năm 2014, Lim thành lập Shado - một công ty chuyên sản xuất siêu tụ điện, động cơ điện và hệ thống sạc không dây.
Theo Lim, "Khi bạn bắt đầu một doanh nghiệp, vấn đề không phải là liệu nó có hiệu quả hay không mà là làm thế nào để giữ cho nó hoạt động".
Người đồng sáng lập Qiq, Justin Sim, kỹ sư hàng đầu tại Shado, đã hợp tác với Lim để theo đuổi giải pháp về một thiết bị xe bảo vệ môi trường. Năm 2016, họ tách Qiq ra khỏi Shado. Một năm sau đó, Dalston Pung gia nhập Qiq với tư cách Giám đốc điều hành.
Qiq không phải bản sao của Ofo
Ofo là ứng dụng chia sẻ xe đạp đã phát triển ở châu Á trong những năm gần đây và trong một số trường hợp, nó mang lại những hậu quả tiêu cực.
Các hệ thống dockless sử dụng trên nền tảng ứng dụng đã dẫn đến hàng ngàn chiếc xe đạp rải rác trên vỉa hè, phá hỏng đến mức không thể sửa chữa. Việc này vô tình đã tạo ra một gánh nặng tài chính nặng nề cho xã hội, điển hình là nhà cung cấp oBike hiện đã đóng cửa ở Singapore.
Qiq đã chọn phương án khác, một hệ thống sạc pin để tránh những sai lầm như vậy. Được hỗ trợ bởi các siêu tụ điện của Shado - hoạt động như pin - các thiết bị của Qiq chỉ mất 07 phút để sạc đầy. Các tụ điện cũng có thể tái chế hoàn toàn, không giống như pin lithium ngày nay.
Shado đã dành 3 năm nghiên cứu và phát triển pin cho ‘biệt đội xe’ của Qiq. Các trạm lắp ráp sẽ được xây dựng dọc theo các tuyến đường và những chiếc xe PMDs sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay, Pung cho biết.
“Những trạm này nhỏ, thậm chí bạn có thể mang theo trong một chiếc vali. Chúng tôi sẽ làm việc cùng với các doanh nghiệp nhỏ, chẳng hạn như các cửa hàng tiện lợi hoặc quán cà phê, để giảm bớt chi phí, vì vậy bạn có thể thưởng thức đồ uống hoặc đồ ăn nhẹ trong khi thiết bị được sạc pin.”
Sim ước tính mỗi chuyến đi Qiq dài 20 phút hoặc 8 cây số sẽ tốn 15.000 đồng (khoảng 0,6 đô la Mỹ) và anh nghĩ đây là mức giá cả phải chăng cho người dân địa phương.
Qiq cũng sẽ cung cấp cả xe tay ga điện tử và xe đạp điện có hỗ trợ bàn đạp, điều này sẽ giúp mọi người đến nơi làm việc nhanh hơn. Trong tương lai, nó sẽ cung cấp các loại xe lớn hơn như xe kéo điện và xe jeep.
Mô hình blockchain
Qiq có tham vọng lớn liên quan đến blockchain. Một khi mô hình kinh doanh vận tải này đi vào ổn định, Lim muốn khởi động một mạng lưới trực tuyến cho những người yêu thích dịch vụ này.
Để tham gia vào mạng lưới này, người dùng có thể mua QTC, tiền điện tử của Qiq. Mã thông báo có thể được sử dụng để thanh toán cho các chuyến đi và những người đi xe thường xuyên sẽ có đặc quyền và có chính sách giảm giá cho khách hàng thân thiết.
Giống như một sàn giao dịch chứng khoán công cộng, giá trị của QTC có thể tăng lên khi nhu cầu tăng lên, cho phép chủ sở hữu mã thông báo kiếm được lợi nhuận vì lợi ích và cam kết tài chính của họ đối với Qiq.
Điều này khuyến khích người dùng Qiq chịu trách nhiệm cá nhân cho các phương tiện cho đến khi chúng được trả lại các trạm sạc. Lim hy vọng hệ thống có thể được chăm sóc tốt thay vì phá hoại.
Anh cho biết “Khi bạn đặt cọc mã thông báo, bạn tham gia vào cơ sở hạ tầng và đội xe của chúng tôi. Đội xe là một phần của doanh nghiệp chúng tôi và là cơ sở hạ tầng của bạn. Bạn sử dụng nó, và bạn sẽ kiếm được một cái gì đó từ nó.”
Ý Nhi/Theo TechinAsia
Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/37949-a37949.html