Tạo giá trị thực sự
Nguyễn Mỹ Linh (23 tuổi, Hà Nội) từ lâu đã coi việc livestream bán hàng trên facebook là một công việc thực sự, đem lại thu nhập ổn định.
Mỗi tháng, Linh có khoảng 25 buổi xuất hiện trên các livestream bán hàng cho đủ các thương hiệu: Từ thời trang, vật dụng sinh hoạt gia đình đến mỹ phẩm, thậm chí là quảng cáo cho các tựa game mới.
Khá ngập ngừng, cô gái trẻ tiết lộ thu nhập đều đặn hàng tháng của mình rơi vào khoảng từ 30 – 35 triệu đồng.
“Số tiền ấy em trang trải việc học, hỗ trợ bố mẹ ở quê và chu cấp cho em trai đang theo học một trường đại học trong TP. Hồ Chí Minh”, cô gái có vẻ ngoài xinh đẹp chia sẻ.
Mỹ Linh cho rằng cùng là một phương thức quảng cáo, bán hàng nhưng livestream vượt trội hơn hẳn các phương thức truyền thông đã rất cũ kỹ như phát tờ rơi hay đăng bài quảng cáo trên facebook.
“Có buổi livestream kỷ lục của em bán được 150 sản phẩm, tính ra bằng doanh số của tổng cộng 5 nhân viên bán hàng trực tiếp tại cửa hàng trong vòng 1 tuần”, Mỹ Linh kể.
Trần Thị Thành (Thanh Hóa), 20 tuổi nhưng cũng đã gắn bó trong nghề livestream bán hàng khá lâu thì cho rằng cần phải có cái nhìn công tâm hơn đối với công việc này.
“Việc bán một bộ đồ dù bằng hình thức nào cũng khó khăn và vất vả không kém việc may đo, sản xuất ra nó”, Thành nói và cho biết livestream bán hàng trên Facebook cũng là một công việc như bao công việc khác.
"Khoe hàng" câu khách sẽ không lâu bền
Theo chuyên gia truyền thông và marketing Phan Anh, nghề mẫu livestream là một công việc tốt giúp người lao động gia tăng thu nhập cho bản thân, đồng thời cũng góp phần gia tăng kinh tế cho các doanh nghiệp và xã hội.
Ở Trung Quốc, ngành công nghiệp livestream bán hàng đã phát triển mạnh mẽ, đóng góp lớn cho ngành quảng cáo và truyền thông. Tại Việt Nam, dù phát triển sau nhưng chúng ta cũng đã từng bước bắt nhịp và khai thác được thế mạnh của nghề này, hứa hẹn xu hướng phát triển tích cực trong tương lai.
Nhận định về những cái nhìn thiếu thiện cảm về nghề mẫu livestream, vị chuyên gia cho biết: “Do việc thực hiện livestream trên facebook khá dễ dàng nên đã xuất hiện những hiện tượng người livestream khoe hàng để câu kéo người xem. Dù vậy, đó chỉ là hành động mang tính cá nhân chứ không đại diện cho số đông người làm nghề”.
Trao đổi với PV Báo Lao Động, đại diện một Cty chuyên cung cấp dịch vụ người mẫu livestream tại TP. Hồ Chí Minh cho biết: "Khi người mẫu của công ty thực hiện livestream theo hình thức phản cảm, khoe hàng để câu khách thì sẽ phải chịu mức phạt hành chính từ Cty hoặc có thể bị đuổi việc".
Đại diện Cty này cũng nhận định, livestream bán hàng theo kiểu gây sốc, câu khách thực chất hiệu quả cụ thể là số lượng đơn hàng đem lại không cao và cũng sẽ sớm bị thị trường đào thải.