Vụ kiện của hai người khổng lồ Rosneft và ExxonMobile

Gần đây, ExxonMobile đã đưa ra trọng tài quốc tế việc Rosneft kiện ExxonMobile và các đối tác trong liên doanh dự án Sakhalin-1 vùng Viễn Đông, LB Nga. Trước đó Rosneft kiện liên doanh do ExxonMobile đứng đầu đã hút dầu từ mỏ liền kề của Rosneft đang phát triển và đòi đền bù 1,4 tỷ đô-la Mỹ. Động thái này của ExxonMobile là nhằm tránh cho ExxonMobile và các công ty nước ngoài trong liên doanh khỏi những bất lợi bởi Tòa án chính quyền Sakhalin nơi Rosneft đệ đơn kiện.  
vu kien cua hai nguoi khong lo rosenft va exxonmobile

Liên doanh Exxon Neftegas Ltd. sở hữu mỏ dầu Sakhalin-1 gồm 3 mỏ thuộc vùng biển Okhotsk là: Chayvo, Odoptu và Arkutun-Dagi, các chủ đầu tư là ExxonMobile – Mỹ và Sodeco – Nhật Bản mỗi bên nắm 30% cổ phần, ONGC - Ấn độ 20% và 2 công ty con của Rosneft giữ 20%.

Sakhalin-1 do Exxon Neftegas điều hành là diện tích mỏ dầu và khí trên bờ thuộc đảo Sakhalin, LB Nga, trữ lượng tại chỗ khoảng 2,3 tỷ thùng dầu, 480 tỷ m3 khí có sản lượng khoảng 200.000 thùng/ngày, có vị trí liền kề với mỏ dầu Bắc Chayvo của Rosneft. Mỏ dầu Bắc Chayvo khai thác từ năm 2014, sản lượng từ đầu năm 2018 bị giảm 40% chỉ còn 21.000 thùng/ngày. Đại diện cho các nhà thầu, Exxon Neftegaz không chấp nhận lời buộc tội và cho biết là sẽ bảo vệ quyền lợi của liên doanh Sakhalin-1.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh ExxonMobile rút khỏi một số liên doanh tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí với Rosneft ở Nga do chính sách cấm vận của Mỹ đối với Nga từ 2014. Rosneft cũng công bố thông tin cho biết Rosneft đã mua lại cổ phần của ExxonMobile tại các dự án biển Bắc, khu vực nước sâu ở Biển Đen và Tây Siberi, LB Nga.

Được biết vụ kiện của hai người khổng lồ trong ngành dầu khí của hai cường quốc Nga và Mỹ trên lãnh thổ LB Nga sẽ ảnh hưởng đến các dự án chung của hai công ty này ở các nước khác.

Nguyễn Ngọc Linh

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/vu-kien-cua-hai-nguoi-khong-lo-rosneft-va-exxonmobile-a42439.html