Số liệu thị phần các DN tự công bố chính xác tới đâu?
Mới ra mắt thị trường Việt Nam chừng 2 tháng, các sếp của Go-Jek đã 3 lần công bố số liệu thị phần của Go-Jek dưới tên Go-Viet tại thị trường TPHCM.
Lần thứ 1, Chủ tịch Go-Jek - ông Andre Soelistyo tuyên bố trên LinkedIn rằng Go-Viet đã chiếm 10% thị phần sau 3 ngày ra mắt.
Sau đó 2 tuần, CEO kiêm sáng lập Go-Jek Nadiem Makarim công bố trên Nikkei rằng Go-Viet đã chiếm tới 15% thị phần tại TPHCM.
Trong lễ ra mắt chính thức vào 12/9 vừa qua, ông Nadiem cho hay thị phần của Go-Viet tại thành phố năng động bậc nhất Việt Nam đã tăng lên 35%.
Cũng theo ông Nadiem, Go-Viet hiện có 1,5 triệu lượt tải và 35.000 đối tác tài xế đã đăng ký. Số cuốc xe thực hiện trung bình một ngày không được phía Go-Viet công bố.
Sếp Go-Jek tuyên bố Go-Viet đã chiếm 35% thị phần xe 2 bánh tại TPHCM. Ảnh: Zing.
Không rầm rộ công bố số liệu thị phần, nhưng trong lần gặp gỡ báo chí tại Hà Nội vào giữa tháng 09/2018, bà Tan Hooi Ling - Đồng sáng lập của Grab đã chia sẻ doanh nghiệp này hiện có hơn 175.000 đối tác tài xế trên toàn quốc, trong đó đa phần tập trung ở TPHCM và Hà Nội, và con số này vẫn tiếp tục tăng trưởng khá tốt.
Một ứng dụng gọi xe hiếm hoi công bố số liệu thị phần khác là FastGo. Trả lời phỏng vấn hồi cuối tháng 8, CEO FastGo Nguyễn Hữu Tuất cho biết sau 3 tháng thành lập, ứng dụng này hiện đã chiếm 20% thị phần xe 4 bánh, đứng thứ 2 thị trường ứng dụng gọi xe.
Số liệu thị phần nói trên của FastGo được biết tính toán dựa trên số lượng đối tác tài xế, hiện là 25.000 người.
Việc tính toán thị phần dựa trên số lượng tài xế, một chuyên gia trong ngành cho biết, là không chuẩn xác. Thực tế, một tài xế dù 2 bánh hay 4 bánh có xu hướng cài 2 Apps gọi xe trở lên. Trong trường hợp họ vừa cài Go-Viet, vừa chạy cho Grab chẳng hạn, nếu dùng tài xế để tính toán thị phần thì tài xế này sẽ được đưa vào bảng tính thị phần của cả Grab lẫn Go-Viet.
Vì sao nhiều Startup hay "nổ" về số liệu thị phần?
Còn nhớ trong một bài trả lời phỏng vấn Tech In Asia hồi năm 2017, CEO Go-Jek Nadiem tuyên bố đã đánh bại cả Uber lẫn Grab tại thị trường Indonesia, với số liệu thị phần lên tới 50% (thời điểm đó Uber chưa rút khỏi thị trường Đông Nam Á).
CEO kiêm sáng lập Go-Jek Nadiem Makarim. Ảnh: CNBC.
"Nếu bạn nhìn vào App Annie, chúng tôi có khoảng 10 triệu người dùng hoạt động hàng tuần, không phải hàng tháng. Chúng tôi có khoảng 40 triệu lượt download tại quốc gia này", CEO Nadiem Makarim cho biết tại hội nghị D.Live Asia của do tờ The Wall Street Journal tổ chức tại Hồng Kông.
Tuy nhiên, nhà báo Nadine Freischlad của Tech In Asia cho biết theo dữ liệu truy xuất từ App Annie, Grab có 42,7 triệu lượt download ở Đông Nam Á trên nền tảng iOS và Android tính đến cuối tháng 4/2017, hai đối thủ gần nhất chỉ có số lượt download ở mức 24,9 triệu và 20,2 triệu lượt.
Trước việc số liệu thực tế ghi nhận của Nadine chỉ bằng phân nửa số liệu phía Go-Jek công bố, sếp Go-Jek đã từ chối bình luận về câu chuyện này.
Báo cáo của hãng nghiên cứu ABI Research công bố hồi đầu tháng 9 cho biết Grab đã đánh bại Go-Jek tại quê nhà. Theo đó, Grab đã dẫn đầu thị trường Indonesia với 62% thị phần gọi xe tính đến tháng 6/2018.
Báo cáo của App Annie cũng cho thấy năm 2017, Top 10 ứng dụng được download nhiều nhất trên cả nền tảng iOS và Google Play tại thị trường Indonesia không còn tên của Go-Jek.
Nguồn: Báo cáo năm 2017 của App Annie.
Nếu tính lượng download theo công ty, Go-Jek là công ty thứ 10 có tổng lượt download các ứng dụng nhiều nhất. Trong danh sách này, Grab đứng thứ 9.
Bàn về câu chuyện số liệu thị phần của các Startup, một chuyên gia cho biết, việc nâng số liệu thị phần sẽ giúp Startup thu hút vốn đầu tư tốt hơn, với profile "đẹp" hơn và Startup có giá hơn khi gọi vốn. Điều này cũng có lợi cho các nhà đầu tư khi họ có thể exit với mức giá cao hơn.
"Nếu vậy, cứ công bố chúng tôi đã chiếm 99% thị phần", một founder cũng làm ứng dụng gọi xe bông đùa.
Theo Trí Thức Trẻ