Triệu phú tự thân David Bach: 'Hãy biết tiết kiệm tiền và tận hưởng tuổi hưu'

Triệu phú tự thân và là tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy nhất, ông David Bach nói: 'Đừng cho rằng bạn có thêm một thập kỷ nữa từ bây giờ để tiết kiệm tiền vì ai đó đã nói với bạn rằng 70 tuổi mới là tuổi về hưu'

Triệu phú tự thân và là tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy nhất, ông David Bach nói: 'Đừng cho rằng bạn có thêm một thập kỷ nữa từ bây giờ để tiết kiệm tiền vì ai đó đã nói với bạn rằng 70 tuổi mới là tuổi về hưu'

Triệu phú tự thân David Bach

Triệu phú tự thân và là tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy nhất, ông David Bach không đồng ý với ý kiến rằng nên có một “tuổi nghỉ hưu mới”.

“Nhiều người cho rằng 70 là tuổi nghỉ hưu mới. Điều đó thật lố bịch,” ông nói với CNBC Make It. “Hãy nhớ rằng, tuổi thọ của đàn ông là 76. Vậy liệu bạn có muốn nghỉ hưu ở tuổi 70 và có sáu năm tận hưởng tuổi hưu? Còn tuổi thọ của phụ nữ là 81. Vậy bạn muốn có 11 năm để nghỉ ngơi không?”

Ông phản hồi lại ý tưởng được chuyên gia tài chính cá nhân Suze Orman đưa ra trên tạp chí Money vào năm 2017: “70 nên là tuổi nghỉ hưu mới – không sớm hơn một tháng hoặc sau đó một năm.” Bà Orman sau đó cũng nhắc lại ý kiến đó với CNBC Make It: Đừng nghỉ hưu, hay hưởng an sinh xã hội cho đến khi bạn bước sang tuổi 70.

Nghiên cứu từ Trung tâm Stanford về tuổi thọ cho thấy rằng người Mỹ cũng vẫn sẽ được hưởng lợi nếu về hưu trễ hơn.

Ông Bach nói: “Hãy có cái nhìn thực tế về việc nghỉ hưu ở tuổi 70. Người Mỹ trung bình nghỉ hưu ở tuổi 62, và không trễ hơn 65 tuổi”. Theo ông, có một vài lý do giải thích cho điều này như sức khỏe không tốt, không còn nhiều năng lượng hoặc bị buộc phải thôi việc.

“Vì vậy, chúng ta hãy thực tế: Hầu hết các bạn sẽ không nghỉ hưu ở tuổi 70. Bạn có thể sẽ nghỉ hưu trước 65 tuổi.”

Một cuộc khảo sát từ Viện Nghiên cứu Lợi ích Người Lao động cho thấy rằng cứ 4 trên 10 người lao động mong muốn làm việc cho đến 70 tuổi.

Ông Bach nói: “Tôi không phản đối làm việc đến 70 tuổi. Nếu bạn yêu thích những gì bạn đang làm và bạn có thể tiếp tục cho đến khi bạn 70 tuổi thì còn gì tuyệt bằng. Tôi biết nhiều người vẫn làm việc khi đã 80 tuổi. Nhưng đừng cho rằng bạn có thêm một thập kỷ nữa từ bây giờ để tiết kiệm tiền vì ai đó đã nói với bạn rằng 70 tuổi mới là tuổi về hưu. “

Thay vì lập kế hoạch làm việc dài hơi để tạo dựng cho mình những năm tháng hoàng kim, hãy bắt đầu tiết kiệm nhiều tiền hơn ngay từ bây giờ. Ông nói: “Cách bạn có được lợi tức tốt nhất khi nghỉ hưu là bạn hãy tiết kiệm, tiết kiệm, tiết kiệm, tiết kiệm và tiết kiệm … Và khi bạn nghỉ hưu vào giai đoạn 60 tuổi, bạn sẽ hưởng thụ những năm tháng tốt nhất trong cuộc đời của bạn.”

Nghỉ hưu vào giai đoạn 60 tuổi có nghĩa là “có đủ năng lượng để cuối cùng có thể làm những gì bạn muốn làm khi bạn muốn,” ông Bach nói. “Liệu bạn sẽ vẫn còn năng lượng lúc 75 tuổi? Có, chắc vẫn còn, nhưng sẽ không giống như lúc bạn 65 tuổi. Từ 60 đến 75 tuổi là “những năm tăng tốc” của giai đoạn hưu trí; 75 đến 85 tuổi là “những năm giảm tốc”, 85 đến 100 tuổi thường là “những năm không còn đường để đi”.

Để đảm bảo bạn không làm việc trong “những năm giảm tốc ” hay ” những năm không còn đường để đi “, hãy làm theo cách thức này để xác định bạn nên tiết kiệm bao nhiêu ở từng giai đoạn để có thể nghỉ ngơi thoải mái.

Ngân Giang (theo CNBC)

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/trieu-phu-tu-than-david-bach-hay-biet-tiet-kiem-tien-va-tan-huong-tuoi-huu-a46359.html