Christian Nguyễn, sáng lập Wee Digital: Ước mơ làm một dự án để đời

40 tuổi và 13 năm trở về Việt Nam, Christian Nguyễn tâm niệm Wee Digital là dự án của cả cuộc đời. Hàng chục triệu USD sẽ được đầu tư vào ngân hàng số như lời cam kết hướng đến cung cấp mọi giao dịch dễ dàng hơn, nhanh hơn và an toàn hơn cho người dùng, ít phí tổn giao dịch và giảm thiểu rủi ro hơn cho xã hội.

40 tuổi và 13 năm trở về Việt Nam, Christian Nguyễn tâm niệm Wee Digital là dự án của cả cuộc đời. Hàng chục triệu USD sẽ được đầu tư vào ngân hàng số như lời cam kết hướng đến cung cấp mọi giao dịch dễ dàng hơn, nhanh hơn và an toàn hơn cho người dùng, ít phí tổn giao dịch và giảm thiểu rủi ro hơn cho xã hội.

“Fall-in-love” với quê hương

Chris (tên thân mật của Christian Nguyễn, quốc tịch Pháp) gọi Wee Digital (công ty fintech cung cấp nền tảng dịch vụ tài chính, ngân hàng kỹ thuật số) là đề án của cuộc đời mà anh không muốn lặp lại đường đi của các sản phẩm khởi nghiệp trước kia là xây dựng tại Việt Nam, nhưng chỉ bán ở nước ngoài. Mọi dịch vụ của ngân hàng số được xây dựng tại Việt Nam bởi đội ngũ người Việt và người Việt là đối tượng đầu tiên sử dụng.

Christian Nguyễn

Về Việt Nam đã hơn một thập kỷ, Chris vẫn giữ nguyên ước mơ muốn giúp người dân quê hương được sử dụng dịch vụ dễ dàng hơn, tiết kiệm hơn, để cuộc sống hạnh phúc hơn. “Tôi muốn làm gì đó mà mỗi sáng mở mắt ra vẫn cảm thấy điều đó có ý nghĩa”, Chris nói.

Việt Nam không phải là điểm đến lập nghiệp đầu tiên trong dự định của Chirs, mà là Trung Quốc - thị trường ẩn chứa nhiều cơ hội trong mắt của một số người. Nhưng chỉ một vài lần về Việt Nam với mục đích “nhìn ngó cảnh quan”, Chris lại “fall-in-love” với quê hương, dù không biết đọc hay viết một chữ tiếng Việt nào.

1/3 đội ngũ hiện tại - những cá nhân đồng cam cộng khổ trong 13 năm qua là giá trị mà Chris tự hào nhất. Anh tự nhận mình là người sống tình cảm, luôn coi trọng mối quan hệ giữa người với người. Con người xây dựng, con người tiêu dùng, vậy tại sao giá trị của con người không được đặt vào trung tâm trong mọi vấn đề.

“Cùng nhau làm thì việc gì cũng có thể giải quyết. Chúng tôi không định hướng đưa Wee Digital trở thành tập đoàn công nghệ hàng đầu - nơi mỗi người chỉ là một mảnh ghép và luôn có thể thay thế. Wee Digital như một ngôi nhà mà ở đó mọi người chung sức làm việc, sẵn lòng chia sẻ từ công việc đến chuyện cá nhân, ai cũng quan trọng và không thể thay thế”, Chris nói và mường tượng đến một ngày cùng họ nghỉ hưu và đi câu cá.

Năm 2007, 2 năm sau khi về nước, Chris vẫn loay hoay chưa biết sẽ làm gì ở thị trường này, dù đã bắt đầu tuyển dụng nhân sự. “Khi ấy, tôi cố gắng xoay sở để trả lương cho mọi người, cùng nhau học hỏi và họ chờ tôi có một định hướng rõ ràng”, Chris kể.

Năm 2014, khi thị trường có xu hướng đầu tư theo phương cách O2O - online to offline (mô hình kinh doanh trong đó công ty sẽ thu hút khách hàng tiềm năng từ các kênh trực tuyến đến cửa hàng) như cách Booking.com đã làm, Chris hiểu rõ, đội ngũ của anh không thể xây dựng mô hình tương tự trong mảng du lịch.

“Lúc nào chúng tôi cũng phải hỏi trên thị trường có gì, có ai và họ đã làm gì. Chúng tôi không sợ là đã có người làm, mà phải cân nhắc, lượng sức mình có đủ khả năng làm tốt hơn họ hay không”, Chris chia sẻ.

Trong dịp đến Malaysia, Chris được một người bạn chia sẻ ý tưởng áp dụng O2O trong ngành F&B (thực phẩm, nhà hàng) bằng cách đưa ra giải pháp giúp các nhà hàng có thêm khách vào các khung giờ thấp điểm. Offpeak ra đời vào tháng 6/2014 - 2 năm sau khi Foody.vn - trang tìm kiếm và đánh giá địa điểm ăn uống bắt đầu tăng trưởng tại Việt Nam. Offpeak đã được đầu tư hàng triệu USD từ nhiều quỹ đầu tư và đang đứng đầu danh sách những ứng dụng O2O được sử dụng nhiều nhất trong lĩnh vực F&B tại Malaysia.

Sẽ sớm bùng nổ…

Rất nhiều người thấy khó khăn để nhớ những con số trên thẻ tín dụng, hay thắc mắc vì sao tin nhắn tài khoản có những dãy số dài dằng dặc. Trong cả tin nhắn, họ chỉ quan tâm dấu cộng hay trừ và con số sau đó. Có thể những con số hay dòng chữ ấy có ý nghĩa cho ngân hàng trong việc giám sát các giao dịch, nhưng nó vô nghĩa với khách hàng - đối tượng quyết định sự tồn tại của ngân hàng trong thời đại kỹ thuật số.

Chat với Christian Nguyễn:

Chris thường là người đến công ty sớm nhất và trở về nhà sau cùng. Vì sao vậy?

Nhân viên sẽ sẵn lòng làm thêm giờ nếu tôi làm việc nhiều hơn họ. Có thể nhiều người nghĩ tôi nói lời sáo rỗng khi muốn xây dựng Wee Digital trở nên có ý nghĩa, nhưng đó là cách tôi muốn đáp trả cho quê hương.

Tại sao anh lại định hướng Wee Digital như trên?

Sao bạn không nghĩ ngược lại là tại sao không định hướng như vậy? Quý I/2019, Wee Digital sẽ hình thành một quỹ phúc lợi xã hội mà cộng đồng người dùng nền tảng đều là thành viên và minh bạch đồng họ góp vào. Tất cả những giàu có về vật chất sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu không dùng chúng để tạo ra cơ hội cho người khác.

“Nó phức tạp cho người gửi tiền khi dễ quên số tài khoản, không tiện cho người nhận tiền vì phải đợi lâu và tốn chi phí cho ngân hàng bằng mã OTP qua tin nhắn. Không ai được hưởng lợi trong giao dịch này”, Chris nói và cho rằng, đó là lý do Wee Wee Digital ra đời và sau 3 năm xây dựng, đã bước đầu đạt được một số thành tựu như vượt qua 140 công ty đến từ 27 quốc gia giành giải Nhất Cuộc thi Vietnam Fintech Challenge do Ngân hàng Nhà nước tổ chức. Hai giải thưởng “Ngân hàng số của năm” và “Ứng dụng Ngân hàng di động có trải nghiệm khách hàng tốt nhất” mà Ngân hàng VIB đã giành được trong năm qua cũng có sự góp sức từ Wee Digital.

Trước mắt, Wee Digital hợp tác với các ngân hàng cung ứng dịch vụ tại các ki-ốt. Chris tiết lộ một vài công nghệ mà họ áp dụng. Ngoài Facial OTP, FacePay xác nhận giao dịch, thanh toán bằng khuôn mặt, đó còn là giao dịch trên giao diện đàm thoại, bảo mật sinh trắc học và phân tích hành vi người dùng.

Wee Digital được định hướng giúp ngân hàng không còn là ngành khô khan như định kiến của mọi người, khi tạo ra một hệ thống nhà băng gần gũi tự nhiên và thuận tiện hơn - giống như thói quen sử dụng mạng xã hội mà hàng triệu người Việt đang tương tác hàng ngày.

Kế hoạch 1-2 năm tới của Chris là thử nghiệm Weebank trở thành ngân hàng số có mọi dịch vụ như TYME tại Nam Phi (Ngân hàng Commonwealth của Australia đã mua lại start-up này với giá 40 triệu USD từ năm 2015), hay Revolut tại Anh được định giá 1,7 tỷ USD sau chưa đầy 3 năm ra mắt. Trong kế hoạch này, con số 100 triệu khách hàng trong 5 năm tới và tổng giá trị giao dịch 1,8 tỷ USD mỗi tháng cũng được nhắc tới.

Chris tin rằng, công nghệ số sẽ sớm bùng nổ. Cơ hội thị trường không chỉ đến từ 70% dân số chưa có tài khoản ngân hàng, mà còn từ chủ trương thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và sự lên ngôi của các thiết bị cầm tay. Dù doanh nghiệp fintech như Wee Digital và ngân hàng là đối thủ hay đối tác, thì người dùng nói riêng và xã hội nói chung đều có thể hưởng lợi.

Chris tin tưởng, Wee Digital đang làm tốt hơn bất cứ một mô hình nào tương tự đang hiện diện trên thị trường. “Gọi là tự tin hay gì cũng được, vì chúng tôi biết mình đang làm gì. Và quan trọng nhất là Wee Digital đang làm ra những điều mà người dùng từ thế hệ 8X về sau cần, chứ không phải sáng tạo gì đó và mong cơ hội bạn dùng thử”, sáng lập Wee Digital chia sẻ.

Chia tay, Chris hẹn gặp lại vào tháng 12, khi anh đã sẵn sàng nói về mọi kế hoạch của Wee Digital và đường hướng cụ thể để trở thành ngân hàng số mà người tiêu dùng có thể tin tưởng và thuận tiện “bỏ túi” mang đi khắp nơi.

Ước mơ làm một dự án để đời của Chris đang dần trở thành hiện thực…

Hồng Phúc

Theo Đầu tư

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/christian-nguyen-sang-lap-wee-digital-uoc-mo-lam-mot-du-an-de-doi-a48303.html