"Cha đẻ" của binh đoàn người xanh gây shock đến ám ảnh này chính là Châu Chấn Quyền, nhà sáng lập đơn vị sáng tạo ý tưởng The Secret A.
Năm 2017, TVC quảng cáo của Điện máy Xanh là nội dung được viral nhiều nhất và gây ấn tượng mạnh tới người tiêu dùng. Từ tháng 3 đến tháng 5, Điện máy Xanh là chuỗi siêu thị điện máy có lượng thảo luận public cao nhất trên truyền thông xã hội với gần 400.0000 lượt thảo luận và hơn 3,4 triệu tương tác với hơn 300.000 người tham gia chia sẻ và thảo luận về TVC này theo số liệu của Buzzmetrics. "Cha đẻ" của binh đoàn người xanh gây ám ảnh này chính là Châu Chấn Quyền, nhà sáng lập đơn vị sáng tạo ý tưởng The Secret A.
Sự tích binh đoàn người xanh môi vàng
"Nhiều người hỏi mình về bí kíp "săn" được một khách hàng "chịu chơi" như Điện máy Xanh- một khách hàng dám chấp nhận ý tưởng và hình ảnh rất bá-đạo thì thú thật là do… rất nhiều may mắn", Châu Chấn Quyền chia sẻ trong cuốn tạp chí nổi tiếng trong giới sáng tạo.
Gương mặt sáng tạo đời cuối 8x này cho biết có 2 may mắn khiến anh và Điện máy Xanh gặp được nhau. Điều đầu tiên là người phụ trách truyền thông của chuỗi siêu thị điện máy này liên lạc với Quyền thông qua một đối tác quay phim anh từng hợp tác khi còn làm việc tại Saatchi & Saatchi. Điều thứ may mắn thứ hai là thời điểm gặp gỡ đúng lúc anh vừa nghỉ việc, hừng hực khí bước chân vào con đường freelancer.
Mục tiêu ban đầu của Điện máy Xanh là nhấn mạnh yếu tố xanh và gia tăng sự nhận biết thương hiệu đến đối tượng đại chúng. Thời điểm này chuỗi siêu thị này đã phủ sóng khắp cả nước. Đối tượng mà chuỗi siêu thị này nhắm tới là những người tiêu dùng đã lập gia đình ở các tỉnh. Hướng đi thứ 2 được chuỗi siêu thị này đưa ra là nhấn mạnh vào chất lượng dịch vụ vốn là điểm mạnh của tập đoàn Thế giới di động.
Điểm may mắn tiếp theo trong quá trình thực hiện theo nhận xét của Châu Chấn Quyền là tinh thần cởi mở từ cả 2 phía. Theo nhà sáng lập The Secret A, cho tới buổi họp tiền sản xuất, mọi ý tưởng về chiến dịch vẫn chưa chắc chắn, mọi thứ vẫn còn "rất mở". Tới buổi họp, nhân vật xanh vẫn còn chưa hoàn thiện khi chưa biết sử dụng màu môi gì. Phía Điện máy Xanh góp ý sử dụng màu vàng trong logo của tập đoàn để hoàn thiện và phiên bản người xanh môi vàng được ra đời.
Một chi tiết khá thú vị trong quá trình thực hiện TVC này được freelancer trẻ tuổi này chia sẻ là nội dung bài hát. Từ điện máy vốn rất khó hình dung, mờ hồ với người tiêu dùng nên anh đi thẳng vào sản phẩm bằng câu hỏi "Bạn muốn mua tivi, đến Điện máy Xanh. Bạn muốn mua tủ lạnh, đến Điện máy Xanh..". Vốn là freelancer nên anh cũng là người tự đệm hát lời khi giới thiệu với đối tác. Sau này lời bài hát được nhạc sỹ Dương Khắc Linh phổ nhạc.
TVC của nhóm Châu Chấn Quyền cùng 1 đối tác khác được Điện máy Xanh lựa chọn và đem vào thử nghiệm với nhóm khoảng 100 người. Ý tưởng binh đoàn người xanh được chấm điểm 90/100 và trở thành TVC quảng cáo chính thức của chuỗi siêu thị điện máy này.
Theo chia sẻ của anh, mục tiêu ban đầu của phía Điện máy Xanh không phải là viral bởi nhóm đối tượng chuỗi này hướng đến là số đông người tiêu dùng tại các tỉnh. Nhóm đối tượng này khác hoàn toàn với nhóm đối tượng lan truyền và tương tác nhiều trên mạng xã hội. Chiến dịch này được xem là thành công khi ngay cả con nít trong nhà cũng có thể hát được bài hát trước cả khi TVC trở thành xu hướng viral trên mạng xã hội.
May mắn đến từ thái độ
"Bây giờ nhìn lại, những may mắn đó thực chất đến từ thái độ: thái độ "làm hay, sống đúng" trong công việc (nên mới được đối tác cũ giới thiệu khách hàng) và thái độ luôn hướng tới những điều tích cực (để không chán nản với thời gian chờ mà bỏ ngang job", Châu Chấn Quyền chia sẻ về kỷ niệm khi hợp tác cùng Điện máy Xanh.
Ít người biết thời gian thực hiện của TVC người xanh đầu tiên lên đến gần 1 năm, trong đó có nhiều tháng Quyền không nhận được phản hồi nào. Lúc này anh chỉ tâm niệm chuỗi siêu thì này chắc chắn có lý do riêng và tiếp tục làm dự án khác cho tới khi có phản hồi thì xắn tay vào làm.
Châu Chấn Quyền không phải là gương mặt lạ trong giới sáng tạo khi từng ghi dấu ấn với những TVC cho những thương hiệu lớn như Viettel BankPlus, Huda, Decolgen, Sư tử trắng, Neptune, Vinamilk.
Châu Chấn Quyền
Cơ duyên khiến 8x này khám phá ra đam mê thiết kế là khi được tham quan trường đại học RMIT và ấn tượng với những tác phẩm sáng tạo của sinh viên được trưng bày tại đây. Quyền quyết định theo học ngành cử nhân thiết kế tại ngôi trường này.
Cậu sinh viên gây ấn tượng với tác phẩm cuối khóa có tên Harsh Life of the Emperor. Tác phẩm này thể hiện áp lực của giới trẻ Trung Quốc khi chịu tác động bởi chính sách một con. Năm 2011, sau khi tốt nghiệp loại giỏi, Quyền trở thành nhân viên chính thức của công ty quảng cáo Dentsu sau 3 tháng thực tập xuất sắc vào năm cuối đại học. Trong năm đầu tiên làm việc, Quyền và đồng đội giành được 2 hợp đồng và nhận danh hiệu "Tài năng mới xuất sắc" của Dentsu.
Sau 2 năm làm việc cho công ty của Nhật, Quyền chuyển sang các công ty quảng cáo quốc tế lớn khác như BatesCHI Việt Nam và sau này là Saatchi Saatchi. Vị trí cao nhất khi trước khi Quyền quyết định nghỉ việc và tự làm chủ là giám đốc nghệ thuật của Saatchi Saatchi Việt Nam.
Sự thành công của chiến dịch TVC Điện máy Xanh đem lại cho Quyền niềm tự tin để thành lập công ty quảng cáo The Secret A. Anh cho biết mình muốn thử sức trong vai trò mới không chỉ là người làm sáng tạo, mà là một đối tác tư vấn chiến lược truyền thông sáng tạo.
Châu Chấn Quyền đặt cho mình biệt danh là Quiin. Hai chữ i hình tượng hóa từ hai người đối mặt với nhau thể hiện quan điểm hợp tác của anh trong nghề truyền thông. Theo đó trong ngành này, người làm sáng tạo không thể tự tạo ra công việc hay dự án xuất sắc khi làm việc một mình, ngành này cần sự hợp tác để tạo ra được những sản phẩm tốt.
Kim Thủy
Theo Trí Thức Trẻ