Bob Muglia gia nhập Microsoft dưới thời Bill Gates năm 1988 và ông là một trong những người giúp xây dựng cơ sở dữ liệu đầu tiên của công ty. Năm 2014, sau hơn 20 năm cống hiến cho Microsoft, Muglia đã gia nhập công ty công nghệ Snowflake Computing. Tại thời điểm đó, đây mới chỉ là một công ty khởi nghiệp nhỏ với 30 nhân viên và thậm chí còn chưa tạo ra doanh thu.
Bốn năm sau, Muglia đã trở thành CEO của Snowflake và góp phần xây dựng công ty thành một doanh nghiệp hàng tỷ USD với 650 nhân viên và một số khách hàng nổi tiếng như Netflix, Adobe và Doordash.
Mới tuần trước, công ty cung cấp cơ sở dữ liệu dựa trên điện toán đám mây để lưu trữ thông tin phần mềm do Mugliad điều hành đã công bố kết thúc một vòng tài trợ 450 triệu USD từ các nhà đầu tư bao gồm Sequoia Capital, Altimeter Capital và Capital One. Và định giá mới của họ đã đạt tới con số 3,5 tỷ USD.
Trả lời phỏng vấn về sự thành công của công ty, ông Muglia cho biết Snowflake luôn nhất quán và kể từ ngày đầu tiên thành lập, họ luôn phát triển theo một định hướng nhất định. Ngoài ra, sự tiến triển ổn định của công ty còn nhờ phần lớn vào các giá trị cơ bản đã được thiết lập ngay từ đầu. Ông chia sẻ: "Giá trị của chúng tôi đến từ tập thể chứ không chỉ riêng những người sáng lập".
Trong những năm đầu, Muglia và đội ngũ sáng lập của Snowflake luôn khuyến khích nhân viên đóng góp vào cuộc thảo luận liên quan đến những điều họ tin là giá trị cốt lõi của công ty. Sau nhiều lần cân nhắc, Snowflake đã quyết định chọn ra vấn đề quan trọng nhất mà họ cần chú trọng là đặt khách hàng lên hàng đầu.
Ông Muglia nói: "Giá trị của chúng tôi thực sự đơn giản. Những công ty tồn tại lâu năm sẽ hiểu được tầm quan trọng của việc đặt khách hàng lên hàng đầu và coi đó là nền tảng vững chắc của kinh doanh". Mặc dù vậy, việc duy trì những giá trị này không phải lúc nào cũng dễ dàng.
Muglia nhớ lại một thời điểm gần đây khi các giá trị sáng lập mâu thuẫn với lợi nhuận ngắn hạn của Snowflake. Đã xảy ra lỗi trong quy trình trả góp của một khách hàng và trớ trêu thay họ lại không thể tìm ra đó chính xác là lỗi của bên nào. Chỉ trong vài tháng, tổng chi phí thiệt hại đã lên tới 350.000 USD.
Thời gian đó, nội bộ Snowflake đã nổ ra một cuộc tranh luận gay gắt về cách xử lý sự cố trên. Cuối cùng, Muglia quyết định công ty sẽ chịu toàn bộ chi phí.
"Chúng tôi đã đặt khách hàng lên hàng đầu. Điều này xây dựng thiện chí của công ty. Và giờ đây, khách hàng đó cũng như các khách hàng khác đang bàn tán về sự cố này và cách chúng tôi giải quyết".
Tuy không phải ai trong công ty cũng đồng ý với cách xử lý sự cố trên nhưng Muglia nhấn mạnh rằng bất cứ sự bất đồng nào xảy ra cũng sẽ được giải quyết dựa trên giá trị cơ bản của công ty: Đặt khách hàng lên hàng đầu.
Trong những trường hợp như vậy, họ cần xem xét đến bức tranh toàn cảnh hơn là vấn đề tài chính trước mắt. Trong tương lai, khách hàng đó có thể trở thành tiềm năng đem lại lợi ích lớn hơn cho Snowflake sau khi họ chấp nhận chi trả những chi phí ngắn hạn cho khách hàng.
Ông Muglia chia sẻ: "Chính việc tuân thủ chặt chẽ giá trị cốt lõi đã mở đường cho sự tăng trưởng theo cấp số nhân của Snowflake. Tuy nhiên, đây mới chỉ là khởi đầu. Chúng tôi đang có dự định IPO vào năm 2020 và hy vọng mọi thứ sẽ diễn ra đúng theo dự kiến".
Theo Gia Vũ/Tri Thức Trẻ