VinEco muốn thay đổi tư duy làm nông nghiệp Việt

Sau 3 năm VinEco đã trở thành một trong những thương hiệu nông sản được biết đến rộng rãi trong nước và quốc tế. Được đầu tư lớn, bài bản với công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới nhưng mục tiêu đầu tiên VinEco hướng đến không phải lợi nhuận.

Chia sẻ của bà Vũ Tuyết Hằng - Tổng Giám đốc Công ty VinEco để về con đường riêng của doanh nghiệp này.

Vì trách nhiệm với cộng đồng

- Đầu tư rất lớn vào nông nghiệp, mục tiêu chính của VinEco hướng đến là gì?

Là thành viên của Tập đoàn Vingroup, khi quyết định đầu tư trong lĩnh vực này thì điều chúng tôi quan tâm đầu tiên không phải là lợi nhuận mà vì trách nhiệm với cộng đồng. Ngay từ khi thành lập công ty VinEco, chúng tôi đã xác định rõ sứ mệnh của VinEco là cung cấp các nông sản an toàn, giàu dinh dưỡng vì sức khỏe của mọi nhà.

VinEco muốn thay đổi tư duy làm nông nghiệp Việt
Bà Vũ Tuyết Hằng - Tổng Giám đốc Công ty VinEco

Bắt đầu từ con số 0, chỉ sau 3 năm, VinEco hiện đang vận hành 14 nông trường công nghệ cao đạt tiêu chuẩn VietGAP và đang tiến tới tiêu chuẩn GlobalGAP. Sản phẩm VinEco ngày càng đa dạng, từ rau củ quả an toàn cho tới các sản phẩm có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao như các loại Nấm ôn đới, các loại Dưa lưới, rau mầm, rau thuỷ canh… Ngoài ra, VinEco không chỉ tập trung phát triển về quy mô mà còn là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng các thành tựu khoa học về nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam.

- Nếu chỉ mình VinEco thì cũng chỉ cung cấp được một phần rất nhỏ so với nhu cầu của thị trường. Vậy, VinEco có cách nào để hiện thực hoá sứ mệnh “mang nông sản sạch đến cho mọi nhà”?

Chúng tôi tâm đắc với câu “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”. Vì thế, trong mọi hoạt động, VinEco đều mong muốn làm sao để lan tỏa mạnh mẽ ý thức của việc sử dụng sản phẩm an toàn với sức khỏe và đặc biệt là thay đổi tư duy làm nông nghiệp người Việt. Vì thế, ngày từ năm 2016, chúng tôi đã triển khai chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp Việt”. Sau 2 năm với hàng trăm buổi hội thảo, đào tạo chuyên môn dành cho các Hợp tác xã và Hộ nông dân, VinEco hiện đang hợp tác với gần 800 Hộ sản xuất trên cả nước. Các sản phẩm Hộ sản xuất liên kết này chịu sự giám sát chặt chẽ của VinEco để sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGap khi đưa ra thị trường.

VinEco muốn thay đổi tư duy làm nông nghiệp Việt
Khách hàng đến thăm quan trực tiếp các nông trường VinEco, chứng kiến tận mắt quy trình sản xuất nông sản an toàn

Bên cạnh đó, VinEco phối hợp với VinMart và VinMart+ tổ chức chương trình Hành trình Tương lai xanh. Trong thời gian vừa qua, hàng chục ngàn khách hàng ở cả Bắc - Trung - Nam đã được đến thăm quan trực tiếp các nông trường VinEco, chứng kiến tận mắt quy trình sản xuất nông sản an toàn cùng những trải nghiệm thực tế, để từ đó họ sẽ có ý thức và hiểu biết hơn trong việc lựa chọn những thực phẩm tốt nhất cho bản thân và gia đình.

Sản xuất rau công nghệ 4.0

- Giữa hàng trăm đơn vị sản xuất rau sạch trên thị trường, VinEco có gì khác biệt để người tiêu dùng lựa chọn?

VinEco không chỉ đơn thuần là rau an toàn mà là “Rau công nghệ 4.0”. Được ứng dụng công nghệ cao trong toàn bộ quy trình sản xuất, sản phẩm của VinEco không chỉ đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Nông sản VinEco còn giàu chất dinh dưỡng hơn, ngon hơn do được tính toán chi li tới từng giọt nước, ánh sáng hấp thụ; được kiểm soát chặt chẽ từ nguồn đất, nước, quy trình canh tác khoa học… cho tới khâu thu hoạch, bảo quản…

VinEco muốn thay đổi tư duy làm nông nghiệp Việt
Rau VinEco hiện đang được bán độc quyền tại các chuỗi 100 siêu thị VinMart và hơn 1.400 cửa hàng VinMart+

- VinEco chỉ bán tại trong siêu thị VinMart và cửa hàng tiện lợi VinMart+. Điều này có gây hạn chế cho thương hiệu này tiếp cận thị trường?

Trung bình mỗi tháng, VinEco cung cấp cho thị trường gần 3.000 tấn nông sản các loại và con số này sẽ tiếp tục tăng trưởng không ngừng. Nếu như nhiều sản phẩm khác luôn phải chật vật tìm đầu ra thì sản phẩm của VinEco hiện đang được bán độc quyền tại các chuỗi siêu thị VinMart và cửa hàng tiện lợi VinMart+. Đây là hệ thống siêu thị có quy mô và độ phủ lớn nhất Việt Nam với hơn 1.500 cửa hàng, hiện diện tại khắp nơi trên cả nước. Hệ thống này giúp VinEco có đầu ra ổn định, điều kiện bảo quản sản phẩm đảm bảo, giúp giữ độ tươi ngon của nông sản khi đến tay người tiêu dùng.

- VinEco có kế hoạch xuất khẩu không?

Ngay từ khi thành lập, VinEco đã xác định xuất khẩu là chiến lược dài hơi. Mục tiêu của chúng tôi là trở thành một doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh nông sản uy tín trong nước và có trách nhiệm mang nông sản Việt Nam đến với thị trường quốc tế.

Với mục tiêu này, VinEco đã tích cực tham gia các hội chợ quốc tế như Thaifex; Tuần hàng Việt Nam tại Rungis Pháp; Hội chợ Gulfood 2017, 2018 - Hội chợ thường niên lớn nhất thế giới về nông sản, thực phẩm và đồ uống tại Dubai… Những chuyến xuất ngoại của nông sản Việt đã gây ấn tượng mạnh mẽ với bạn bè quốc tế.

Đến thời điểm hiện nay, VinEco đã có những đơn hàng đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Châu Âu và đang tiếp tục mở rộng thị phần tới các quốc gia khác.

- Xin cảm ơn bà!

VinEco là thương hiệu nông sản an toàn của Tập đoàn Vingroup. Mới gia nhập thị trường 3 năm, nhưng VinEco nhanh chóng được xã hội ghi nhận với danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao chuẩn hội nhập” năm 2017, 2018 - một chứng chỉ chất lượng được chính người tiêu dùng Việt bình chọn và đánh giá.

Tháng 3/2018, VinEco được Ban Quản lý ATTP TP. HCM trao tặng chứng nhận “Chuỗi thực phẩm an toàn”, đánh dấu sự công nhận chất lượng của người tiêu dùng miền Nam với VinEco. Tháng 6/2018, VinEco tiếp tục đón nhận danh hiệu “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam 2018” do Tổng hội nông nghiệp Việt Nam thuộc Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn trao tặng và rất nhiều danh hiệu, giải thưởng khác.

Minh Tuấn

Theo Vietnamnet

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/vineco-muon-thay-doi-tu-duy-lam-nong-nghiep-viet-a51436.html