Kihachiro Onitsuka - Người đem lại niềm tự hào bị đánh mất cho đất nước Mặt trời mọc

Kihachiro Onitsuka (1927-2007) được ghi nhận là người sáng lập tập đoàn ASICS và là người đi tiên phong trong việc đưa tập đoàn từ một doanh nghiệp nội địa trở thành một thương hiệu toàn cầu, ông cũng là chủ tịch đầu tiên của ASICS với thời gian tại vị hơn 15 năm (từ năm 1992 tới khi ông qua đời vào năm 2007).

Ông Kihachiro Onitsuka sinh ngày 29/5/1918 tại Tottori, Nhật Bản. Thời trẻ, ông luôn trăn trở với lý tưởng làm sao tìm con đường chấn hưng sĩ khí cho lớp thanh niên Nhật Bản - lúc này đang mất tinh thần và niềm tin trầm trọng sau thảm bại trong Chiến tranh thế giới thứ hai, và ông đã lựa chọn thể thao như công cụ để hoàn thành lý tưởng của mình.

 

Năm 1949, ông thành lập công ty TNHH Onitsuka, doanh nghiệp sản xuất giày thể thao đầu tiên của Nhật Bản ở thời điểm đó, ông đã vận dụng khá nhiều những ý tưởng sáng tạo để làm ra những sản phẩm có tính “cách mạng” chẳng hạn như giày thể thao ứng dụng nguyên lý “giác hút bạch tuộc” để tăng độ bám dính và khả năng giữ thăng bằng cho vận động viên khi dừng hay chuyển hướng đột ngột rất được ưa chuộng trong làng bóng rổ chuyên nghiệp cho đến tận ngày nay. Năm 1977, Tập đoàn ASICS được thành lập trên cơ sở hợp nhất công ty TNHH Onitsuka, công ty sản xuất trang thiết bị thể thao G.T.O và công ty Jelenk chuyên về phục trang thể thao. Ông được bầu làm chủ tịch tập đoàn với mục tiêu biến tập đoàn thành một thế lực mạnh trên thị trường dụng cụ thể thao thế giới.

Năm 1992, ông trở thành chủ tịch HDQT của ASICS Corporation và tiếp tục nắm giữ vai trò này cho đến khi ông qua đời. Ngày nay ASICS là nhà sản xuất trang phục và thiết bị thể thao lớn thứ 5 trên thế giới với đối tượng khách hàng khá đa dạng từ các vận động viên chuyên nghiệp đến những người đam mê thể thao đại chúng.

Ngoài vai trò chủ tịch ASICS, ông còn đảm đương nhiều chức vụ quan trọng khác như chủ tịch Liên Đoàn Bóng Rổ Nhật Bản, chủ tịch danh dự của Hiệp Hội Các Nhà Sản Xuất Dụng Cụ Thể Thao Thế Giới.

Ý Nhi

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/kihachiro-onitsuka-nguoi-dem-lai-niem-tu-hao-bi-danh-mat-cho-dat-nuoc-mat-troi-moc-a51501.html