Với gần 300 siêu thị trên toàn quốc, Viễn Thông A sẽ đa dạng hóa ngành hàng kinh doanh với những mặt hàng sản phẩm mới trong thời gian tới.
Đi trước cả Thế giới di động và FPT Shop, Viễn Thông A có thể xem là tên tuổi có bề dày kinh nghiệm nhất trong lĩnh vực bán lẻ di động. Nếu xét trên quy mô doanh số, Viễn Thông A đang đứng thứ 3 thị trường bán lẻ này. Mặc dù vậy, sự cạnh tranh gắt gao từ những đối thủ cùng ngành đang buộc Viễn Thông A phải tính toán những bước đi tiếp theo.
Bà Hoàng Ngọc Vy - Tổng Giám Đốc Viễn Thông A mới đây đã chia sẻ về những thay đổi cũng như định hướng phát triển cho năm 2017 của chuỗi bán lẻ này.
Bà Hoàng Ngọc Vy (bên phải) - Tổng giám đốc Viễn Thông A
- Trong 2 năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp trong ngành bán lẻ di động đang sốt sắng tìm kiếm nhà đầu tư, Viễn Thông A có nằm trong xu thế này?
Viễn Thông A với tinh thần hợp tác, cởi mở sẵn sàng đón nhận những nhà đầu tư phù hợp với các tiêu chí và đáp ứng được mọi thoả thuận, yêu cầu của hai bên. Cùng với xu hướng chung trên thế giới, hiện nay các nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu thị trường bán lẻ Việt Nam rất nhiều, chúng tôi cũng đang trong quá trình chọn lựa để tìm được một nhà đầu tư thích hợp nhất, thoả được các yêu cầu hợp tác đôi bên cùng có lợi.
- Bà có chia sẻ gì về tình hình kinh doanh của Viễn Thông A trong thời gian một năm trở lại đây? Liệu có phải do tình hình kinh doanh có vấn đề nên Viễn Thông A cần nhà đầu tư?
Các chuỗi hệ thống bán lẻ muốn vươn mình thì chắc chắn cần những nhà đầu tư phù hợp, đây là quy luật chung của thị trường. Quan trọng là chúng ta phải “chọn mặt gởi vàng” thật kỹ lưỡng để có thể kề vai sát cánh cùng phát triển.
Năm vừa qua, chúng tôi cũng có một năm kinh doanh ấn tượng. Viễn thông A mở thêm được 63 Siêu thị trên toàn quốc, nâng tổng số lên gần 300 siêu thị và trung tâm bảo hành Vcare. Bên cạnh đó, doanh thu năm 2016 tăng trưởng 30% so với 2015. Chúng tôi đã tập trung phát triển về "chất" trong năm 2015, 2016 để tạo động lực, đòn bẩy tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong năm 2017, đánh dấu mốc 20 năm hình thành và phát triển trên thị trường bán lẻ.
- Mở nhiều trung tâm mới như vậy trong năm 2016, Viễn thông A có ý định tham gia cuộc đua mở rộng quy mô mà FPT Shop và Thế giới di động đang cạnh tranh quyết liệt?
Viễn Thông A sẽ tiếp tục mở rộng chuỗi bán lẻ trên toàn quốc, đồng thời đa dạng hoá loại hình và danh mục sản phẩm. Để hoà nhịp chung với xu hướng phát triển của thị trường, chúng tôi sẽ tiếp tục đặt ra các mục tiêu mở rộng, bao phủ và chỉ tiêu tăng trưởng tối thiểu 30% trong năm tài chính 2017.
Không chỉ phát triển về chiều rộng, Viễn Thông A sẽ tiếp tục tập trung phát triển cả chiều sâu thông qua những chương trình như tích điểm thành viên VPlus nhằm mang lại lợi ích gia tăng, những ưu đãi và dịch vụ hậu mãi cho khách hàng sau khi mua hàng tại Viễn Thông A. Đặc biệt, chuỗi trung tâm bảo hành Vcare tại chỗ chỉ có tại Viễn Thông A kỳ vọng sẽ mang tới sự khác biệt lớn trong khâu bảo hành, sửa chữa và đổi trả - nhanh hơn, tiết kiệm chi phí hơn cũng như luôn đặt quyền lợi khách hàng lên cao nhất.
- Quay lại vấn đề kêu gọi đầu tư, bà có thể chia sẻ, yếu tố nào khiến nhà đầu tư lựa chọn Viễn thông A thay vì các thương hiệu bán lẻ khác?
Hiện nay, chúng tôi đang trong quá trình chọn lựa những nhà đầu tư phù hợp, ngay khi chọn lựa được một người bạn “song hành” phù hợp sẽ tiến hành thông tin rộng rãi.
Đối với nhà đầu tư, ưu thế của Viễn Thông A nằm ở sự am hiểu thị trường với 20 năm kinh nghiệm, đội ngũ triển khai thiện chiến và tâm huyết cùng ban lãnh đạo có chiến lược, hoạch định rõ ràng và thông minh, quy trình ra quyết định nhanh trong thời điểm cạnh tranh thị trường khốc liệt như hiện nay. Đây là một điểm mạnh rất lớn mà chúng tôi tin tưởng, bất kỳ nhà đầu tư nào cũng đang tìm kiếm.
- Các đối thủ của Viễn Thông A đang có bước tiến mới là đa dạng hóa các sản phẩm bán lẻ của mình như hàng điện tử gia dụng hay thực phẩm thay vì chỉ sản phẩm công nghệ như trước. Viễn Thông A có dự tính bước phát triển tương tự trong tương lai?
Như tôi đã trả lời trước đó, năm tới Viễn Thông A sẽ tiến hành đa dạng hoá ngành hàng kinh doanh và các danh mục sản phẩm để khách hàng có thêm nhiều lựa chọn và tiện ích hơn khi đến với Viễn Thông A.
- Mảng TMĐT đang được coi là xu hướng mua sắm hiện nay. Viễn Thông A có dự định tập trung phát triển cho kênh bán hàng trực tuyến hay không?
Chúng tôi rất quan tâm đến xu hướng mua sắm online. Hiện nay, Viễn Thông A cũng đã bán hàng thông qua website của mình với doanh số online đạt 5% so với bán hàng truyền thống. Việc phát triển bán hàng đa kênh là một việc chúng tôi đang chuẩn bị tiến hành.
- Xin chân thành cảm ơn bà!
Bích Lan
Theo Trí Thức Trẻ