[Hồ sơ doanh nhân] Louis Vuitton - Cha đẻ thương hiệu thời trang xa xỉ đắt giá nhất mọi thời đại

Louis Vuitton (4/8/1821 – 27/3/1892) nhà sáng lập công ty cùng tên, sinh tại Jura, Pháp (giờ thuộc Lavans-sur-Valouse).

Vuitton sinh ngày 4 tháng 8 năm 1821 tại Anchay, một khu dân cư bình dân ở phía đông nước Pháp. Cha của ông, Xavier Vuitton, là một nông dân và mẹ ông, Coronne Gaillard - một thợ xay, người đã qua đời khi ông tròn 10 tuổi.

Ở tuổi 13, quá mệt mỏi với cuộc sống khắt khe bên cạnh người mẹ kế của mình, Vuitton quyết định rời quê hương để đến với Paris hoa lệ. Xuyêt suốt cuộc hành trình dài hơn 400 km trong vòng hai năm, ông đã làm rất nhiều công việc vặt để có thêm lộ phí đi đường.

Khi đến Paris vào năm 1837, Vuitton trở thành một người học việc tại một xưởng sản xuất hộp và đóng gói có tiếng vào thời điểm đó. Trong vòng một vài năm, với sự siêng năng và khả năng thiên bẩm của mình, tay nghề của ông đã nhanh chóng được mọi người công nhận thuộc hàng top trong khu vực.

Sự thành công Vuitton tiếp tục phất cao vào năm 1853, khi ông được bổ nhiệm làm nhà sản xuất hộp cá nhân và đóng gói quần áo cho Hoàng hậu Pháp, Eugenie de Montijo - vợ của Napoléon Bonaparte. Hoàng hậu yêu cầu Vuitton đóng gói quần áo của bà để vận chuyển trong những chuyến đi từ Cung điện Tuileres, lâu đài Chât-de-Cloud đến nhiều khu nghỉ mát bên bờ biển khác nhau. Sự hoa mỹ của Vuitton đã khiến cho Hoàng hậu “buộc tội” ông là đã “đóng gói những trang phục đẹp nhất theo một cách tinh tế nhất”.

Năm 1854, Vuitton kết hôn với Clemence-Emilie Parriaux, 17 tuổi. Ngay sau đó, ông nghỉ việc tại cửa hàng mà ông đã học nghề và mở xưởng sản xuất hộp và đóng gói sản phẩm của riêng mình ở Paris. Bên ngoài cửa hàng của ông có treo khẩu hiệu “Đóng gói an toàn các vật dụng dễ vỡ. Chuyên đóng gói thời trang”.

Năm 1867, Vuitton được tặng một huy chương đồng tại Exposition Universelle, một cuộc triển lãm quốc tế do Napoleon tổ chức tại Paris, điều này đã khiến sản phẩm của ông thêm nổi tiếng và được biết đến rộng khắp.

Năm 1889 Vuitton giành huy chương vàng và giải thưởng lớn tại Exposition Universelle, một lần nữa giúp củng cố sự nổi tiếng của tác phẩm của ông.

Vuitton tiếp tục làm việc cho đến khi ông qua đời ở tuổi 72 vào ngày 27 tháng 2 năm 1892. Ông đã để lại quyền kiểm soát công ty cho con trai mình, Georges Vuitton.

Vào năm 1896, để đáp lại sự sao chép, ăn cắp mẫu mã của thương hiệu (một vấn đề nan giải cho đến ngày nay), Georges đã tạo ra vải canvas với chữ nổi LV - được trang trí nổi bật với kim cương, hoa văn hình tròn và hoa - để phân biệt các sản phẩm "nhái" khác trên thị trường.

Đến cuối thế kỷ 19, Louis Vuitton là cửa hàng bán lẻ rương và túi xách, hành lý. Bước vào thế kỷ 20, công ty mở rộng địa điểm và đạt được thành công về doanh thu. Vào giữa thập kỷ, LV tiến vào thị trường thế giới, gắn liền với chữ ký Monogram Canvas (ví và túi xách tay). Sự liên kết này đã dẫn đến sự thành lập LVMH và trở thành một bước ngoặt lịch sử. Từ đó, LV dần đạt được hình ảnh về một nhãn hiệu sang trọng ngày nay.

Những nhân vật xuất chúng nhận được hàng đặt độc quyền của LV bao gồm nhà thám hiểm Pierre Savorgnan de Brazza, người đã đặt hàng yêu cầu kết hợp bộ giường tủ của công ty, và nhạc trưởng người Mỹ Leopold Stokowski.

Đến nay, Louis Vuitton vẫn là thương hiệu xa xỉ đắt giá nhất thế giới với giá trị thương hiệu (tính đến tháng 5/2018) là 33,6 tỷ USD.

Ý Nhi

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/ho-so-doanh-nhan-louis-vuitton-cha-de-thuong-hieu-thoi-trang-xa-xi-dat-gia-nhat-moi-thoi-dai-a52904.html