Tỷ phú mới làng công nghệ: Biến startup có trụ sở dưới tầng hầm của cha mẹ thành công ty trị giá 8 tỷ USD

Trước khi thành lập startup, tỷ phú này đã có thời gian dạy gia sư tiếng Anh ở Hàn Quốc và học được một trong những bài học kinh doanh đầu tiên tại đây.


Trước khi thành lập startup, tỷ phú này đã có thời gian dạy gia sư tiếng Anh ở Hàn Quốc và học được một trong những bài học kinh doanh đầu tiên tại đây.

Hai anh em Ryan và Jared Smith đã bắt đầu một công ty phần mềm ngay tại tầng hầm của cha mẹ mình ở Utah và giờ đây công ty của họ, Qualtrics International Inc. đã được ông lớn phần mềm đến từ Đức SAP mua lại với giá 8 tỷ USD.

CEO của Qualtrics, ông Ryan đã từ chối tất cả các khoản đầu tư mạo hiểm vào công ty trong hơn một thập kỷ qua trước khi đồng ý với Accel và Sequoia Capital.

Qualtrics tạo ra phần mềm khảo sát khách hàng được Microsoft Corp và General Electric Co. sử dụng và phần mềm này đã giúp công ty của Ryan tăng doanh thu gấp 8 lần trong bảy năm qua.

Qualtrics đã nộp đơn chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu ở Mỹ với kế hoạch huy động khoảng 500 triệu USD. Tổng Giám đốc của SAP, Bill McDermott cho biết thỏa thuận giữa hai bên sẽ thúc đẩy đợt chào bán sắp tới của Qualtrics.

Ryan được biết đến là người cởi mở hơn trong một gia đình trí thức. Cha mẹ ông đều có bằng Tiến sỹ, cha ông từng là giảng viên nghiên cứu thị trường tại Đại học Oregon. Gia đình Smiths chuyển đến Utah khi cha của Ryan chuyển sang trường Đại học Brigham Young. Năm 2002, hai anh em Ryan và Jared bắt đầu Qualtrics với mục tiêu ban đầu là nhắm vào các viện nghiên cứu có nhu cầu tiến hành nghiên cứu thực địa.

Khi startup phát triển, Ryan đã thuyết phục được anh trai từ bỏ công việc của một giám đốc sản phẩm tại Google để điều hành kỹ thuật tại Qualtrics. Jared, 43 tuổi hiện là chủ tịch của công ty. Trong khi Ryan nghiên cứu ý tưởng kinh doanh, Jared làm nhiệm vụ viết mã để em trai mình bán sản phẩm cho khách hàng.

Trước đó, khi học xong đại học, Ryan đã đến Hàn Quốc để dạy tiếng Anh một thời gian và ông đã học được một trong những bài học kinh doanh đầu tiên tại đây. Ông quyết định dạy kèm riêng bằng cách đặt tờ rơi quảng cáo dịch vụ giảng dạy của mình vào hộp thư của các gia đình. Ryan cho biết ông đã rải tờ rơi đến khoảng 5.000 căn hộ trong vài tuần và cuối cùng, ông đã kiếm được một khoản tiền lớn nhờ cách tiếp cận đó.

Phương pháp tiếp cận của Qualtrics là phân tích mọi khía cạnh của trải nghiệm của khách hàng để thúc đẩy sự trung thành cũng như sự giới thiệu giữa các cá nhân và tổ chức. Điều này trở nên đặc biệt quan trọng trong bối cảnh các phương tiện truyền thông xã hội ngày càng phổ biến như hiện nay.

Và cách tiếp cận đó đã hiệu quả. Theo dự kiến, doanh thu của Qualtrics trong năm 2018 sẽ vượt qua con số 400 triệu USD với tốc độ tăng trưởng hơn 40%. Ryan và gia đình ông đang nắm giữ 87,6% cổ phần Qualtrics thông qua một công ty mẹ do hai anh em và cha của họ, ông Scott quản lý. Con số này trị giá khoảng 7 tỷ USD dựa trên giá mua của SAP.

Tỷ phú mới làng công nghệ: Biến startup có trụ sở dưới tầng hầm của cha mẹ thành công ty trị giá 8 tỷ USD - Ảnh 1.

Ông Scott Smith và hai con trai.

Ryan sẽ tiếp tục điều hành công ty với tư cách là một thành viên trong nhóm kinh doanh điện toán đám mây lớn hơn của SAP và duy trì trụ sở tại Provo của Utah và Seattle.

Một điểm khác biệt của Qualtrics chính là trụ sở nằm cách xa Bay Area, nơi được coi là cái nôi của ngành công nghiệp công nghệ của Mỹ. Công ty gia đình của Ryan đã tham gia vào rất nhiều hoạt động tài trợ và từ thiện để giúp địa phương phát triển. Họ tỏ ra khá tin tưởng vào tiềm năng phát triển của tiểu bang và đang nỗ lực trong việc biến nơi đây trở thành một trung tâm công nghệ lớn.


Gia Vũ

Theo Trí Thức Trẻ/Fortune

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/ty-phu-moi-lang-cong-nghe-bien-startup-co-tru-so-duoi-tang-ham-cua-cha-me-thanh-cong-ty-tri-gia-8-ty-usd-a54069.html