Bà chủ địa ốc Kim Oanh – Người phụ nữ có trái tim sư tử!


Sợ hãi là thiên tính chung của con người. Tuy nhiên, cũng có vài người không bao giờ cảm thấy sợ hãi do tính cách và luyện tập, như bà chủ địa ốc Kim Oanh – Đặng Thị Kim Oanh. Nhờ lòng can đảm hơn người cộng với sự nhanh nhạy trong kinh doanh, CEO Kim Oanh hiện có 2 thứ mà ai cũng khao khát: Sự nghiệp thành đạt và gia đình hạnh phúc.

Từ một người phụ nữ 32 tuổi, bỏ lại con thơ ở quê nhà (Thừa Thiên Huế), cùng chồng và 2 bàn tay trắng vào TP. HCM lập nghiệp năm 2001, đến bà chủ Kim Oanh Group với 5 công ty thành viên, quản lý quỹ đất 500 hecta năm 2017 là cả một quá trình dài đầy chông gai và nước mắt. Theo chị Kim Oanh, có những lúc, tưởng như mình không gượng dậy nổi bởi những biến cố xấu đến dồn dập từ cả gia đình lẫn công ty; nhưng sự quật cường mạnh mẽ trong tính cách của người con gái làng chài miền Trung đã thúc đẩy chị phải đứng dậy đi tiếp.

Cái gì không giết được ta thì sẽ làm ta mạnh mẽ hơn

Theo CEO Kim Oanh, bí quyết thành công của chị gói gọn trong 3 yếu tố: Trung thực, khứu giác kinh doanh – nhất là mảng bất động sản, nhanh nhạy và không biết sợ hãi. Chị luôn luôn dũng cảm đối diện với tai họa, ép mình vắt óc tìm ra giải pháp, sau đó mạnh mẽ bỏ lại chuyện xấu phía sau, ngẩng cao đầu đi về phía trước. Có lẽ, chị đã nghe nhiều lần bài hát Stronger của Kelly Clarkson – trong đó có câu – cái gì không giết được ta thì sẽ làm ta mạnh mẽ hơn.

Lập Công ty địa ốc Kim Oanh năm 2009 để làm lại từ đầu.

Năm 2007, chị lần đầu được nếm trải sự khốc liệt của thương trường, khi mảng bất động sản đóng băng và rớt giá thê thảm. Đỉnh điểm là năm 2008, khi nhiều đất nền hoặc nhà ở giảm giá trị trung bình 50%, có nơi còn lên đến 70% đến 80%. Cứ ngủ một giấc, sáng dậy thấy mình mất vài tỷ.

Nhận định rằng, thị trường sẽ tiếp tục đi xuống nữa, chị Kim Oanh đã chủ động bán hết tất cả những bất động sản mà mình có, nhanh chóng cắt lỗ ngay đầu năm 2008. Chị kể, nếu chị chậm chân chờ đợi thêm chút nữa, có thể sẽ trắng tay vì bất động sản tiếp tục giảm sâu đến giữa 2009.

Sau cú xoắn quẩy mãnh liệt của thương trường đó, bạn bè những tưởng, chị sẽ mang 24 tỷ còn lại gửi ngân hàng, lấy tiền lời tiêu xài, kiếm gì đó nhẹ nhàng, vừa làm vừa hưởng thụ. Nhưng ngược lại, chị ném hết số tiền đó vào việc thành lập công ty bất động sản mang tên chính mình: Kim Oanh. Như chị nói: “Muốn làm lại từ đầu!”

Một sự việc khiến chị nhớ đời khác là vụ Bảo Cường – một bài học trị giá 9 tỷ đồng! Năm 2010, công ty của chị ký hợp đồng phân phối 2 dự án An Viễn và Tam Phước do Công ty Bảo Cường làm chủ đầu tư. Sau đó, Kim Oanh phân phối lại cho các sàn khác, bản thân mình chỉ bán có 36 nền. Tuy nhiên, sau đó vợ chồng ông chủ Bảo Cường ly dị, bán hết tài sản chia nhau và không chịu đóng thuế sử dụng đất cho 2 dự án kể trên.
Chưa hết, do sơ xuất, nhân viên của chị, thay vì, chỉ họp với 36 khách hàng của mình, lại tập hợp thêm 100 khách hàng của sàn khác, đã mua đất của Bảo Cường.

Dự án Tam Phước khiến chị Kim Oanh liểng xiểng trong 5 năm.

Thế là, trong vòng 5 năm, công ty Kim Oanh liên tục bị các khách hàng kể trên lên trụ sở khiếu nại, rồi làm đơn thư tố cáo khắp các báo đài. Mặc dù cảm thấy hơi oan ức, khi mình không biết chủ đầu tư nửa đường lại chơi trò bỏ chạy như thế, song chị cũng phải bấm bụng xì ra 9 tỷ đồng giúp Công ty Bảo Cường đóng thuế sử dụng đất, mới giải quyết được vụ việc.
Sau lùm xùm kể trên, những tưởng chị sẽ sợ hãi với đất nền, nhưng không, công ty Kim Oanh chơi lớn hơn: Quyết trở thành chủ đầu tư dự án. Nếu mình vừa làm chủ vừa là nhà phân phối thì chẳng sợ ai lừa mình.

Hay chị kể, gần nhất, khi tham gia đấu thầu dự án Khu dân Hòa Lân – Thuận An, Bình Dương; mặc dù phải cạnh tranh với 60 đồng nghiệp nam khác, song chị không thấy bồn chồn hay sợ hãi. Bằng sự quyết đoán, chị đã thắng thầu, mặc dù nhiều người cho rằng giá thầu chị đưa ra trông có vẻ “điên rồ“. Tuy nhiên, sau 2 tháng, đã có chủ đầu tư khác đến đề nghị đưa cho chị 400 tỷ, để chị sang nhượng lại dự án. “Dù lời nhiều vậy chị cũng không bán. Đã nói sẽ xây dựng một khu dân cư đẹp đẽ thì chị sẽ giữ lời hứa“, doanh nhân gốc Huế khẳng định.

Lập chuỗi khép kín là do cuộc đời “ép buộc”

Với nhiều người, lập chuỗi kinh doanh khép kín là bởi đi theo lộ trình, nhưng với chị Kim Oanh là bởi cuộc đời “ép buộc”.

Năm 2009, sở dĩ chị ra lập công ty là do kinh doanh bất động sản kiểu nghiệp dư quá nhiều rủi ro. Năm 2011: Thêm hạng mục phân phối vào môi giới là vì nhận quá nhiều đất nền nhưng không bán xuể. 2012: Muốn làm chủ dự án là bởi vụ lùm xùm Bảo Cường, không muốn rơi vào vết xe đổ đó một lần nữa.

2014: Nhảy vào lĩnh vực phát triển dự án, vì muốn có di sản gì đó để lại cho con cháu, điều mà việc bán đất nền không thể mang lại. Với gói tài trợ 30.000 tỷ từ nhà nước, công ty Kim Oanh xây nhà giá rẻ trong dự án RichHome 1 và 2 tại Bình Dương, với mức giá từ 200 triệu đến 400 triệu đồng/căn. 2015: Thành lập thêm công ty xây dựng, do nhà thầu cù nhây và làm không đạt yêu cầu. Mặc dù, công trình nhà ở RichHome đã hoàn thành được 80%, nhưng chị vẫn quyết định chia tay với nhà thầu ngoài, tự mình tuyển người tiếp tục công việc.

Lập Kim Oanh Group là bởi những bất cập trong xây dựng dự án RichHome 2 từ nhà thầu bên ngoài.

Cũng trong năm 2015, Kim Oanh Group với 5 công ty thành viên ra đời: Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại và Xây dựng Địa ốc Kim Oanh, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Phú Thuận Lợi, Công ty TNHH Xây dựng An Phước Bình Dương, Công ty TNHH A Đông Hải. Việc ra đời của Kim Oanh Group không chỉ giúp khép kín chuỗi gia tăng giá trị cho các dự án bất động sản mà còn tăng cường sức mạnh tổng hợp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Ngộ Phật và đam mê từ thiện

Những năm 2013 và 2014 là những năm đầy sóng gió trong cuộc đời của chị Kim Oanh. Theo chị, nếu không có đạo Phật, chị chẳng biết đời mình sẽ về đâu.

Trong 2 năm đó, cuộc sống của chị là một mớ hỗn độn. Công việc gặp khó khăn khi thị trường bất động sản đóng băng, gia đình xào xáo, khách hàng vụ Bảo Cường ngày ngày lên công ty ngồi đồng. Chỗ bấu víu duy nhất của chị là những lần đi chùa, tụng kinh, học phật pháp. Sau một quãng thời gian dài tụng niệm, tự nhiên chị nhận ra là mình quá mù quáng khi chỉ biết đổ lỗi cho người khác.

Bất cứ chuyện xấu nào xảy ra cũng là sự góp sức từ nhiều phía, như đức Phật hay nói đó là luật nhân quả. Muốn cứu vãn sự việc, thì trước tiên mình phải thay đổi bản thân mình trước. Sự tỉnh ngộ kịp thời giúp chị cứu vãn được cuộc hôn nhân đang trên bờ vực sụp đổ.
Rằng, dù cũng là người bị hại, nhưng nếu mình không đứng ra giải quyết vấn đề, nhiều khách hàng của Bảo Cường sẽ mất trắng. Rằng, khó khăn chỉ là nhất thời, bất động sản có xuống có lên, chỉ cần mình đủ kiên nhẫn sẽ không sao.

Chị Kim Oanh trong một chuyến cứu trợ lũ lụt ở Quảng Bình)

Thêm một “tác dụng phụ” của chuyện ngộ Phật là chị trở nên đam mê làm từ thiện. Chị thổ lộ, kiểu như lâu lâu không lặn lội lên rừng xuống biển, chia sẻ khó khăn với bà con vùng sâu vùng xa, thì cứ cảm thấy như thiêu thiếu gì đó. Cứ sau mỗi đợt bán xong dự án, chị sẽ trích vài tỷ tiền lời trong đó để làm từ thiện. Cho tới bây giờ, dấu chân của bà chủ Kim Oanh đã in trên khắp nẻo đường xa xôi nhất ở các tỉnh Thừa Thiên Huế, Tây Nguyên, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Thuận…

Tài sản lớn nhất: 5 người con ngoan

Tuy nhiên, tài sản lớn nhất của chị không phải là Kim Oanh Group mà là 5 người con vừa ngoan ngoãn lại vừa học giỏi, hiểu chuyện. Hiện tại, cô con gái đầu tiên, năm nay 25 tuổi, sau khi học thạc sỹ từ Mỹ về đã đến giúp mẹ điều hành công ty và sắp cưới chồng.

Gia đình đầm ấm của CEO Kim Oanh.

4 người con còn lại (2 nam, 2 nữ) vẫn đang cùng nhau dùi mài kinh sử ở Mỹ. Dù gia đình có điều kiện, song các em không hề ỷ lại, mà vẫn chịu sống cùng nhau để giảm giá thuê nhà cũng như làm thêm để có thêm tiền trang trải sinh hoạt phí.

>>> Kim Oanh – 10 năm tận tâm phục vụ khách hàng

Quỳnh Như/Nhà quản lý

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/ba-chu-dia-oc-kim-oanh-nguoi-phu-nu-co-trai-tim-su-tu-a5924.html