Đổi 100 USD, người phụ nữ ở Nghệ An bị phạt 40 triệu đồng

Một phụ nữ vừa bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt 40 triệu đồng vì hành vi vi phạm quy định mua, bán ngoại tệ giữa cá nhân với nhau với số ngoại tệ là 100 USD.

Một phụ nữ vừa bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt 40 triệu đồng vì hành vi vi phạm quy định mua, bán ngoại tệ giữa cá nhân với nhau với số ngoại tệ là 100 USD.

Thông tin từ UBND tỉnh Nghệ An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Minh Thông vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Trần Thị Việt (SN 1964, trú xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa, huyện Nghĩa Đàn) vì vi phạm quy định mua, bán ngoại tệ giữa cá nhân với nhau.

Cụ thể, Quyết định số 5311/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An nêu rõ bà Trần Thị Việt đã vi phạm quy định về hoạt động ngoại hối trong trường hợp mua, bán ngoại tệ giữa cá nhân với nhau, quy định tại Điểm g, Khoản 2, Điều 24 Nghị định số 96/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 của Chính Phủ.

Hành vi trên của bà Việt bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt 40 triệu đồng.

Bà Trần Thị Việt là chủ tiệm vàng đóng tại thị xã Thái Hòa. Bà cho biết, trước đó một nam thanh niên không rõ tên tuổi vào tiệm vàng đặt vấn đề mua 100 USD để lấy tiền đi nước ngoài. Khi chủ tiệm đang giao dịch với vị khách thì công an bắt quả tang.

Bản thân bà Việt biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật nên chấp nhận nộp phạt.

Mua bán 100 USD, 1 người dân Nghệ An bị phạt

Trước đó, vào đầu tháng 11/2018, bà Việt bị Đội Quản lý thị trường số 6 (Cục quản lý thị trường tỉnh Nghệ An) và Công an thị xã Thái Hòa phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính với hành vi nêu trên.

Quyết định xử phạt không nêu số lượng ngoại tệ cũng như hình thức xử lý số ngoại tệ vi phạm. Theo một nguồn tin từ thành viên tổ công tác, số ngoại tệ mà người dân tự mua bán với nhau trong trường hợp này là 100USD. Trong quá trình làm việc, bà Việt đã thành khẩn khai báo, tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng trong việc xử lý vi phạm của mình.

Liên quan đến vụ việc, UBND tỉnh Nghệ An cũng tiến hành xử phạt với ông Nguyễn Đình Hùng (chồng bà Trần Thị Việt) là Giám đốc Công ty TNHH Hùng Việt số tiền 60 triệu đồng vì vi phạm hoạt động kinh doanh vàng trong trường hợp mua, bán vàng miếng tại doanh nghiệp không có giấy phép kinh doanh vàng miếng.

Tuy nhiên, đây không phải là vụ mua bán ngoại tệ duy nhất bị xử phạt. Mới đây, vụ mua bán 100 USD bị phạt tiền ở Cần Thơ cũng khiến dư luận xôn xao.

Theo đó, vào tháng 9/2018, UBND TP Cần Thơ cũng ban hành quyết định xử phạt hành chính 90 triệu đồng với ông Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, ở phường An Hòa, quận Ninh Kiều) vì đã đổi 100 USD tại tiệm vàng Thảo Lực (ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều).

Ông Rê bị tịch thu 2.260.000 đồng đã đổi được, đồng thời bị phạt 90 triệu đồng vì đã vi phạm việc mua, bán ngoại tệ tại nơi không được thu đổi ngoại tệ.

Chủ tiệm vàng Thảo Lực cũng bị xử phạt 180 triệu đồng. Bên cạnh đó, tiệm vàng này cũng bị xử phạt với nhiều hành vi vi phạm khác, tổng số tiền là 295 triệu đồng, kèm hình phạt bổ sung tịch thu 100 USD, 20 viên kim cương, 19.910 viên đá hột nhân tạo.

Tuy nhiên, sau đó, chính quyền TP Cần Thơ đã xem xét miễn tiền phạt hành chính đối với ông Nguyễn Cà Rê, nhưng ông Rê không được nhận lại số tiền 2.260.000 đồng. Còn tiệm vàng Thảo Lực thì được trả lại 20 viên cương và 19.910 viên hột đá.

Anh Tuấn

Theo Vietnamnet

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/doi-100-usd-nguoi-phu-nu-o-nghe-an-bi-phat-40-trieu-dong-a59528.html