Nếu như liên minh G7 chỉ gồm Thành Công, Ba Sao, Sao Hà Nội thì liên minh taxi truyền thống mới tụ hội tới 17 công ty trên cả nước taxi Việt như Thanh Nga, Vạn Xuân, Thăng Long... VIC, Open99 (thương hiệu mới của Mai Linh Đông Đô) sẽ gia nhập vào tháng 12, đưa số lượng xe tại Hà Nội lên con số 4.000 xe. Đại diện liên minh cam kết khách hàng sẽ được kết nối với lái xe từ 1 - 2 phút, và không tăng giá giờ cao điểm.
"Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau", ông Lê Vinh Quang phó chủ tịch Liên minh taxi Việt đã chia sẻ như vậy tại sự kiện ra mắt chính thức trong sáng ngày 10/12.
Theo ông Quang, Liên minh Taxi Việt chính là sự liên kết, hợp tác giữa các hãng taxi truyền thống để tạo ra một thị trường vận tải hành khách mới có sự cạnh tranh công bằng hơn, mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
Liên minh ra đời dưới sự bảo trợ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI, hoạt động trên nền tảng công nghệ Emddi, do các nhà khoa học của Đại học quốc gia Hà Nội nghiên cứu và phát triển. Đây là nền tảng kết nối giữa các đơn vị vận tải và không tham gia điều hành kinh doanh như Grab.
"Chúng tôi cam kết khách hàng sẽ được kết nối với lái xe trong thời gian từ 1 đến 2 phút và sẽ không tăng giá trong giờ cao điểm", ông Quang cho biết.
Tính đến thời điểm đầu tháng 11.2018, đã có 17 công ty trên cả nước tham gia vào Liên minh Taxi Việt với số lượng gần 12.000 đầu xe. Tại Hà Nội, liên minh đã có sự tham gia của 6 hãng lớn là Thanh Nga, Vạn Xuân, Thăng Long, Sao Mai, Long Biên và Quê Lụa. Trong tháng 12 theo kế hoạch công ty taxi Open99 và VIC sẽ ra nhập đưa số lượng xe tại Hà Nội lên con số 4.000 xe.
Trong năm 2019, liên minh đặt kế hoạch tăng độ phủ lên 63 tỉnh thành, đồng thời kết nạp thành viên để đất số lượng trên 20.000 xe hoạt động. Với việc ký kết thỏa thuận hợp tác cùng Viettel, Momo, VN Pay, Liên minh Taxi Việt dự kiến sẽ triển khai hoạt động thanh toán online trong thời gian tới.
Chia sẻ tại sự kiện ra mắt chính thức của liên minh, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết trước đây có chiến dịch "người Việt dùng hàng Việt" thì giờ đã đến thời điểm "Người Việt đi taxi Việt". Tuy nhiên, để có thể chinh phục người dùng, ông Lộc nhấn mạnh điều quan trọng là các hãng taxi phải tạo ra chất lượng dịch vụ tốt hơn, phải liên kết lại, áp dụng kinh tế chia sẻ và công nghệ số.
"Emddi không thua bất kỳ nền tảng công nghệ số nào, cộng với sự đoàn kết giữa các bên, tôi tin Liên minh Taxi Việt sẽ thành công và chiến thắng trên thị trường taxi", Chủ tịch VCCI dự đoán đầy lạc quan.
Theo Hồng Lam/Trí Thức Trẻ