Nếu hội tụ những yếu tố sau đây, bạn là một nhà lãnh đạo có đạo đức

Cá tính không xuôi chiều theo suy nghĩ đám đông

Các nhà lãnh đạo giỏi thể hiện các đặc điểm tính cách nào đó có phần giống nhau cho dù họ sống tại các nền văn hóa và lịch sử khác nhau. Nhìn chung, họ là những người thông minh và giàu trí tưởng tượng để tạo nên một tầm nhìn về tương lai, và đem điều này đến với những ai có thể thực hiện tầm nhìn đó cùng họ.

Một nhà lãnh đạo tốt cũng phải đáng tin cậy và hiển thị sự kiên định như đinh đóng cột, hành động có định hướng chắc chắn, luôn kiên cường đứng vững trước những thất bại trong khi vẫn đối đãi với mọi người bằng sự tôn trọng, thấu hiểu chứ không chỉ như là những bộ phận của một cơ cấu. Họ đã thoát khỏi mọi ảo tưởng của bản thân và thành thực với chính mình, biết được khi nào phải mạo hiểm và khi nào nên thận trọng. Các nhà lãnh đạo dũng cảm, bất chấp suy nghĩ đám đông và chấp nhận sự phản ứng dữ dội chống lại thực tế khác người của họ.

Vẻ bề ngoài, các nhà lãnh đạo tốt có thể được thể hiện bằng nhiều cách khác nhau, nhưng nếu một người là hiện thân của những đặc điểm này, họ sẽ được nhìn nhận như một nhà lãnh đạo bởi những người xung quanh họ.

Khả năng trở thành một tấm gương tốt

Những đặc điểm xác định của các nhà lãnh đạo có đạo đức ngoài những phẩm chất cơ bản nêu trên, người ta còn nhìn thấy họ hành động dựa trên những nguyên tắc đạo đức do chính tay họ xây dựng, qua đó thiết lập một tấm gương tốt cho người khác noi theo.

Sức mạnh vững vàng trong tư duy của họ vượt qua thời gian thấm dần xuống và được khắc ghi thành văn hóa. Họ đã tạo ra một khuôn mẫu đạo đức để mọi người tiếp thu và áp dụng từ ngày này qua ngày khác.

Điều này rất đúng với Trung Quốc thời kỳ cổ đại và cả ngày nay, qua sự đúc kết tinh tế của Lão Tử, người đã nhận xét rằng:

Một nhà lãnh đạo tốt nhất là khi mọi người hầu như không biết ông ta tồn tại, khi công việc của ông ta được hoàn tất, mục tiêu của ông ta hoàn thành, ông chỉ sẽ nói một câu đơn giản: Công việc được hoàn thành bởi tất cả chúng ta.

Giàu lòng vị tha

Các nhà lãnh đạo có đạo đức rất giàu lòng vị tha, bởi vì họ hướng bản thân đến những mục tiêu cao cả hơn thay vì những nhỏ nhen, ti tiện tầm thường. Có lẽ câu nói từ người giành giải Nobel George Bernard Shaw sẽ hoàn toàn phù hợp với case này:

Đây chính là niềm vui thật của cuộc sống: hết lòng sống vì mục đích mà bạn đã tự xác định mình là một người vĩ đại; sống nỗ lực trọn vẹn cho đến hơi thở cuối cùng; sống làm một nguồn lực của Tự nhiên thay vì trở thành một căn bệnh ích kỷ, đau buồn, than thở và phàn nàn rằng thế giới đã không hết lòng làm cho bạn vui.

Luôn luôn cởi mở

Tất cả các chủ đề luôn được gợi mở ra để thảo luận, và tất cả mọi người được khuyến khích để trở thành một phần của cuộc đàm thoại này.

DNA đạo đức của tổ chức là một thứ trong sự tiến triển; một thực thể sống biết tiến hóa, trở nên mạnh mẽ hơn. Nó không đơn thuẩn chỉ được ghi trong một bản tuyên bố hay sứ mệnh, sau đóng khung lại treo trong phòng làm việc rồi sau đó bị lãng quên.

Họ không ngại những thách thức

Một nhân viên cấp dưới gọi bạn ra ngoài, không đồng ý với bạn và thách thức quan điểm của bạn; tất cả đòi hỏi lúc này là thể hiện sự hiểu biết sâu rộng và lòng khoan dung. Các nhà lãnh đạo có đạo đức hiểu rằng tranh luận là một phần tất yếu để giúp mọi thứ tiến triển về phía trước. Không thể có chuyện: “Tôi là sếp, anh không được thách thức uy quyền của tôi.” Đó là một phần của cái gọi là: không xem bản thân mình là tuyệt đối. Tự phản đối chính mình một cách hóm hỉnh luôn đem lại hiệu quả tốt nhất.

Các nhà lãnh đạo có đạo đức không cố bám lấy vị trí họ đang có, vì như thế họ sẽ bị lôi cuốn quá mức vào chức vụ hơn là những gì họ được tổ chức hay cộng đồng trông đợi. Họ tuyển chọn người kế nhiệm và biết khi nào nên lùi về phía sau, rời khỏi vị trí cao, hơn là bị đẩy đi. "Thay máu" mới làm trẻ hóa tổ chức, đó thường là chiến lược tốt nhất để mọi thứ vận động theo chiều hướng tích cực.

Họ chịu trách nhiệm với tất cả mọi thứ

Các nhà lãnh đạo có đạo đức chấp nhận rằng họ hoặc là trực tiếp hoặc là gián tiếp chịu trách nhiệm cho mọi thứ xảy ra trong tổ chức. Họ hiểu được rằng đổ lỗi và chỉ ra các sai sót của nhân viên là sai lầm của nhà lãnh đạo. Các nhà lãnh đạo có đạo đức không viện đến lời biện hộ “từ chối chính đáng”.

Cuối cùng, đạo đức tốt là kinh doanh tốt. Tổ chức nào đã và đang làm những việc đúng đắn thì một trong số đó sẽ phát triển thịnh vượng trong thế giới có trách nhiệm và kết nối ngày nay. Cộng đồng mong đợi vào việc làm có đạo đức từ các nhà lãnh đạo cộng đồng, và sẽ trừng phạt những người vi phạm bằng hình thức bỏ tù và mất danh dự. Mô hình cũ của phương thức “bên thắng – bên thua” được chuyển đổi hướng đến phương thức “anh thắng – tôi thắng”.

Ý Nhi/Theo Quartz

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/neu-hoi-tu-nhung-yeu-to-sau-day-ban-la-mot-nha-lanh-dao-co-dao-duc-a59869.html