Quang Hải thăng hoa, Công Phượng ghi bàn: Bầu Đức làm điều không ai sánh bằng

Tầm nhìn dài hạn và tham vọng lớn mang đến cho ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) nhiều kỳ tích nhưng đây cũng là điểm huyệt nguy hiểm khiến đại gia phố núi lao đao, nợ nần và chìm nghỉm trước ngã rẻ thay đổi số phận.

Tầm nhìn dài hạn và tham vọng lớn mang đến cho ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) nhiều kỳ tích nhưng đây cũng là điểm huyệt nguy hiểm khiến đại gia phố núi lao đao, nợ nần và chìm nghỉm trước ngã rẻ thay đổi số phận.

CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico (HNG) của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) vừa được Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 17 với nội dung bổ sung với tên công ty viết bằng tiếng nước ngoài là: Hoang Anh Gia Lai Agriculture Joint Stock Company.

Tham vọng trở thành ông trùm nông nghiệp, thống trị Đông Nam Á của Bầu Đức vẫn còn đó và dường như không hề phai nhạt. Tuy nhiên, tình hình thực tế đã thay đổi rất nhiều khi có sự tham gia của Chủ tịch Thaco, tỷ phú USD Trần Bá Dương.

Thời gian gần đây, công ty của Bầu Đức vẫn chìm trong khó khăn với những khoản nợ lớn. Nợ dài hạn đang có xu hướng giảm, nhưng nợ ngắn hạn có chiều hướng gia tăng và doanh nghiệp đang mượn một lượng tiền lớn từ chủ tịch Thaco.

Giấc mơ thống trị Đông Nam Á vẫn còn nhưng còn thuyền lớn ra khơi phụ thuộc nhiều vào các đối tác. Gần đây, ngay sau khi bắt tay với Bầu Đức, Thaco đã chính thức có thông báo tuyển dụng sếp kinh doanh trái cây.

Ở thời điểm hiện tại, ông Đoàn Nguyên Đức vẫn lặng lẽ với những dự án ngàn tỷ tâm huyết nhưng cũng đầy chông gai.

Trong khoảng hai chục năm qua, với tầm nhìn dài hạn, khả năng nắm bắt cơ hội, ông Đoàn Nguyên Đức nổi lên là một doanh nhân nhạy bén trong nhiều lĩnh vực gỗ đá, bất động sản nhà ở, thậm chí cả thủy điện.

Ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) dành khá nhiều tâm huyết cho bóng đá.

Ông Đức là người sở hữu diện tích trồng mía đường và cao su rộng hàng chục ngàn hecta tại Lào và Việt Nam. Ông chủ Hoàng Anh Gia Lai từng nuôi giấc mộng ông trùm nông nghiệp với đàn bò ngồi ở Việt Nam bán sữa khắp Đông Nam Á cũng như ước mơ gây dựng nền tảng cho bóng đá Việt Nam.

Cho tới thời điểm này, mặc dù gặp khó khăn nhưng HAGL của Bầu Đức vẫn duy trì Học viện bóng đá HAGL-JMG. Tính đến cuối tháng 9, doanh nghiệp của Bầu Đức ghi nhận chi phí cho Học viện bóng đá HAGL-JMG lên tới gần 63 tỷ đồng. Riêng số tiền bỏ ra trong 9 tháng đầu năm 2018 lên tới gần 10 tỷ đồng.

Theo Tuổi Trẻ, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của Bầu Đức chính là người mời và trả lương cho HLV Park Hang Seo trong suốt thời gian qua, với số tiền 800 triệu đồng/tháng, tổng cộng lên tới gần 20 tỷ đồng trong vòng 2 năm.

Cùng với sự hồi phục trên thị trường, một điểm tươi sáng với Bầu Đức là cổ phiếu HNG tăng khá ấn tượng trong thời gian gần đây và đang ở vùng đỉnh 1 năm. Tuy nhiên, túi tiền (quy từ cổ phiếu) lại giảm khá nhiều xuống dưới 1.700 tỷ đồng do cổ phiếu HAG giảm giá. Bầu Đức hiện sắp rớt ra khỏi top 40 người giàu nhất trên sàn chứng khoán.

Giống như Bầu Đức, ông Đỗ Quang Hiển (Bầu Hiển) cũng là một doanh nhân có đóng góp lớn cho bóng đá Việt Nam. Tập đoàn T&T của Bầu Hiển gặp nhiều thuận lợi và phát triển mạnh trong khoảng 1 thập kỷ qua.

Với tiềm lực tài chính, T&T của Bầu Hiển vẫn đang chi ngàn tỷ cho bóng đá. Gần đây, Tập đoàn T&T sẽ bắt tay với ông lớn xây dựng Bouygues (Pháp) để xây mới sân vận động Hàng Đẫy với tổng giá trị 250 triệu Euro (tương đương khoảng 307 triệu USD). Đây cũng là đại bản doanh của Hà Nội FC.

Bầu Đức vẫn duy trì học viện HAGL-JMG

T&T và Bouygues (Pháp) cũng sẽ xây tuyến đường sắt có chiều dài 31,1km chạy dọc QL 32 nối trung tâm TP. Hà Nội với thị xã Sơn Tây với tổng giá trị đầu tư khoảng 1,4 tỷ Euro.

Trên thị trường chứng khoán, thanh khoản vẫn chưa bứt phá. Áp lực bán vẫn còn khá lớn. VN-Index vẫn gặp khó trước ngưỡng 960 điểm. Một số cổ phiếu blue-chips vẫn là trụ đỡ cho thị trường như: Sabeco, Vinamilk, Masan, Petrolimex,...

Nhóm cổ phiếu thủy sản hút dòng tiền khá tốt. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, vật liệu xây dựng,... chịu áp lực giảm.

Một số công ty chứng khoán có những cái nhìn thận trọng trong các dự báo.

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, áp lực điều chỉnh của thị trường được kỳ vọng sẽ còn tiếp diễn trong phiên sáng trước khi phục hồi tăng điểm vào cuối phiên. Vùng kháng cự 959-965 là ngưỡng cản cần lưu tâm trong tuần này.

Theo SHS, VN-Index có thể sẽ có phiên thứ 6 liên tiếp giằng co và rung lắc trong khoảng giá 950-960 điểm trước khi bứt phá khỏi vùng đi ngang này. SHS duy trì khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục hạn chế mua đuổi trong vùng giá này và nên tích cực quan sát thị trường, có thể cân nhắc chốt lời dần nếu như VN-Index có những nhịp kéo lên trên ngưỡng 960 điểm (theo phân tích kỹ thuật thì target của VN-Index theo mô hình 2 đáy trước đó là khoảng giá 960-980 điểm).

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 10/12, VN-Index giảm 2,7 điểm xuống 955,89 điểm; HNX-Index giảm 0,32 điểm xuống 106,82 điểm. Upcom-Index giảm 0,44 điểm xuống 53,34 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 250 triệu đơn vị, trị giá 5,5 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Theo Vietnamnet

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/quang-hai-thang-hoa-cong-phuong-ghi-ban-bau-duc-lam-dieu-khong-ai-sanh-bang-a59928.html