'Bầu' Đức được tung hô, cổ phiếu HAGL lặng lẽ ngược dòng

Trong suốt hơn 1 tháng qua, đặc biệt là sau khi đội tuyển bóng đá nam Việt Nam chính thức vô địch AFF Cup 2018, ông bầu Đoàn Nguyên Đức luôn được nhắc đến với với sự tri ân công lao đối với bóng đá Việt.

Nhiều người xem ông Đức là người có công lớn mang về chức vô địch AFF Cup cho Việt Nam.

Trong vai trò Phó Chủ tịch VFF, ông Đoàn Nguyên Đức là một trong 3 thành viên của VFF sang Hàn Quốc đàm phán để đưa ông Park Hang-seo sang Việt Nam.

Trong vai trò một doanh nhân, Chủ tịch CTCP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) được cho là người chi 19,2 tỷ đồng để thay VFF trả lương cho chiến lược gia người Hàn Quốc trong thời hạn 2 năm hợp đồng.

Trong vai trò một ông bầu, “bầu” Đức có công đào tạo trẻ, tạo ra lứa cầu thủ chất lượng như Công Phượng, Hồng Duy, Xuân Trường, và Văn Toàn, những ngôi sao trong đội hình của Park Hang-seo. Và cũng chính “bầu” Đức là người đặt nền móng và tạo ra xu hướng mới trong việc phát triển của bóng đá Việt Nam: Thay đổi cơ chế, tư nhân tham gia làm bóng đá. Đó mới là đóng góp lớn nhất của ông bầu đội bóng phố núi.

Thế nhưng, trái ngược với những lời tán dương dành cho doanh nhân Đoàn Nguyên Đức, thị trường chứng khoán vẫn khác xa so với bóng đá. Ở đó, không có chỗ cho những cảm xúc, thay vào đó là những phân tích, tính toán một cách thực dụng nhất.

bau duc duoc tung ho co phieu hagl lang le nguoc dong
"Bầu" Đức (phải) cùng HLV Park Hang-seo và "bầu" Thắng. Ảnh: VietnamNet

Ngay sau khi đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018, thị trường chứng khoán giảm mạnh phiên thứ hai liên tiếp, xuyên thủng các ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn. VN-Index đóng cửa phiên 17/12 tại 933,7 điểm (giảm 1,9%). Trong khi đó, cổ phiếu HAG của HAGL giảm phiên thứ hai liên tiếp (1,54%) khi đóng cửa ở mức giá 5.100 đồng/cp.

Tính từ thời điểm 08/11, khi trái bóng AFF Cup 2018 bắt đầu lăn, cổ phiếu HAG giảm 360 đồng, tương đương mức giảm 6,6%, và những phiên giảm giá vẫn là xu hướng chủ đạo đối với HAG.

Bên cạnh nguyên nhân từ thị trường chung, kết quả kinh doanh của HAGL mới là nguyên nhân chính dẫn đến sự mất điểm của HAG. Cổ phiếu này vẫn đang bị Sở GDCK TP.HCM duy trì diện cảnh báo từ 07/05/2018 do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến 30/6/2018 bị âm.

Giai đoạn 2015-2016, nợ vay của HAGL lên đến 27.000 tỷ đồng, nhưng tính đến cuối quý III năm nay, nhờ khoản đầu tư của THACO, nợ vay của công ty đã giảm xuống 21.100 tỷ đồng. Mặc dù vậy, chi phí tài chính vẫn tăng và chiếm trên 50% lãi gộp của HAGL.

Hiền Anh

Infonet

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/bau-duc-duoc-tung-ho-co-phieu-hagl-lang-le-nguoc-dong-a61162.html