Kết thúc vụ kiện với Vinasun, CEO Grab Việt Nam biên thư: Bản án đi ngược định hướng cách mạng 4.0, cắt đi đôi cánh của các công ty công nghệ!

Đại diện Grab Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục kháng cáo lên tòa án cấp cao hơn đồng thời đang chuẩn bị cho một vụ kiện mới nhắm vào Vinasun và các bên khác nếu họ không rút lại các cáo buộc vô căn cứ nhắm vào Grab trong suốt nhiều tháng qua.


Đại diện Grab Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục kháng cáo lên tòa án cấp cao hơn đồng thời đang chuẩn bị cho một vụ kiện mới nhắm vào Vinasun và các bên khác nếu họ không rút lại các cáo buộc vô căn cứ nhắm vào Grab trong suốt nhiều tháng qua.

"Hôm nay là một ngày thực sự đáng thất vọng cho lĩnh vực công nghệ và đầu tư nước ngoài khi rõ ràng rằng việc đổi mới, sáng tạo không còn được xem trọng", ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam mở đầu như vậy trong bức thư gửi tới báo chí ngay sau khi vụ kiện sơ thẩm giữa Grab và Vinasun kết thúc vào trưa 28/12.

Theo đó, Hội đồng xét xử cho rằng có căn cứ xác định từ 14/2/2014 đến nay, Grab đã thực hiện kinh doanh vận tải bằng ôtô (taxi) nhưng không chấp hành quy định pháp luật về loại hình kinh doanh này. Grab có trách nhiệm bồi thường cho Vinasun số tiền 4,8 tỷ đồng, không chấp nhận yêu cầu của Vinasun đòi Grab số tiền hơn 36,3 tỷ đồng.

Theo ông Jerry Lim, bản án đã gửi đi một thông điệp tiêu cực đến các công ty công nghệ, tạo ra tiền lệ xấu để các doanh nghiệp truyền thống duy trì tình trạng trì trệ bằng cách kiện các đối thủ, thay vì cần liên tục đổi mới, ứng dụng công nghệ để cạnh tranh.

Bên cạnh đó, bản án sơ thẩm cũng đi ngược với mục tiêu theo đuổi định hướng cách mạng công nghiệp 4.0 và nền kinh tế số của Chính phủ Việt Nam. Với bản án này, phía Grab cho rằng tòa án đang chọn cách bảo hộ cho cách thức kinh doanh cũ, thay vì cổ vũ công nghệ để thúc đẩy các doanh nghiệp truyền thống hoạt động hiệu quả hơn.

"Phương thức phản cạnh tranh của Vinasun đã thành công trong việc cản trở đổi mới sáng tạo - đây là một bước thụt lùi nghiêm trọng và là một sự thất bại dành cho các doanh nghiệp và tài năng công nghệ, những người thực sự muốn sử dụng công nghệ để cải thiện cuộc sống của người dân, cũng như hàng trăm ngàn người dân Việt Nam đang dựa vào nền kinh tế chia sẻ để cải thiện cuộc sống của bản thân cũng như gia đình họ", ông Jerry Lim cho biết.

Dưới góc nhìn của đại diện Grab, phiên tòa "có nhiều nội dung không rõ ràng, nhiều sai sót và nhiều câu hỏi chưa được trả lời, cũng như việc thiếu cơ sở pháp lý và bằng chứng để chứng minh mối quan hệ nhân quả trực tiếp giữa các thiệt hại nếu có của Vinasun và các hoạt động kinh doanh của Grab". Vì vậy phía Grab sẽ tiếp tục kháng cáo lên tòa án cấp cao hơn.

Giám đốc Grab Việt Nam còn đặc biệt nhấn mạnh họ đang chuẩn bị cho một vụ kiện Vinasun và một số bên khác nếu các bên này không rút lại các cáo buộc vô căn cứ nhắm vào Grab trong suốt nhiều tháng qua nhằm đánh lạc hướng dư luận trong vụ kiện, và dẫn đến bản án sơ thẩm của tòa hôm nay.

"Chúng tôi đã giải trình tại tòa và muốn nhấn mạnh một lần nữa rằng chúng tôi không vi phạm bất kỳ điều nào trong quá trình thực hiện Đề án 24 và không trốn tránh bất kỳ nghĩa vụ thuế nào như những gì Vinasun đã vu khống một cách vô trách nhiệm".

"Dù rất thất vọng nhưng kết quả của phiên tòa sơ thẩm sẽ không thể ngăn cản cam kết của chúng tôi đối với đất nước và người dân Việt Nam. Người dân Việt Nam mong muốn và xứng đáng được hưởng những công nghệ và dịch vụ tốt nhất trên thị trường. Grab đang hoạt động để đáp ứng điều này", Giám đốc Grab Việt Nam khẳng định.


Nhật Anh

Theo Trí Thức Trẻ

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/ket-thuc-vu-kien-voi-vinasun-ceo-grab-viet-nam-bien-thu-ban-an-di-nguoc-dinh-huong-cach-mang-4-0-cat-di-doi-canh-cua-cac-cong-ty-cong-nghe-a63147.html