Cần Giờ muốn có cầu vượt biển 17km tới Vũng Tàu

Huyện Cần Giờ cho biết đang tập trung đề xuất đầu tư cầu vượt biển hiện đại nối liền Cần Giờ - Vũng Tàu dài khoảng 17km.

Cần Giờ muốn có cầu vượt biển 17km tới Vũng Tàu - Ảnh 1.

Các tập thể, cá nhân được khen thưởng vì có nhiều đóng góp cho sự phát triển Cần Giờ - Ảnh: MAI HOA

Đây là một trong những mong muốn mà huyện Cần Giờ, TP.HCM nhắc đến tại hội nghị đánh giá thành tựu phát triển kinh tế xã hội huyện Duyên Hải (Cần Giờ) 40 năm sáp nhập TP.HCM diễn ra chiều 29-12.

Hội nghị do UBND TP.HCM tổ chức. Trình bày tại hội nghị, ông Lê Minh Dũng - Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, nêu mục tiêu xác định là xây dựng huyện thành đô thị du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí tầm cỡ khu vực và quốc tế.

Huyện ủy Cần Giờ cho biết TP đã tuyển chọn ý tưởng quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/5.000 huyện Cần Giờ với định hướng phát triển Cần Giờ thành đô thị du lịch nghỉ dưỡng và giải trí, trong đó đảm bảo hệ sinh thái rừng ngập mặn.

Ngoài ra, dự án xây dựng cầu Cần Giờ kết nối huyện với trung tâm TP, UBND TP đang xem xét phương án thiết kế kiến trúc cầu.

Dự án Nâng cấp cải tạo tuyến đường Rừng Sác, TP đã chấp thuận chủ trương đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP. Đồng thời TP sẽ phát triển hệ thống giao thông đường thủy bằng cao tốc nối Cần Giờ - quận 1, Cần Giờ - Vũng Tàu.

Dự án phát triển kinh tế xã hội xã đảo Thạnh An đến năm 2020, tầm nhìn 2030, TP đã chấp thuận chủ trương thực hiện dự án, trong dó có 10 danh mục dự án đầu tư hạ tầng kinh tế xã hội với tổng mức đầu tư 381 tỉ đồng từ nguồn ngân sách.

Huyện Cần Giờ cũng xây dựng đề án phát triển du lịch sinh thái giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030, trong đó xác định phát triển các loại hình du lịch đặc trưng như du lịch sinh thái rừng và biển, du lịch sinh thái nông nghiệp, du lịch lịch sử…

Cần Giờ muốn có cầu vượt biển 17km tới Vũng Tàu - Ảnh 2.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị - Ảnh: MAI HOA

Đáng chú ý, huyện Cần Giờ cho biết đang tập trung đề xuất phát triển tuyến giao thông kết nối bằng máy bay trực thăng từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Cần Giờ và đầu tư cầu vượt biển hiện đại nối liền Cần Giờ - Vũng Tàu dài khoảng 17km.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân nói Cần Giờ cần tập trung cho 9 trụ cột, trong đó có phát triển du lịch. Với tài nguyên du lịch hết sức độc đáo đa dạng, nếu giao thông tốt hơn, dịch vụ tốt hơn, chỉ riêng các gia đình TP cuối tuần tới đây hít thở không khí trong lành, tham quan, thưởng thức đặc sản cũng đã mang lại nguồn thu rất lớn.

Ông cũng đề nghị TP sớm trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét dự án một khu đô thị du lịch tầm cỡ khu vực và quốc tế ở Cần Giờ.

Cần Giờ vẫn còn 1.053 hộ nghèo

Tại hội nghị, những thành tựu lớn của chính quyền và nhân dân Cần Giờ 4 thập kỷ qua được nhắc lại. Đó là việc trồng rừng trên mảnh đất bị bom đạn san thành bình địa, là việc xóa đói giảm nghèo, làm đường, đưa điện lưới, nước sạch về, làm thay đổi sâu sắc đời sống của người dân nơi đây.

Tuy nhiên, cơ cấu kinh tế chuyển dịch còn chậm, tỉ trọng nông lâm nghiệp thủy sản vẫn còn cao. Nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành chủ lực nhưng chưa tạo được sự đột phá. Các hợp tác xã hoạt động hiệu quả rất ít. Ngành du lịch chiếm tỉ trọng rất thấp, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Đến cuối 2018, Cần Giờ vẫn còn 1.053 hộ nghèo.

MAI Hoa/Tuổi Trẻ

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/can-gio-muon-co-cau-vuot-bien-17km-toi-vung-tau-a63214.html