Một tập thể không có sự lãnh đạo tuyệt vời có thể vẫn sẽ có những giai đoạn thành công, nhưng thực tế thì họ không thể duy trì thành công đó lâu dài.
Thành công và cùng phát triển không chỉ là một tập thể có hiệu suất cao đóng góp vào kết quả kinh doanh tốt hơn, mà còn là việc các thành viên trong đó chấp nhận thách thức hàng ngày để giải quyết các vấn đề và đạt được mọi thứ cùng nhau.
Một tập thể, theo định nghĩa, là một nhóm các cá nhân làm việc cùng nhau để đạt được một mục tiêu. Mặc dù định nghĩa rất đơn giản, nhưng hầu hết mọi người đều là một phần của một nhóm các cá nhân không làm việc để đạt được mục tiêu chung.
Đã có rất nhiều cuộc nghiên cứu với những kết quả đáng kinh ngạc về việc làm thế nào để tạo nên một tập thể thành công. Bao gồm cả cuộc nghiên cứu hai năm của Google cho thấy có năm đặc điểm tạo nên một tập thể thành công, trong đó quan trọng nhất là an toàn tâm lý. Mặc dù an toàn tâm lý là quan trọng, nhưng cũng có một chủ đề chung khác mà để tất cả mọi người đạt được hiệu suất cao, đó là họ có được sự lãnh đạo tuyệt vời.
Một nhóm, một tập thể không có sự lãnh đạo tuyệt vời có thể vẫn sẽ có những giai đoạn thành công, nhưng thực tế thì họ không thể duy trì thành công đó lâu dài. Nếu một người sếp làm được 5 điều này để giúp cho nhóm của họ thành công hơn, thì đừng ngần ngại mà hãy đi theo họ.
1. Họ biết họ không phải là người lãnh đạo duy nhất trong nhóm
Kiến thức thông thường sẽ cho rằng người đứng đầu "chuỗi thức ăn" là nhà lãnh đạo duy nhất, nhưng điều đó là sai. Để bất kỳ một tập thể nào đạt đến tầm cao mà họ không bao giờ nghĩ là họ có thể, thì họ cần một nhà lãnh đạo mà ở mọi vị trí hành vi của họ đều phản ánh ý nghĩa của việc trở thành một nhà lãnh đạo.
Mặc dù điều này có thể khó viết thành một công thức, nhưng hãy bắt đầu bằng việc thay đổi suy nghĩ của bạn rằng trên thực tế, bạn không phải là nhà lãnh đạo duy nhất. Một khi trái tim và tâm trí của bạn đặt đúng nơi, bạn hãy dạy cho người khác biết ý nghĩa của việc trở thành một nhà lãnh đạo và điều quan trọng là bạn đang đứng ở vị trí nào.
2. Có những cuộc họp chất lượng và hiệu quả
Một ước tính gần đây cho thấy rằng các nhân viên phải chịu đựng 55 triệu cuộc họp mỗi ngày – một con số gây choáng váng tại Hoa Kỳ. Việc đầu tư khoảng thời gian khủng khiếp này thường chỉ mang lại lợi nhuận khiêm tốn. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên chương trình Podcast Follow My Lead, Steven Rogelberg, tác giả của cuốn sách mới The Surprising Science of Meetings cho biết: "Bằng nhiều cách, các cuộc họp chính là cầu nối xây dựng mối quan hệ, là nơi gặp gỡ gỡ giữa lãnh đạo với nhân viên, và là yếu tố cốt lõi trong các tổ chức". Nhưng bạn nên có các cuộc họp chất lượng và hiệu quả, bằng cách thu hẹp trọng tâm của mỗi cuộc họp và đảm bảo mỗi người tham dự đều được thảo luận và đưa ra ý kiến. Mặc dù điều này có thể sẽ khó khăn, nhưng hãy cố gắng xây dựng vì không có gì quan trọng trong doanh nghiệp của bạn hơn là có các cuộc họp hiệu quả.
3. Họ tập trung vào việc nâng cao, thúc đẩy người khác
Sau khi phỏng vấn hàng trăm nhà lãnh đạo và hoàn thành hơn 35.000 đánh giá của các nhà lãnh đạo tổ chức, John Eadas đã định nghĩa lãnh đạo theo cách này: Một người mà có hành động truyền cảm hứng, trao quyền và phục vụ để nâng cao người khác trong một thời gian dài.
Để mọi người cùng phát triển, là một người sếp đòi hỏi bạn phải tập trung vào việc nâng cao người khác hàng ngày. Bạn không thể là một người sếp, một người lãnh đạo mà lại không can dự vào công việc của cấp dưới, nhưng cũng không nên làm thay họ, thay vào đó hãy tham gia bằng cách thách thức và huấn luyện mọi người để nâng cao hiệu suất của họ.
4. Đánh giá dựa vào chặng đường đã đi
Dẫn dắt một nhóm, một tập thể ngày nay khó khăn hơn bao giờ hết vì áp lực liên tục từ bên ngoài phải tạo ra kết quả tích cực ngay lập tức. Những người lãnh đạo tốt, họ đánh giá mọi người dựa trên những gì mọi người đã làm được thay vì kết quả hơn. Gary Vaynerchuk, người giảng về tầm quan trọng của điều này mọi lúc đã nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng: "Nếu bạn không thích quá trình những gì bạn làm, thì bạn sẽ chẳng thu được gì cả".
5. Tạo ra một nền văn hóa có trách nhiệm
Theo nhiều cách, yếu tố khó nhất của lãnh đạo là trở thành người lãnh đạo hệ quả và khiến mọi người có trách nhiệm . Trách nhiệm là một trong những từ đã được sử dụng đến mức nghĩa của nó đã bị mất một chút. Định nghĩa thực sự của trách nhiệm là: "Nghĩa vụ của một cá nhân hoặc tổ chức phải tính đến các hành động của mình, chấp nhận trách nhiệm đối với chúng và đưa ra kết quả một cách minh bạch".
Các nhà lãnh đạo tốt không xem trách nhiệm là tùy chọn. Bạn có thể biến trách nhiệm của họ thành một nghĩa vụ bằng cách khen ngợi những người khi họ vượt quá tiêu chuẩn, thừa nhận những người khi họ đạt tiêu chuẩn và đưa ra những phản hồi trực tiếp nếu nhân viên của bạn không đạt được các tiêu chuẩn đó.
Theo Trịnh Thơm
Nhịp sống kinh tế/INC