Ô tô Việt lên đỉnh: Thế 'kiềng 3 chân' Toyota, Hyundai, Thaco

Cả ôtô 'nội', 'ngoại' rủ nhau 'lên đỉnh', lập kỷ lục cao nhất trong 5 năm qua về sức tiêu thụ/tháng, với thế 'kiềng 3 chân' gồm ba ông lớn Toyota, Hyundai và Thaco.

Cả ôtô 'nội', 'ngoại' rủ nhau 'lên đỉnh', lập kỷ lục cao nhất trong 5 năm qua về sức tiêu thụ/tháng, với thế 'kiềng 3 chân' gồm ba ông lớn Toyota, Hyundai và Thaco.

Số liệu thống kê mới nhất từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôt ô Việt Nam) cho hay, tháng 12/2018 toàn thị trường ôtô (gồm cả xe lắp ráp và nhập khẩu; không bao gồm Hyundai Thành Công) đã tiêu thụ 34.234 xe, tăng 10% so với tháng trước và tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2017.

Theo công bố của Hyundai Thành Công, tháng 12/2018, hãng này đã bán được 6.107 xe. Như vậy, cộng gộp số liệu của VAMA và Hyundai Thành Công, có thể thấy, con số tiêu thụ toàn thị trường ô tô tháng 12 vừa qua lên tới 40.341 xe.

Ô tô Việt “lên đỉnh”

Trong 5 năm trở lại đây, mức tiêu thụ trên là con số kỷ lục lớn nhất của ngành, cả xe lắp ráp và nhập khẩu khi tính sản lượng bán xe/tháng.

Tính chung cả năm 2018, VAMA cho biết, thị trường ô tô đã đạt doanh số 288.683 xe, trong đó xe lắp ráp bán được 215.704 xe, cao gấp 3 lần sản lượng tiêu thụ xe nhập khẩu (bán 72.979 xe).

Cộng thêm số liệu của Hyundai Thành Công (63.526 xe), mức tiêu thụ của toàn ngành ô tô Việt Nam lên tới con số 352.209, đứng thứ 5 trong số 8 thành viên Hiệp hội ôtô ASEAN (AAF).

Số liệu toàn thị trường ô tô 2018

Xét về kết quả bán xe theo từng thương hiệu, Toyota Việt Nam (TMV) vẫn là doanh nghiệp có lượng tiêu thụ lớn nhất trong năm 2018, với 65.856 xe. Trong đó mẫu xe Vios đóng góp tới hơn 41% lượng tiêu thụ cho TMV, đạt 27.188 xe.

Bám sát TMV là Hyundai Thành Công (HTC). Với con số 63.526 xe, hãng xe thương hiệu Hàn Quốc này đứng thứ 2 trên thị trường về sức tiêu thụ, với sự đóng góp doanh số lớn nhất là mẫu Hyundai Grand i10 với 22.068 xe (chiếm 34,7%). Đáng chú ý, năm 2018 cũng là năm HTC thâu tóm nốt mảng xe thương mại về một mối, và con số 7.532 xe bán ra thị trường đã đem lại nguồn thu không nhỏ cho công ty.

Đứng thứ ba thị trường là Vinamazda với 32.728 xe tiêu thụ suốt 12 tháng. Mazda 3 và CX-5 là hai mẫu xe bán chạy nhất với tổng số 25.689 xe (chiếm 78,5%).

Ở vị trí thứ tư không ai khác là Thaco Kia với 28.986 xe. Cặp đôi Kia và Mazda luôn và “cánh tay trái và phải” của Trường Hải (Thaco) trong cuộc đua doanh số xe với các hãng xe còn lại. Mẫu xe Kia bán chạy nhất năm qua chính là Cerato với 11.678 xe (chiếm 40,3%). Mẫu xe Kia còn lại bán chạy không kém là Morning với 11.458 xe (chiếm 39,5%).

Honda Việt Nam (HVN) có một năm kinh doanh bội thu dù vẫn đứng ở vị trí số 5 trong bảng xếp hạng thương hiệu xe du lịch bán chạy, giống năm 2017. Cụ thể, năm 2018 HVN bán ra thị trường 27.099 xe, tăng trưởng tới 123%. Đây là mức tăng trưởng cao nhất toàn ngành.

Đóng góp không nhỏ vào bước nhảy vọt thần kỳ này là cặp bài trùng CR-V và City. Sự khan hiếm xe nhập nửa đầu năm 2018 đã đem đến lợi thế không nhỏ cho CR-V khi đây là mẫu xe hoàn thành thủ tục nhập khẩu sớm nhất. Hết năm, đã có 8.819 xe Honda CR-V đến tay khách hàng. Ở góc còn lại, đại diện xe lắp ráp duy nhất của HVN là City tiêu thụ tăng trưởng tới 57%, đạt mức 10.851 xe.

Riêng lượng xe tiêu thụ của Top 5 thương hiệu trên đã là 218.195 xe, chiếm 62% thị trường toàn ngành, đồng thời hình thành thế “kiềng 3 chân” của ba ông lớn gồm Toyota, Hyundai và Thaco. Đây cũng chính là bộ tam đầy quyền lực chi phối giá xe toàn thị trường. Năm 2018, biến động giá xe của 3 doanh nghiệp này không nhiều, thậm chí là ít khuyến mại nên không xảy ra cuộc đua giảm giá như đã từng thấy hồi năm 2017.

Minh Quân

Theo Vietnamnet

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/o-to-viet-len-dinh-the-kieng-3-chan-toyota-hyundai-thaco-a65785.html