Biến 'danh hiệu' thành 'thương hiệu'

Hội Sinh viên Việt Nam đã trải qua 10 kỳ đại hội đại biểu toàn quốc, cũng là 10 mốc son đánh dấu sự phát triển của các thế hệ SVVN, hiện nay, Hội Sinh viên Việt Nam (SVVN) với mũi nhọn là phong trào 'Sinh viên 5 tốt' đang góp phần không nhỏ trong việc giáo dục, bồi dưỡng lớp học sinh, sinh viên 'vừa hồng, vừa chuyên' trong thời đại mới.

Hội Sinh viên Việt Nam đã trải qua 10 kỳ đại hội đại biểu toàn quốc, cũng là 10 mốc son đánh dấu sự phát triển của các thế hệ SVVN, hiện nay, Hội Sinh viên Việt Nam (SVVN) với mũi nhọn là phong trào 'Sinh viên 5 tốt' đang góp phần không nhỏ trong việc giáo dục, bồi dưỡng lớp học sinh, sinh viên 'vừa hồng, vừa chuyên' trong thời đại mới.

Sinh viên ưu tú dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X.

Phong trào “Sinh viên 5 tốt” ra đời tại Đại hội đại biểu toàn Quốc hội SVVN lần thứ VIII, dưới hình thức một cuộc vận động mới mẻ, đầy sức thu hút với các bạn trẻ. Ban đầu, “Sinh viên 5 tốt” bao gồm rất nhiều tiêu chí, nhưng sau 5 năm đã chuyển mình thành phong trào lớn trên phạm vi cả nước, hướng tới xây dựng hình ảnh sinh viên toàn diện với các tiêu chí: Học tập tốt, đạo đức tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt, hội nhập tốt. Đồng thời, tạo điều kiện, môi trường, động lực để sinh viên tự giáo dục, rèn luyện, trau dồi lý tưởng, trang bị để lập thân, lập nghiệp, khắc phục những hạn chế, yếu kém của bản thân, qua đó đóng góp cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng cao.

Theo thống kê của Trung ương Hội SVVN, từ năm 2014 đến 2018, các cơ sở hội ở cả trong và ngoài nước đã tập hợp, thu hút được hơn 2,1 triệu sinh viên đăng ký tham gia thi đua giành danh hiệu. Kết quả, có hơn 300 bạn trẻ trở thành “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương trong số hơn 100 nghìn cá nhân, gần 2.900 tập thể “Sinh viên 5 tốt” các cấp. Với tác động lớn đến nhận thức, ý thức phấn đấu của đông đảo sinh viên, bằng những mô hình phù hợp công tác đào tạo hệ đại học tại Việt Nam, phong trào ngày càng mang lại hiệu quả thiết thực, đưa danh hiệu trở thành mục tiêu phấn đấu của nhiều thế hệ sinh viên. Từ đây, những “Sinh viên 5 tốt” tiếp tục lan tỏa ngọn lửa nhiệt huyết đến bạn bè và những thế hệ sinh viên tiếp theo, tạo nên nhiều lớp sinh viên Việt Nam giàu lòng yêu nước, có bản lĩnh, tri thức, sức khỏe, sở hữu khát vọng vươn lên, chủ động và tự tin hội nhập quốc tế.

Mặc dù là danh hiệu cao quý mà bất kỳ sinh viên nào cũng hướng tới, nhưng dường như danh hiệu này đến nay vẫn chưa được nhiều doanh nghiệp, tổ chức quan tâm một cách đúng đắn. Thậm chí, một số công ty, đơn vị hiện còn chưa nắm được khái niệm thế nào là một “Sinh viên 5 tốt”, hoặc không đánh giá cao người đến xin việc là một “Sinh viên 5 tốt”. Bên cạnh đó là thực trạng đáng lo ngại về một số cơ sở Hội SVVN còn chậm đổi mới, thiếu sáng tạo trong công tác, bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém trong hoạt động..., dẫn đến tình trạng một bộ phận không nhỏ sinh viên tỏ ra thờ ơ, không tích cực phấn đấu.

Tuy nhiên, các bạn sinh viên cần gạt bỏ quan niệm rằng, “Sinh viên 5 tốt” chỉ là phần thưởng nhằm “đổi” lấy một công việc tốt. Thực tế, “Sinh viên 5 tốt” là cả quá trình góp phần thúc đẩy các bạn trẻ tích cực trau dồi, rèn luyện, phấn đấu trong khoảng thời gian còn đang theo học trở thành hành trang vào đời sau này. Có ý kiến cho rằng: nếu đã được công nhận là “Sinh viên 5 tốt”, bạn trẻ nên chủ động tìm kiếm cơ hội, thay vì dựa vào danh hiệu này rồi chờ đợi cơ hội tự tìm đến. Bởi thực tế, khi các “Sinh viên 5 tốt” chứng minh được khả năng và kỹ năng vượt trội, các nhà tuyển dụng tự nhiên sẽ có cái nhìn tích cực thay vì chỉ coi danh hiệu này là một phần “tô điểm” làm đẹp hồ sơ.

Để đạt kết quả như vậy, bản thân người cán bộ Hội SVVN phải có nhận thức đúng đắn, chuẩn mực về “Sinh viên 5 tốt” để có thể tuyên truyền, mang đến cho sinh viên cách nhìn toàn diện hơn. Đồng thời, phát huy mạnh mẽ khả năng sáng tạo, tìm ra giải pháp nhất quán, hiệu quả trong tập hợp những “Sinh viên 5 tốt” các thời kỳ trở thành một cộng đồng có khả năng truyền cảm hứng đến những lớp sinh viên đi sau, lan tỏa tích cực ý nghĩa của “Sinh viên 5 tốt”, biến danh hiệu này dần trở thành “thương hiệu” có ảnh hưởng nhất định tới xã hội, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

BÀI VÀ ẢNH: LINH PHAN

Theo Báo Nhân dân

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/bien-danh-hieu-thanh-thuong-hieu-a65891.html