10 năm là một quãng thời gian đủ lớn để nhìn thấy sự thay đổi của thị trường xe Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.
Quy định đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông chính thức có hiệu lực
Điều luật được quy định trong Luật Giao thông đường bộ 2008 đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2009. Theo đó, tất cả người ngồi trên xe mô-tô, xe gắn máy 2 bánh, xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy định (kể cả trẻ em từ 6 tuổi trở lên). Sau 10 năm, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông gần như đã trở thành thói quen của đại bộ phận người dân Việt Nam.
Yamaha Exciter ra mắt phiên bản côn tay đầu tiên
Có được thành công từ năm 2005 nhưng mãi đến năm 2009, Yamaha mới cho ra mắt biến thể côn tay đầu tiên của dòng xe Exciter. Điều này đã tạo nên một sự bùng nổ thực sự trong suốt 10 năm sau đó. Thế hệ Exciter 135 sau này cũng như Exciter 150 đã giúp mẫu xe này trở thành vua doanh số trong dòng xe côn tay tại thị trường Việt Nam.
Toyota Vios không phải là vua doanh số
Không phải Vios, Toyota Innova mới là mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam trước đây với tổng doanh số 8.475 xe. Vios lúc đó chỉ xếp vị trí thứ 4 với 5.141 xe. 2009 cũng là một năm đầy biến động với Toyota khi hãng xe này trở thành hãng xe đầu tiên tại Việt Nam thực hiện quy trình triệu hồi do lỗi kỹ thuật.
Chevrolet là vua xe nhỏ với doanh số 4.603 xe
Năm 2009, những mẫu xe nhỏ hot nhất thị trường là Chevrolet Spark và Kia Morning. Sau 10 năm, Kia Morning vẫn là mẫu xe bán chạy nhưng thất thế bởi sự xuất hiện của Hyundai Grand i10. Chevrolet Spark cũng gặp khó với tân binh Toyota Wigo, đó là chưa kể đến Honda Brio sẽ mở bán tại Việt Nam trong vài tháng tới.
GM Daewoo Lacetti là mẫu xe cực hot
Năm 2009, GM Daewoo Lacetti đứng top 7 những mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam. 10 năm sau, mẫu xe này đã biến mất khỏi danh sách sản phẩm của GM Việt Nam sau khi hãng xe này được VinFast mua lại.
Toyota Corolla Altis là vua doanh số sedan hạng C
Năm 2009, Toyota Corolla Altis là mẫu sedan hạng C bán chạy nhất thị trường Việt Nam với 6.468 xe. 10 năm sau, danh hiệu này hiện thuộc về Mazda3.
Siêu xe, xe sang vô cùng hiếm
Lamborghini Gallardo, siêu phẩm một thời trên đường phố Việt Nam.
Năm 2009, siêu xe, xe sang lác đác xuất hiện tại Việt Nam. 10 năm sau đó, số lượng người chơi siêu xe, xe sang thực sự bùng nổ. Không khó để bắt gặp các thương hiệu Lamborghini, Ferrari, Bentley hay Rolls-Royce tại các tuyến phố trung tâm. Các showroom xe cũ đình đám cũng tràn ngập siêu xe, xe sang đã qua sử dụng.
BMW i8 ra mắt bản concept
Năm 2009, BMW cho ra mắt BMW Vision Efficient Dynamics, là bản concept của mẫu xe tương lai BMW i8. 10 năm sau, BMW i8 trở thành mẫu siêu xe hết thời tại thị trường Việt Nam với giá bán lại dao động ở mức 4 tỷ đồng.
Lexus LFA và Porsche Panamera ra mắt
Lexus LFA và Porsche Panamera cũng đã tròn 10 năm tuổi.
Lamborghini là Murcielago SuperVeloce ra mắt
Năm 2009, siêu phẩm đình đám của Lamborghini là Murcielago SuperVeloce. 10 năm sau, vị trí của siêu xe này được thay thế bằng đàn anh Aventador SuperVeloce. 2 phiên bản này đều có mặt tại Việt Nam và đều từng thuộc sở hữu của một đại gia Sài Gòn.
Ferrari 458 ra mắt
Ferrari 458 chính thức ra mắt cách đây 10 năm. Hiện tại, người kế nghiệm là đàn em Ferrari 488 thậm chí còn làm tốt hơn nhiệm vụ về doanh số. Đây là một trong những chiếc siêu xe được nhiều đại gia Việt Nam ưa chuộng ở thời điểm hiện tại.
Ảnh: Sưu tầm
Theo Thông Cao
Trí thức trẻ
Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/10yearschallenge-10-nam-truoc-day-thi-truong-xe-co-gi-dang-chu-y-a67183.html