Buổi sáng sau khi thức dậy, uống nước gì là tốt nhất?

Vào sáng sớm sau khi ngủ dậy, mỗi người có một thói quen khác nhau: Nằm thêm vài phút, tập thể dục tại giường, tắm, mở nhạc... Nhưng hầu hết chúng ta đều có chung một việc là uống một cốc nước, dù đó có thể là cà phê , trà, nước lọc...

Những người yêu cà phê sẽ không chịu được nếu không khởi đầu ngày mới bằng một tách cà phê thơm ngon. Trong khi những người nghiện trà lại khăng khăng phải uống một cốc trà, dù trà xanh hay trà đen để thêm phần hứng khởi.

Tất nhiên, nhiều người lại cho rằng uống nước lọc vào buổi sáng là tốt nhất và họ chỉ uống loại nước này.

Vậy buổi sáng nên uống loại nước gì là tốt cho sức khỏe hơn? Câu trả lời sẽ có ngay dưới đây.

Cà phê

Hầu hết những người thích uống cà phê vào buổi sáng sẽ đánh đổi bất kỳ loại thức uống nào để có 1 cốc cà phê. Điều này hoàn toàn không có gì bất ngờ vì caffein trong cà phê là một chất gây nghiện nhẹ.

Theo các báo cáo của Trường Y khoa Harvard, uống cà phê ở mức độ vừa phải sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2, giảm rủi ro bị sỏi mật và ung thư ruột già.

Và người thường uống cà phê buổi sáng được hưởng lợi lớn nhất chính là cải thiện chức năng nhận thức. Cà phê sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn, dĩ nhiên với điều kiện bạn uống lai rai cả ngày, chứ không phải nhờ một tách cà phê lớn vào buổi sáng.

Những người có vấn đề về tim mạch nên cân nhắc trước khi uống cà phê hay bất kỳ loại thức uống nào chứa caffein vì có thể ảnh hưởng tới huyết áp và nhịp tim.

Trà chứa caffein

Trà xanh, đen, trắng và ô-long đều chứa caffein, theo cuộc phỏng vấn của Thời báo Medill của trường Đại học Northwestern với tiến sĩ Stanley Segall, giáo sư về khoa học dinh dưỡng và thực phẩm của Trường Đại học Drexel.

Trà chứa nhiều chất chống oxy hoá giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác động tiêu cực của các gốc tự do gây hại, các nhân tố "đi lang thang" trong máu gây nguy hiểm tế bào.

Các loại trà trắng và xanh ít chế biến thường có nồng độ oxy hóa cao hơn các loại trà đen và ô-long. Caffein trong trà cũng như trong cà phê có thể tương tác với một số loại thuốc nhất định, do đó hãy hỏi ý kiến bác sĩ về việc uống trà hay cà phê khi bụng đói vào buổi sáng.

Bên cạnh đó, mọi người hãy cẩn trọng với những quảng cáo về các loại trà đóng chai. Những loại đồ uống này thường có ít trà nhưng lại chứa lượng đường hoặc những chất có hại khác rất lớn.

 Buổi sáng sau khi thức dậy, uống nước gì là tốt nhất? Câu trả lời sẽ khiến bạn bất ngờ - Ảnh 1.

Trà thảo dược

Các loại trà thảo dược hay còn được gọi là tisanes (gồm các loại hoa, lá, quả đã sấy khô, ngâm với nước sôi và thưởng thức như một loại trà lá bình thường) cũng có tác dụng như một thức uống nóng, giúp cơ thể sảng khoái như trà hay cà phê nhưng lại không có tác nhân gây nghiện caffein.

Hầu hết các loại thảo dược đều được đóng sẵn theo từng gói nhỏ nhằm giúp người tiêu dùng sử dụng tiện lợi hơn vào mỗi buổi sáng. Và mỗi loại trà có một tác dụng chữa bệnh nhất định như trị cảm lạnh, khó tiêu hoặc các bệnh khác.

Trà gừng và trà bạc hà giúp ngăn ngừa say xe và ốm nghén ở phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại trà thảo dược nào, đặc biệt là với thai phụ.

Nước lọc

Theo thông tin trên trang web chính thức của Trường Đại học Lake Forest, nước là loại thức uống phổ biến nhất trên thế giới và không phải là tự nhiên mà nó được sử dụng phổ biến như vậy.

Nước giúp các chức năng cơ thể hoạt động hiệu quả hơn, từ việc chống lại bệnh tật đến duy trì cân nặng ổn định. Vì vậy, bạn nên uống nước trước khi uống bất kì thức uống nào khác.

Bạn có thể uống nước cả ngày, bắt từ đầu sáng sớm sau khi ngủ dậy và hãy nâng cao sức khỏe bằng cốc nước buổi sáng với một chút chanh. Đó là lời khuyên đến từ Trung tâm Dinh dưỡng thuộc Trường Đại học bang Iowa.

Theo một công trình nghiên cứu được đăng trên Tạp chí khoa học Thực phẩm Nông nghiệp vào tháng 1 năm 2011, uống nước không chỉ giúp bạn tỉnh táo mà còn bổ sung thêm chất chống oxy hóa cho cơ thể.

* Theo Livestrong

Theo Hoàng Hương/Trí thức trẻ

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/buoi-sang-sau-khi-thuc-day-uong-nuoc-gi-la-tot-nhat-a6742.html