Gói tín dụng 'nóng' 5.000 tỷ vay trong ngày: Ai được hưởng?

Theo Ngân hàng Nhà nước, gói tín dụng 5.000 tỷ đồng của Agribank nhằm phục vụ đối tượng là các doanh nghiệp (DN) siêu nhỏ, nông dân, người dân vùng sâu vùng xa, những người có người nhà ốm đau hoặc có nhu cầu tiêu dung cấp bách.

Theo Ngân hàng Nhà nước, gói tín dụng 5.000 tỷ đồng của Agribank nhằm phục vụ đối tượng là các doanh nghiệp (DN) siêu nhỏ, nông dân, người dân vùng sâu vùng xa, những người có người nhà ốm đau hoặc có nhu cầu tiêu dung cấp bách.

Theo báo Người Lao Động, đây là chỉ đạo của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú với các tổ chức tín dụng tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng trên địa bàn TP.HCM diễn ra hôm nay (23/1).

Ông Đào Minh Tú cho biết, Chính phủ chỉ đạo phải triển khai các biện pháp quyết liệt để ngăn chặn, đẩy lùi tín dụng đen. Ngân hàng Nhà nước cũng vừa tổ chức hội nghị trực tuyến bàn giải pháp của ngành ngân hàng trong hạn chế, góp phần ngăn chặn hoạt động này. Nếu người dân tiếp cận được tín dụng qua kênh chính thức khi có nhu cầu vốn, thủ tục. hồ sơ đơn giản… họ sẽ không phải tìm đến tín dụng đen.

Gói tín dụng "nóng" 5.000 tỷ đồng của Agribank sắp ra đời được kỳ vọng sẽ góp phần đẩy lùi nạn tín dụng "đen" đang bủa vây người nghèo.

Trước mắt, Agribank được yêu cầu nghiên cứu triển khai gói tín dụng khoảng 5.000 tỷ đồng cho vay tiêu dùng với thủ tục, hồ sơ nhanh gọn, có thể sáng vay chiều giải ngân nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết và chính đáng của người dân. Như việc gia đình có người thân đau ốm phải nhập viện cấp cứu mà nộp hồ sơ vay ngân hàng 3-4 ngày sau mới giải ngân thì không ổn, họ buộc phải tìm tới tín dụng đen. Do đó, cần nghiên cứu cơ chế xét duyệt trong ngày, với mức cho vay và lãi suất hợp lý.

Các gói vay tiêu dùng, cho vay đối tượng thu nhập thấp được khuyến khích không chỉ ở nông thôn, vùng sâu vùng xa mà cả ở đô thị, các KCX-KCN nhằm đáp ứng nhu cầu vốn của nhiều đối tượng khách hàng.

Trước đó, tờ VTC News phản ánh, thời gian qua, dù Ngân hàng Nhà nước, cơ quan công an và các địa phương đã cảnh báo rất nhiều song nan tín dụng đen vẫn bùng phát mạnh ở khắp các tỉnh thành, nhất là hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM.

Theo số liệu thống kê chưa chính thức của bộ Công an được ông Phạm Huyền Anh, Phó Chánh thanh tra cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước, cho biết tại Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị định 116 của Chính phủ ngày 26/12, trong 4 năm qua, cả nước có tới 7.624 vụ phạm tội liên quan đến tín dụng đen, với 56 vụ giết người, 398 vụ cố ý gây thương tích, 629 vụ cướp tài sản, 1.809 vụ lừa đảo...

Ông Phạm Văn Tám, Phó Cục trưởng cục Cảnh sát hình sự - bộ Công an thông tin thêm, tín dụng đen thường gắn với một số hoạt động của các công ty đòi nợ thuê sử dụng những thành phần lưu manh, côn đồ... Hiện, lực lượng cảnh sát hình sự đang theo dõi, quản lý 124 băng nhóm với 831 đối tượng hoạt động có tổ chức về lĩnh vực cho vay nặng lãi.

Trước thực trạng diễn biến phức tạp, ước tính tín dụng đen đang cho vay khoảng 2.500 tỷ đồng, Ngân hàng Nhà nước dự kiến tung ra gói tín dụng 5.000 tỷ đồng giao cho Agribank triển khai để phục vụ nhu cầu vay cấp bách của người dân, nhưng vẫn đảm bảo các nguyên tắc của tín dụng.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú yêu cầu Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) sớm triển khai gói cho vay này để đáp ứng nhu cầu của người dân, nhất là khu vực nông thôn.

Ngoài ra, ông Tú cũng giao Ngân hàng Chính sách xã hội trình ngay Ngân hàng Nhà nước để báo cáo Chính phủ cho bổ sung chương trình cho vay tiêu dùng phục vụ đời sống của hộ cận nghèo, hộ nghèo. Có chương trình này thì chắc chắn hạn chế được tín dụng đen ở vùng quê, vùng sâu vùng xa.

Báo Giao Thông thông tin thêm, gói tín dụng 5.000 tỷ đồng sẽ đảm bảo nhu cầu tín dụng của người dân với cơ chế cho vay nhanh nhất, thậm chí xét duyệt và giải ngân trong 1 ngày với mức vay tối đa lên tới 30 triệu đồng, sau đó hậu kiểm.

Như vậy gói tín dụng “nóng” này sẽ có quy mô gấp đôi quy mô thị trường tín dụng đen được NHNN ước lượng là khoảng 2.500 tỷ đồng.

H.Y (tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/goi-tin-dung-nong-5-000-ty-vay-trong-ngay-ai-duoc-huong-a67798.html