Warren Buffett và tình yêu dành cho Apple

Trả lời phỏng vấn với CNBC, "Hiền tài xứ Omaha" – Tỉ phú Warren Buffett cho biết mình thực sự là một fan hâm mộ của thương hiệu Táo khuyết. Hiện Apple đang đứng thứ 2 trong danh sách đầu tư mà Berkshire Hathaway đang nắm phần lớn cổ phần, đứng đầu là Well Fargo.

Lý giải về sự hâm mộ dành cho Apple, Buffett dường như không nhìn vào công nghệ hay sức mạnh thiết kế của Apple, ông cũng không hề đề cập đến camera, ứng dụng nhận dạng giọng nói, điện toán đám mây hay trí thông minh nhân tạo AI trên iPhone X. Trên hết, ông thích cái cách người hâm mộ Apple phải “miễn cưỡng” khi chuyển sang sử dụng smartphone của các công ty đối thủ.

"Apple sở hữu một thương hiệu tiêu dùng vô cùng đặc biệt. Tôi có thể nhận thấy rằng hệ sinh thái mà Apple tạo ra vô cùng vững mạnh. Bạn sẽ cực kì, cực kì cực kì bị cuốn hút, cả về tâm lý lẫn tinh thần với các sản phẩm của Apple, chúng cực kì lôi cuốn." Warren Buffet cho biết khi trả lời phỏng vấn.

Kết quả khảo sát của Morgan Stanley công bố hồi tháng 5 cho thấy tỷ lệ duy trì sử dụng iPhone ở mức 92%, cao hơn so với mức 77% của điện thoại Samsung và tăng đến 86% so với năm trước đó.

Sự nhiệt tình của Buffett đối với iPhone dường như xuất phát từ nền tảng gắn bó bền vững của thương hiệu đó so với các đối thủ, chứ không phải từ cơn nghiện smartphone như một số nhà đầu tư lớn khác của Apple tỏ ra quan tâm. Và điều này có vẻ phù hợp với quan điểm truyền thống của Buffett, dưới đây là nhận định của ông trên Fortune hồi năm 1999:

“Chìa khóa đầu tư không dựa trên kết quả ngành công nghiệp sẽ ảnh hưởng đến xã hội như thế nào, hoặc mức độ phát triển của nó, mà là xác định lợi thế cạnh tranh của công ty đó, và trên hết là sự bền vững của niềm tin khách hàng. Những sản phẩm hoặc dịch vụ nào có cộng đồng sử dụng rộng và bền vững chính là miếng mồi ngon cho các nhà đầu tư.”

Apple cho biết iPhone chiếm 70% doanh thu trong quý cuối cùng của năm 2017. Berkshire bắt đầu mua lại cổ phần của Apple vào năm 2016. Trong báo cáo thường niên của Berkshire, cổ phần Apple họ nắm giữ trị giá hơn 28 tỷ USD tính đến ngày 24/2/2018 và họ đang đặt cược vào một sản phẩm duy nhất, đó chính là iPhone.

Tuy nhiên, cũng có những rủi ro kèm theo khi đặt cược vào một sản phẩm tiêu dùng duy nhất. Điển hình là Samsung đã mất hàng tỷ USD lợi nhuận và bị mất lòng tin đáng kể từ người tiêu dùng khi liên tục gặp vấn đề về pin của dòng sản phẩm Galaxy Note 7 hồi năm 2016. Điện thoại thông minh khác với các sản phẩm tiêu dùng khác như nước ngọt có ga, vì khách hàng luôn tìm đến sự nâng cấp các yếu tố như camera và màn hình.

Và Buffett có vẻ đã quen thuộc với vấn đề trên. Trong khi Berkshire thu mua cổ phần Apple thì họ cũng đồng thời bán cổ phần tại IBM vì sự thể hiện không như ông mong đợi.

Dù yêu Apple là thế nhưng ít ai biết được rằng Warren Buffet vẫn đang sử dụng một chiếc điện thoại Nokia nắp gập, thứ mà ngày nay đã gần như bị thay thế hoàn toàn bởi các dòng điện thoại thông minh.

Ngài tỷ phú với chiếc Nokia "đồ cổ".)

Bản thân nhà tỉ phú 87 tuổi này cho biết rằng ông có lý do riêng của mình, ông gặp rắc rối trong việc tiếp thu công nghệ nên vẫn trung thành với chiếc Nokia đời đầu. Buffet chia sẻ rằng CEO hiện tại của Apple đã nhiều lần cố gắng thuyết phục ông dùng thử iPhone nhưng đều thất bại:

"Tim Cook cũng từng hỏi tôi rằng sao tôi không dùng thử iPhone và tôi đã trả lời rằng tôi chậm tiếp thu lắm. Nhưng tôi cũng nói với Tim rằng hãy yên tâm, không có tôi thì thị trường vẫn ổn mà. Có lẽ nếu mua đồ công nghệ của Apple thì tôi sẽ là người khách hàng cuối cùng và chẳng còn ai đứng sau tôi được đâu."

Ý Nhi/Theo Quartz

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/warren-buffett-va-tinh-yeu-danh-cho-apple-a6869.html