Jeff Bezos, Jack Ma chỉ 'nuôi' được Chính phủ Mỹ, Trung Quốc trong 4 ngày?

Tài sản người giàu nhất nước Mỹ Jeff Bezos với 99 tỷ USD chỉ có thể "nuôi được" chính phủ trong 4 ngày và điều này cũng tương tự với Jack Ma ở Trung Quốc.

Trang Bloomberg mới đây đã lập ra chỉ số Robin Hood 2018 để tìm ra đáp án cho câu hỏi này không chỉ ở Mỹ mà cả các nước khác trên thế giới.

Bloomberg đã đặt 49 quốc gia và vùng lãnh thổ (chỉ số này chưa có Việt Nam) “lên bàn cân” với nhiều thể chế chính trị và loại chi tiêu khác nhau. Theo giả thiết, chính phủ các nước sẽ bị “cạn kiệt” tài chính và người giàu nhất đất nước đó sẽ quyên tặng toàn bộ tài sản cho chính phủ.

Tài sản của những cá nhân giàu nhất Trung Quốc, Nhật Bản và Ba Lan chỉ giúp chính phủ đất nước họ vận hành trong 4 ngày.)

Họ lấy tài sản ròng của công dân giàu nhất của các quốc gia và vùng lãnh thổ đó tính đến ngày 31/12/2017 chia cho chi phí hàng ngày để điều hành đất nước của mỗi chính phủ sẽ ra chỉ số Robin Hood.

Theo kết quả của Bloomberg, người đàn ông giàu nhất của đảo Cyprus, John Fredriksen với tài sản ròng 10 tỷ USD có thể giúp đất nước của ông duy trì hoạt động trong 441 ngày, chỉ số cao nhất trong danh sách.

Cyprus vốn là một đất nước với dân số nhỏ do đó chi phí cho phúc lợi và an sinh xã hội thấp. Thêm nữa, chính sách thuế thuận lợi và nền kinh tế tập trung cho du lịch và dịch vụ giúp chính phủ nước này không phải chi tiêu quá nhiều để vận hành bộ máy. Dự kiến mỗi ngày Cyprus chi khoảng 23,6 triệu USD để vận hành các cơ quan chính phủ trong năm 2018.

Đứng ở vị trí thứ hai là tỷ phú Bidzina Ivanishvili với tài sản ròng chỉ 5,8 tỷ USD, là người giàu nhất Georgia. Ông có thể giúp nước này vận hành "trơn tru" bộ máy trong 430 ngày.

Bảng chỉ số Robin Hood 2018 của Bloomberg (tính từ thấp tới cao))

Mỹ, Trung Quốc, Nhật, Đức là 4 nước vận hành bộ máy chính quyền “tốn kém” nhất. Ông chủ Amazon Jeff Bezos, người giàu nhất thế giới với khối tài sản 99 tỷ USD chỉ giúp Mỹ hoạt động được trong 5 ngày. Jack Ma, người giàu thứ 16 của thế giới với 47,8 tỷ đô la, có thể “cứu" Trung Quốc trong 4 ngày. Dieter Schwarz, vị tỷ phú người Đức với tài sản ròng 24,3 tỷ USD cũng không khá hơn, chỉ giúp nước này duy trì hoạt động trong 5 ngày.

Theo quan sát có thể thấy ngay hầu hết các quốc gia phương Tây không thể giữ “pháo đài” lâu, ngay cả với sự trợ giúp của các công dân giàu có nhất.

Theo Bloomberg

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/jeff-bezos-jack-ma-chi-nuoi-duoc-chinh-phu-trung-quoc-trong-4-ngay-a6891.html