Lời khuyên chân thành từ siêu tỷ phú Warren Buffett: Nhiều tiền không khiến bạn hạnh phúc hơn

Mặc dù sở hữu khối tài sản kếch xù lên đến 91,1 tỷ USD, nhưng Warren Buffett - CEO của Berkshire Hathaway chưa bao giờ nhận định "Càng sở hữu nhiều tiền sẽ khiến bạn hạnh phúc". Trên thực tế, vị tỷ phú người Mỹ này thừa nhận rằng ông rất thích những tháng ngày khi trong tay ông chỉ có vỏn vẹn 10.000 USD.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC hôm thứ Hai, Warren Buffett cho biết "Tôi không hề cảm thấy buồn bã mặc dù tôi chỉ vừa mới ra trường và có vỏn vẹn trong tay 10.000 USD, Thật sự, khoảng thời gian đó tôi đã có rất nhiều niềm vui".

Vị tỷ phú người Mỹ cho rằng, mọi người thường có xu hướng mặc định có nhiều tiền hơn sẽ khiến họ hạnh phúc hơn. "Nếu bạn có 100.000 USD trong tay và bạn vẫn chưa thấy hạnh phúc, bạn sẽ nghĩ rằng sở hữu 1 triệu USD sẽ làm cho bạn hạnh phúc. Thật đáng tiếc, điều này sẽ không xảy ra".

Theo Warren Buffett, ngay cả khi bạn kiếm được hàng triệu USD, hạnh phúc của bạn sẽ nhanh chóng tan biến khi bạn "nhìn xung quanh" và "thấy những người có 2 triệu USD". "Bạn sẽ không hạnh phúc nếu bạn tăng gấp đôi giá trị tài sản của mình".

Thay vì tìm kiếm hạnh phúc bằng cách theo đuổi những gì bạn không có hoặc kiếm thật nhiều tiền, Buffett khuyên rằng "bạn có thể tận hưởng nhiều niềm vui trong khi bạn đang trở nên giàu có."

Lý giải về nhận định của Warren Buffett, bà Elizabeth Dunn - Giáo sư chuyên ngành tâm lý học tại Đại học British Columbia cho rằng, mọi người thường có xu hướng nhận định chi tiêu tiền sẽ làm cho họ hạnh phúc hơn.

Trong một nghiên cứu do giáo sư Dunn đồng tác giả và xuất bản trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng "thời gian mới chính là đồng tiền thiết yếu cho nhiều người". Bà cũng lý giải thêm, "Tiền bạc luôn có giới hạn, vì vậy việc bạn chi tiêu cho khoản này đồng nghĩa với việc bạn phải chấp nhận ngừng chi tiêu cho một khoản khác. Do đó, cách tốt nhất để khiến chúng ta hạnh phúc với đồng tiền chính là tiêu tiền vào những thứ khiến chúng ta vui thay vì cày bục mặt để kiếm ra thật nhiều tiền".

Năm 2017, Buffett cho biết, ông chỉ cần kiếm được 100.000 USD một năm là đủ hạnh phúc, bởi vì ông đã có một khoản đầu tư nho nhỏ mang lại niềm vui cho bản thân. Đó chính là căn nhà mà ông đang sinh sống, do tự tay ông mua vào năm 1958.

"Nếu tôi có thể chi 100 triệu USD vào một ngôi nhà khiến cho tôi hạnh phúc hơn, tôi sẽ làm điều đó ngay lập tức. Nhưng đối với tôi, ngôi nhà hiện tại là nơi hạnh phúc nhất trên đời, vì nơi đây có những ký ức đã gắn bó với tôi, nơi có những người luôn quay trở về bên mình."

"Sự thật là, tôi có rất nhiều của cải, tôi có thể mua bất cứ thứ gì, chẳng hạn như mua 400 chiếc dù thuyền và sở hữu 20 biệt thự. Nhưng làm điều đó sẽ không khiến tôi cảm thấy hạnh phúc hơn."

Ý Nhi/Theo CNBC

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/loi-khuyen-chan-thanh-tu-sieu-ty-phu-warren-buffett-nhieu-tien-khong-khien-ban-hanh-phuc-hon-a6949.html